Bên lề kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV: Luật Cạnh tranh cần quy định cụ thể hơn nữa
Đa số các đại biểu đều cho rằng, Luật Cạnh tranh (sửa đổi) lần này cần phải quy định cụ thể hơn nữa các nội dung, điều, khoản. Bên lề kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV, phóng viên TTXVN đã ghi lại những ý kiến của các đại biểu Quốc hội về vấn đề này.
* Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Đoàn Thái Bình): Cụ thể hoá các nội dung trong Luật
Trong dự thảo Luật lần này có quy định rất quan trọng, "khi có sự mâu thuẫn giữa Luật này với các Luật chuyên ngành thì phải áp dụng Luật này". Tôi cho rằng, điều đó không phù hợp, trong Luật Cạnh tranh cần phải quy định một số lĩnh vực đặc thù, nhưng ít để Nhà nước hoàn toàn có thể chủ động can thiệp vào thị trường.
Cụ thể, đối với các lĩnh vực như ngân hàng và viễn thông. Theo như thông lệ quốc tế và hướng dẫn của Asean đều khuyến cáo các quốc gia nên có những loại trừ trong Luật Cạnh tranh đối với một số lĩnh vực đặc biệt mà Nhà nước phải can thiệp. Do đó, Luật Cạnh tranh (sửa đổi) nên bổ sung, sửa đổi quy định này theo hướng như vậy.
Tôi cũng đề nghị, trong Luật Cạnh tranh còn những quy định chung chung cần phải được cụ thể hoá. Đồng thời, nên có một câu trong quy định để khi mọi người, doanh nghiệp tiếp cận Luật này hiểu được rằng, ngoài quyền đưa ra các kiến nghị để xử lý các vụ vi phạm theo trình tự của cơ quan cạnh tranh thì còn có thể kiện ra toà án dân sự.Mặc dù điều này đã được quy định trong Luật Dân sự, tuy nhiên vẫn cần có thêm một câu như vậy để mọi người có thể bảo vệ quyền lợi của mình và không nhất thiết phải thông qua cơ quan quản lý cạnh tranh.
Đối với cơ quan quản lý cạnh tranh, tôi cho rằng điều quan trọng là tính độc lập và hiệu quả trong việc xử lý các vụ việc liên quan đến cạnh tranh chứ không phải là nằm ở đâu. Tôi cũng thiên về ý kiến của Chính phủ, cơ quan cạnh tranh có thể nằm ở Bộ Công Thương nhưng phải đảm bảo tính độc lập và hiệu quả cao hơn là thành lập một cơ quan mới của Chính phủ.* Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Đoàn Nghệ An): Cần bổ sung các quy định khác cho phù hợp thực tế
Đối với cơ quan quản lý hành chính, tôi đồng tình theo ý kiến của Chính phủ. Đó là cơ quan quản lý cạnh tranh trực thuộc Bộ Công Thương. Bởi, trong điều kiện hiện nay, chúng ta đang thực hiện xây dựng tổ chức bộ máy mới và tinh giản biên chế.
Thực tiễn trong thời gian qua, trách nhiệm hoạt động cũng như tính chuyên nghiệp của cơ quan hành chính là điều cần phải lưu ý. Rất nhiều vấn đề qua báo cáo, tồn tại đó một phần là do chưa làm tốt trách nhiệm của mình.
Để giảm thiểu các vi phạm liên quan đến cạnh tranh thì hiện nay đã có các điều cấm. Trong tổng kết đánh giá của dự thảo Luật, đã có nhiều trường hợp bị xử lý về việc các cơ quan quản lý địa phương đã can thiệp không đúng đối với các vụ việc liên quan đến Luật Cạnh tranh.Tuy nhiên, trong dự thảo luật lần này đã có những điều cấm liên quan đến các hành vi này. Tôi cho rằng, có những điều cần phải cấm và cũng có những điều Nhà nước đang trực tiếp phải xử lý. Do vậy, Luật cần phải bổ sung các quy định khác nữa và phải cân nhắc thật kỹ.
* Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (Đoàn An Giang): Khắc phục bất cập
Tôi cho rằng Luật Cạnh tranh thời gian qua còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, đối với một thị trường phát triển và hội nhập như hiện nay thì Luật Cạnh tranh (sửa đổi) được ban hành trong thời điểm này là phù hợp để khắc phục những bất cập, xử lý những hành vi ảnh hưởng đến vấn đề cạnh tranh.Đối với dự thảo Luật này tôi cho rằng, vấn đề xuyên suốt là các hành vi bị cấm để chúng ta xử lý những trường hợp vi phạm trong vấn đề cạnh tranh. Riêng vấn đề xác định hành vi vi phạm, Ban soạn thảo đã đưa ra những vấn đề về đối tượng gây ra các hành vi vẫn còn chung chung.Điển hình như vấn đề thoả thuận hạn chế trong cạnh tranh. Đây là hành vi rất phổ biến, nhưng trong Luật lần này đưa những quy định vẫn còn ghi chung chung chưa cụ thể để các cơ quan chức năng xử lý các vi phạm.Hoặc là các hành vi cấm trong các trường hợp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường (độc quyền) thì cũng xác định là các hành vi buôn bán hàng hoá dịch vụ dẫn đến hậu quả là loại bỏ đối thủ cạnh tranh.Ngoài ra, Luật chưa quy định cụ thể những nội dung khi xử lý và xác định đúng đối tượng chiếm lĩnh thị trường hay độc quyền. Riêng việc chiếm lĩnh thị trường có quy định là thế nào là chiếm lĩnh thị trường. Cụ thể, đối với 2 doanh nghiệp chiếm thị phần 50%, 3 doanh nghiệp chiếm 65% và 4 doanh nghiệp chiếm 75%.Nhưng hiện nay, để các cơ quan xác định được 2 hay 3 doanh nghiệp chiếm bao nhiêu phần trăm (%) thì phải xây dựng cơ sở đồng bộ để cơ quan chức năng tổng hợp công bố số liệu này. Thực tế thì các cơ quan chức năng chưa thực hiện đồng bộ được các dữ liệu này.Do vậy, tôi cho rằng các quy định, xác định trong Luật này cần phải cụ thể hoá. Đồng thời, kèm theo những quy định đối với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải thực hiện để có được những xác định tỷ lệ theo nội dung mà Luật ban hành.Bên cạnh đó, Luật Cạnh tranh (sửa đổi) lần này cần phải quy định rõ đối tượng gây ra hành vi ảnh hưởng đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Bởi, dự thảo Luật vẫn còn ghi định tính và chung chung, không bao hàm được hết các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.Liên quan đến bộ máy tổ chức, lần này Chính phủ cũng đưa ra 2 phương án: 1 là cơ quan cạnh tranh quốc gia trực thuộc Bộ Công Thương; phương án 2 là trực thuộc Chính phủ. Theo tôi, để có được bộ máy mang tính chuyên nghiệp và độc lập, xử lý được các vấn đề thì nên làm theo phương án 2.Đồng thời, có những quy định về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan cạnh tranh quốc gia đủ điều kiện chuyên nghiệp và mang tính độc lập để xử lý tốt nhất vấn đề cạnh tranh hiện nay./.- Từ khóa :
- quốc hội
- luật cạnh tranh
- kỳ họp
- thị trường
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội Thông qua dự án Luật Lâm nghiệp
09:49' - 15/11/2017
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, sáng 15/11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua dự án Luật Lâm nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo số 17 kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV
20:15' - 14/11/2017
Ngày 14/11, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV ra Thông cáo số 17.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương
15:13' - 14/11/2017
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 4, chiều 14/11, với 88,39% đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2018.
-
Kinh tế Thế giới
Quốc hội Anh sẽ được quyền bỏ phiếu thông qua thỏa thuận cuối cùng về Brexit
08:11' - 14/11/2017
Theo Bộ trưởng phụ trách đàm phán các vấn đề Brexit của Anh David Davis, quốc hội Anh sẽ có quyền xem xét, sửa đổi và bỏ phiếu thông qua thỏa thuận cuối cùng về việc Anh rời EU.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông quốc tế: Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh nỗ lực ứng phó quyết liệt với lũ lụt
12:25'
Các bài viết đăng trên trang mạng của các hãng tin lớn như Reuters, AFP, AP và nhiều cơ quan báo chí quốc tế khác đều nhấn mạnh mức độ thiệt hại về người, tài sản và sản xuất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây lại nhà cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt trước Tết
12:07'
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ, hoàn thành sửa chữa nhà cho người dân vùng lũ trước 30/11/2025; xây dựng đề án dựng nhà cho người mất nhà cửa trước 31/1/2026 để người dân có nhà đón Tết Nguyên đán.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Bình Triệu 1 nâng tĩnh không, cho phép xe ô tô lưu thông từ 23/11
12:07'
Sáng 23/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh và Hiệp Bình), cho phép xe ô tô lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền trung bị mưa lũ nặng
12:06'
Ngày 23/11, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2572/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ
12:05'
Đến 11 giờ ngày 23/11, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài tại tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Chuẩn hoá để chính quyền địa phương 2 cấp mạnh hơn
11:42'
Việc hoàn thiện tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị theo các kết luận mới của Trung ương đang tạo nền tảng cho vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu về đích cuối năm 2025
11:41'
Đến cuối tháng 11, Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2 đã hoàn thành khối lượng công việc đạt trên 1.412 tỷ đồng trong tổng giá trị hợp đồng là 2.368 tỷ đồng, đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang xây dựng phương án ứng phó thiên tai cho giai đoạn tới
11:17'
An Giang đang xây dựng phương án ứng phó thiên tai, sạt lở, sụt lún, phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phòng chống ảnh hưởng của ngập lũ nội đồng kết hợp triều cường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sư đoàn 372 sẵn sàng bay cứu trợ đồng bào lũ lụt khu vực miền Trung
09:40'
Ngay khi nhận nhiệm vụ từ Quân chủng Phòng không – Không quân, Sư đoàn 372 đã lệnh cho Trung đoàn 930 chuẩn bị trực thăng và lực lượng cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng bay cứu trợ các tỉnh miền Trung.

* Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Đoàn Nghệ An). Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN