Bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Cần nâng cao tuyên truyền về an toàn đường sắt


Tại nạn đường sắt có xu thế gia tăng với nhiều vụ nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. Bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xung quanh vấn đề này.
Phóng viên: Những vụ tai nạn giao thông đường sắt thời gian gần đây, đặc biệt qua vụ tai nạn giao thông đường nghiệm trọng xảy ra ngày 24/5 vừa qua tại Thanh Hóa theo ông đâu là nguyên nhân chính? Đại biểu Dương Minh Tuấn: Tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông đường sắt thường xảy ra tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ với đường sắt. Các điểm giao cắt không có gác chắn thường xảy ra những vụ tai nạn giao thông hơn. Tuy nhiên, vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ngày 24/5 xảy ra tại đường giao cắt có người gác chắn (có barier), điều này cần phải xem xét toàn diện hơn. Nguyên nhân của vụ tai nạn trên như thế nào đang được cơ quan điều tra công an làm rõ. Qua những vụ việc trên cho ta thấy, không chỉ riêng ngành đường sắt, các đối tượng tham gia giao thông, trong đó có giao thông đường bộ cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành đúng các quy định pháp luật.Chẳng hạn như khi người tham gia giao thông khi đi qua điểm giao cắt với đường sắt thì cũng phải thực hiện quan sát đảm bảo đủ điều kiện an toàn thì mới lưu thông. Cũng không thể mặc nhiên coi đó là trách nhiệm của ngành đường sắt, kể cả điểm giao cắt đó có gác chắn hay chưa có gác chắn.
Các vụ tai nạn giao thông đường sắt thường rất nghiêm trọng, tôi cho rằng nguyên nhân chính của những vụ tai nạn trên vẫn là ý thức người tham gia giao thông.Phóng viên: Theo ông giải pháp nào để hạn chế những vụ tai nạn giao thông đường sắt đáng tiếc xảy ra?
Đại biểu Dương Minh Tuấn: Tôi cho rằng, mấu chốt vẫn phải tiếp tục đầu tư nâng cấp trang thiết bị tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đồng thời, với việc này là phải có giải pháp hạn chế, tiến tới triệt tiêu được các điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt. Bên cạnh đó, nhà nước cần cung cấp nguồn lực để ngành đường sắt đầu tư thêm các tín hiệu nhận dạng tại các nơi tàu hỏa đi qua theo hướng hiện đại hơn. Điều này nhằm đảm bảo cho người tham gia giao thông, đặc biệt là các phương tiện ô tô tham gia giao thông cả ban ngày và ban đêm dễ nhận biết để xử lý mọi tình huống. Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng còn một số địa phương, nơi có đường sắt đi qua chưa có sự phối hợp tốt với ngành đường sắt trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, ông đánh giá về vấn đề này như thế nào? Đại biểu Dương Minh Tuấn: Tại mỗi địa phương đều có Ban An toàn giao thông thực hiện các hoạt động tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông trên các lĩnh vực; trong đó, có an toàn giao thông đường sắt.Tuy nhiên tôi cho rằng, bên cạnh đầu tư nguồn lực nâng cấp hạ tầng giao thông thì giải pháp trước mắt và lâu dài vẫn phải là tăng cường hoạt động tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông. Ở khía cạnh này thì trách nhiệm của chính quyền địa phương là rất cao.
