Bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Cần nâng cao tuyên truyền về an toàn đường sắt


Tại nạn đường sắt có xu thế gia tăng với nhiều vụ nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương. Bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xung quanh vấn đề này.
Phóng viên: Những vụ tai nạn giao thông đường sắt thời gian gần đây, đặc biệt qua vụ tai nạn giao thông đường nghiệm trọng xảy ra ngày 24/5 vừa qua tại Thanh Hóa theo ông đâu là nguyên nhân chính? Đại biểu Dương Minh Tuấn: Tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông đường sắt thường xảy ra tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ với đường sắt. Các điểm giao cắt không có gác chắn thường xảy ra những vụ tai nạn giao thông hơn. Tuy nhiên, vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ngày 24/5 xảy ra tại đường giao cắt có người gác chắn (có barier), điều này cần phải xem xét toàn diện hơn. Nguyên nhân của vụ tai nạn trên như thế nào đang được cơ quan điều tra công an làm rõ. Qua những vụ việc trên cho ta thấy, không chỉ riêng ngành đường sắt, các đối tượng tham gia giao thông, trong đó có giao thông đường bộ cũng phải nghiêm chỉnh chấp hành đúng các quy định pháp luật.Chẳng hạn như khi người tham gia giao thông khi đi qua điểm giao cắt với đường sắt thì cũng phải thực hiện quan sát đảm bảo đủ điều kiện an toàn thì mới lưu thông. Cũng không thể mặc nhiên coi đó là trách nhiệm của ngành đường sắt, kể cả điểm giao cắt đó có gác chắn hay chưa có gác chắn.
Các vụ tai nạn giao thông đường sắt thường rất nghiêm trọng, tôi cho rằng nguyên nhân chính của những vụ tai nạn trên vẫn là ý thức người tham gia giao thông.Phóng viên: Theo ông giải pháp nào để hạn chế những vụ tai nạn giao thông đường sắt đáng tiếc xảy ra?
Đại biểu Dương Minh Tuấn: Tôi cho rằng, mấu chốt vẫn phải tiếp tục đầu tư nâng cấp trang thiết bị tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đồng thời, với việc này là phải có giải pháp hạn chế, tiến tới triệt tiêu được các điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt. Bên cạnh đó, nhà nước cần cung cấp nguồn lực để ngành đường sắt đầu tư thêm các tín hiệu nhận dạng tại các nơi tàu hỏa đi qua theo hướng hiện đại hơn. Điều này nhằm đảm bảo cho người tham gia giao thông, đặc biệt là các phương tiện ô tô tham gia giao thông cả ban ngày và ban đêm dễ nhận biết để xử lý mọi tình huống. Phóng viên: Nhiều ý kiến cho rằng còn một số địa phương, nơi có đường sắt đi qua chưa có sự phối hợp tốt với ngành đường sắt trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, ông đánh giá về vấn đề này như thế nào? Đại biểu Dương Minh Tuấn: Tại mỗi địa phương đều có Ban An toàn giao thông thực hiện các hoạt động tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông trên các lĩnh vực; trong đó, có an toàn giao thông đường sắt.Tuy nhiên tôi cho rằng, bên cạnh đầu tư nguồn lực nâng cấp hạ tầng giao thông thì giải pháp trước mắt và lâu dài vẫn phải là tăng cường hoạt động tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông. Ở khía cạnh này thì trách nhiệm của chính quyền địa phương là rất cao.
Bên cạnh đó, cần tăng cường sự phối hợp giữa các công ty quản lý đường sắt khu vực với chính quyền địa phương để làm sao đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng đồng bộ. Đặc biệt, là sự phối kết hợp xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Về trách nhiệm người đứng đầu địa phương, nơi có đường sắt đi qua trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường sắt không chỉ đã được quy định trong Luật Đường sắt. Tại các buổi giao ban trực tuyến về an toàn giao thông Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng luôn nhắc nhở người đứng đầu các địa phương về trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn giao thông; trong đó, có bảo đảm an toàn giao thông đường sắt. Cùng đó, Chính phủ cũng đã đưa nội dung bảo đảm an toàn giao thông là một tiêu chí để xét thi đua, khen thưởng tại các địa phương. Tôi cho rằng, về trách nhiệm của ngành đường sắt phải tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa. Chúng ta đang thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 và chúng ta phải thay đổi toàn diện đối với ngành đường sắt để làm sao cho tốc độ chạy tàu nhanh hơn. Trong thời gian chưa có nguồn nhân lực để đầu tư phương tiện thì ngành đường sắt cần cải cách cung cách phụ vụ trên tàu cũng như các vấn đề liên quan đến quy trình chạy tàu cần có sự thay đổi. Riêng quy trình chạy tàu cần phải được cải cách hơn nữa cần áp dụng công nghệ thông tin cho công tác điều hành chạy tàu đảm bảo hạn chế tối đa những sai sót do lỗi của con người. Mặc dù, hiện tại quy trình chạy tàu cũng rất chặt chẽ tuy nhiên, công tác nhân lực vẫn là quan trọng nhất. Ngành đường sắt cần đào tạo lại, đào tạo mới, làm sao có những chính sách để khuyến khích người lao động nhận thức được vấn đề an toàn giao thông đường sắt ở mức cao nhất./. Phóng viên: Xin cảm ơn ông!Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương khắc phục hậu quả tai nạn đường sắt tại Thanh Hóa
14:25' - 24/05/2018
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương giải quyết, khắc phục hậu quả vụ tai nạn
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ tai nạn đường sắt ở Thanh Hóa: Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu khắc phục hậu quả
13:52' - 24/05/2018
Phó Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn, bảo đảm tài sản và sức khỏe của hành khách đi tàu.
-
Đời sống
Vụ tai nạn đường sắt ở Thanh Hóa: Các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch
13:48' - 24/05/2018
Sáng 24/5, các y, bác sỹ Bệnh Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã tiếp nhận và tích cực điều trị cho 3 nạn nhân. Đến trưa cùng ngày, các nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, một nạn nhân đã xuất viện về nhà.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Ngoại trưởng Mỹ Rubio ca ngợi "hành trình phi thường" trong quan hệ Việt-Mỹ
08:15'
Cách đây 30 năm, đêm 11/7/1995 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã chính thức tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thống Mỹ: Fed nên hạ lãi suất sau thành công của Nvidia
11:26' - 11/07/2025
Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, thành công của Nvidia trên thị trường chứng khoán, cùng với đà tăng chung của thị trường, là bằng chứng cho thấy ông Powell nên hạ lãi suất.
-
Ý kiến và Bình luận
Căng thẳng ở Trung Đông: Israel nêu điều kiện để đàm phán ngừng bắn vĩnh viễn
08:59' - 11/07/2025
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẵn sàng đàm phán về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn tại Gaza trong thời gian ngừng bắn 60 ngày được đề xuất.
-
Ý kiến và Bình luận
30 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ: Lòng tin thúc đẩy quan hệ song phương
08:17' - 10/07/2025
Sự phát triển của kinh tế Việt Nam có sự gắn kết với kinh tế Mỹ, trong khi với Mỹ, Việt Nam là thị trường lớn đầy tiềm năng với 100 triệu dân.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan hệ Việt - Mỹ: Chuyên gia đánh giá tích cực triển vọng mở rộng hợp tác trong tương lai
09:00' - 09/07/2025
Trong suốt 30 năm, hai nước đã chuyển từ cựu thù sang đối tác và đó là công sức của chính phủ và nhiều cá nhân tại Việt Nam và Mỹ trong 3 thập kỷ qua.
-
Ý kiến và Bình luận
Giám đốc ITC của Liên hợp quốc cảnh báo bất ổn từ chính sách thuế quan của Mỹ
20:24' - 08/07/2025
Theo Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại quốc tế của Liên hợp quốc, quyết định của Mỹ về gia hạn đàm phán thuế quan có thể kéo dài tình trạng bất ổn và khó lường cho các nước trên thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
Nước cờ thuế quan mới của Mỹ
17:40' - 08/07/2025
Tổng thống Mỹ đã chính thức công bố mức thuế 25% với hàng hóa từ Nhật Bản và Hàn Quốc nhưng cũng để ngỏ khả năng tiếp tục đàm phán và trì hoãn thời điểm áp thuế. Đây là nước cờ mới của Tổng thống Mỹ?
-
Ý kiến và Bình luận
Hàn Quốc hy vọng tổ chức sớm hội nghị thượng đỉnh Hàn - Mỹ
09:04' - 08/07/2025
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 8/7 cho biết phía Hàn Quốc hy vọng sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa hai tổng thống sớm nhất nhằm thúc đẩy một kết quả có lợi cho cả hai bên.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyến công tác của Thủ tướng góp phần làm sâu sắc quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác truyền thống
08:21' - 08/07/2025
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và các hoạt động ở Brazil từ ngày 4-8/7.