Bên cạnh đó, cần tăng cường sự phối hợp giữa các công ty quản lý đường sắt khu vực với chính quyền địa phương để làm sao đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng đồng bộ. Đặc biệt, là sự phối kết hợp xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Về trách nhiệm người đứng đầu địa phương, nơi có đường sắt đi qua trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường sắt không chỉ đã được quy định trong Luật Đường sắt. Tại các buổi giao ban trực tuyến về an toàn giao thông Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng luôn nhắc nhở người đứng đầu các địa phương về trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn giao thông; trong đó, có bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Cùng đó, Chính phủ cũng đã đưa nội dung bảo đảm an toàn giao thông là một tiêu chí để xét thi đua, khen thưởng tại các địa phương. Tôi cho rằng, về trách nhiệm của ngành đường sắt phải tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa. Chúng ta đang thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chúng ta phải thay đổi toàn diện đối với ngành đường sắt để làm sao cho tốc độ chạy tàu nhanh hơn. Trong thời gian chưa có nguồn nhân lực để đầu tư phương tiện thì ngành đường sắt cần cải cách cung cách phụ vụ trên tàu cũng như các vấn đề liên quan đến quy trình chạy tàu cần có sự thay đổi. Riêng quy trình chạy tàu cần phải được cải cách hơn nữa cần áp dụng công nghệ thông tin cho công tác điều hành chạy tàu đảm bảo hạn chế tối đa những sai sót do lỗi của con người. Mặc dù, hiện tại quy trình chạy tàu cũng rất chặt chẽ tuy nhiên, công tác nhân lực vẫn là quan trọng nhất. Ngành đường sắt cần đào tạo lại, đào tạo mới, làm sao có những chính sách để khuyến khích người lao động nhận thức được vấn đề an toàn giao thông đường sắt ở mức cao nhất./. Phóng viên: Xin cảm ơn ông!Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục hậu quả tai nạn đường sắt tại Thanh Hóa
14:25' - 24/05/2018
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương giải quyết, khắc phục hậu quả vụ tai nạn
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ tai nạn đường sắt ở Thanh Hóa: Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu khắc phục hậu quả
13:52' - 24/05/2018
Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn, bảo đảm tài sản và sức khỏe của hành khách đi tàu.
-
Đời sống
Vụ tai nạn đường sắt ở Thanh Hóa: Các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch
13:48' - 24/05/2018
Sáng 24/5, các y, bác sỹ Bệnh Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã tiếp nhận và tích cực điều trị cho 3 nạn nhân. Đến trưa cùng ngày, các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, một nạn nhân đã xuất viện về nhà.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Đến năm 2030, người dân được miễn các chi phí khám, chữa bệnh ở mức cơ bản
10:56'
Ngày 9/9/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 72-NQ-TW của về một số giải pháp đột phá trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
-
Ý kiến và Bình luận
Các nước Arập và Hồi giáo ra tuyên bố chung lên án Israel
09:03'
Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp Liên đoàn Arập (AL) và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra tại Doha (Qatar) đã ra tuyên bố chung lên án Israel.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam khẳng định vị thế và vai trò trong khu vực
14:26' - 15/09/2025
Việt Nam - với vai trò dẫn dắt ngày càng rõ nét trong ASEAN về kinh tế, xã hội và văn hóa, đang chủ động thúc đẩy quan hệ ngoại giao đa chiều, đặc biệt với Malaysia.
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN phát huy thế mạnh trong cuộc chiến chống tin giả
10:50' - 15/09/2025
Sự hiện diện của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Campuchia nói riêng và vai trò của TTXVN nói chung có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong cuộc chiến chống tin giả.
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN: Tiếng nói hàng đầu trong hệ sinh thái truyền thông quốc tế
10:22' - 15/09/2025
Giám đốc Hãng thông tấn Quốc gia Cuba nhấn mạnh TTXVN cũng đóng vai trò là “la bàn” cho tổ chức truyền thông, đảm bảo tính bền vững về mặt tài chính cho các dự án hợp tác thông tin.
-
Ý kiến và Bình luận
Ai Cập kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển
09:10' - 15/09/2025
Ai Cập đang mời gọi các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển của quốc gia Bắc Phi này, đồng thời nêu bật các cơ hội hợp tác đầy tiềm năng trong lĩnh vực quản lý cảng và vận tải biển.
-
Ý kiến và Bình luận
80 năm TTXVN: Nguồn thông tin tin cậy nhất của nhà đài Campuchia
15:36' - 14/09/2025
Đài truyền hình CNC (Campuchia) thường xuyên dẫn nguồn, sử dụng thông tin từ các phương tiện truyền thông của TTXVN hay VNA, theo cách gọi của nhà đài và công chúng sở tại.
-
Ý kiến và Bình luận
80 năm TTXVN: Điểm tựa tin cậy trên mặt trận thông tin đối ngoại
13:35' - 14/09/2025
Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung đánh giá cao vai trò chủ lực của TTXVN trong công tác thông tin đối ngoại và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN góp phần vun đắp mối quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam
20:24' - 13/09/2025
TTXVN đã phản ánh kịp thời, đầy đủ và sinh động các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm, từ các cuộc hội đàm cấp cao, cho đến những buổi gặp gỡ, giao lưu hữu nghị Lào-Việt.