Bên lề Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV: Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời thẳng thắn

20:55' - 14/06/2017
BNEWS Tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, chiều 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã giải trình nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước, đầu tư.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: An Đăng - TTXVN

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã giải trình nhiều vấn đề liên quan đến xử lý các vấn đề nảy sinh, bất cập trong ngành Y tế.

Bên lề Kỳ họp, các đại biểu đánh giá, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, Bộ trưởng Bộ Y tế nắm chắc từng vấn đề, bình tĩnh, thẳng thắn trả lời các câu hỏi với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao.
Thể hiện quyết tâm cao của ngành y tế
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho biết, tất cả câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phần nào đã cho các đại biểu Quốc hội hiểu được những khó khăn, thách thức của ngành Y tế trong hiện tại và tương lai gần.

Đây là một phiên trả lời chất vấn thành công của Bộ trưởng Y tế; tập trung những nhóm vấn đề và trả lời định hướng chiến lược rõ ràng, với tư cách là một tư lệnh ngành.

Đại biểu tâm đắc khi nghe Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề cập đến việc, Bộ trưởng Bộ Y tế và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội nên phải ngồi lại với nhau đề tìm ra cách giải quyết cho sự bất cập về chi trả bảo hiểm y tế cũng như lạm dụng bảo hiểm y tế, lạm dụng kỹ thuật cao, giữ bệnh nhân nằm quá lâu…
Theo đại biểu, có một số ý trả lời của người đứng đầu ngành y tế chưa làm các đại biểu thỏa mãn nhưng vì đây là lĩnh vực rất mới. Việt Nam mới bắt đầu triển khai việc tự chủ trong bệnh viện, rất nhiều vấn đề nảy sinh giữa 3 đối tượng mà Bộ trưởng đã khẳng định là: ngành y tế, người bệnh và quỹ bảo hiểm xã hội.

Đại biểu Lân Hiếu mong rằng, bên cạnh những khó khăn, bất cập đã được nêu rõ, Bộ trưởng Y tế cần xác định thêm những phương hướng để giải quyết mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình triển khai tự chủ của các bệnh viện công lập.
Đồng tình với đánh giá trên, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) và đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, đây là phiên giải trình đã phản ánh được tình trạng chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên cả nước hiện nay.

Câu hỏi được các đại biểu đặt ra rất rộng đi từ vĩ mô (quy hoạch định hướng của ngành) cho đến vi mô (hoạt động riêng lẻ).

Trả lời của Bộ trưởng cho thấy lãnh đạo ngành y tế đã nắm rất rõ tình hình; hy vọng ngành y tế có đủ thời gian, quy chế để thực hiện những gì mà Bộ trưởng và toàn ngành mong muốn. “Tôi đánh giá cao chất lượng trả lời phiên chất vấn hôm nay.

Câu hỏi của các đại biểu đặt ra rất đúng và trúng, phản ánh được thực tế những vướng mắc, khó khăn trong ngành y tế trên cả nước. Những vấn gì liên quan đến trách nhiệm của ngành cần xử lý và điều chỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã thể hiện quyết tâm chính trị cao”, đại biểu Bùi Sỹ Lợi nêu quan điểm.
Cần nâng cao chất lượng bảo hiểm y tế
Đánh giá về thông tuyến bảo hiểm, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, đây là phương án tốt, xu thế tất yếu vì ngành y tế không thể mãi mãi duy trì cơ chế bắt buộc bệnh nhân phải đi theo những tuyến quy định mà cần phải vì quyền lợi của người bệnh nhiều hơn.

Vấn đề quan trọng là phải có lộ trình và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện từ tuyến xã lên tuyến huyện, tỉnh, từ tuyến tỉnh lên tuyến Trung ương. Từ đó, hướng đến mục tiêu thông tuyến toàn bộ trong ngành y tế vào năm 2020.
Trăn trở làm sao để nền y tế nước nhà phát triển đúng tầm, chất lượng cao, phục vụ tốt cho người dân, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho biết, cách vận hành quỹ bảo hiểm y tế như hiện nay, dễ dẫn đến nguy cơ một nền y tế giá rẻ, điều đó đồng nghĩa với việc không thể nâng cao chất lượng.

Đại biểu khẳng định, từ lâu, cán bộ quản lý trong bảo hiểm y tế chỉ mong làm sao để không bị vỡ quỹ, chống tiêu cực như trục lợi, lạm dụng, rút ruột quỹ...Tuy nhiên đó mới chỉ là một khía cạnh, cái gốc của vấn đề là cơ chế thu chi, cách vận hành của quỹ không ổn.

Bên cạnh đó, đại biểu Phong Lan cho biết, ngành y tế cần tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để liên kết dữ liệu giữa các bệnh viện để tăng hiệu quả quản lý, tránh tình trạng một người đi khám nhiều lần, hay trùng lặp thẻ y tế...
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan khẳng định, dịch vụ y tế giá rẻ thì chất lượng không thể cao, vì chi phí cho y tế đòi hỏi phải có đầu tư máy móc thiết bị, chất xám... Ngành y tế cần tiếp tục tăng đầu tư kỹ thuật và nâng cao chất lượng hướng tới việc toàn dân tham gia sử dụng bảo hiểm y tế.

Muốn vậy bảo hiểm y tế phải chất lượng và hướng vào người dân, không được chạy theo hình thức. Hiện nay, rất nhiều người có thẻ bảo hiểm y tế nhưng khi vào viện lại không sử dụng mà chuyển sang gói dịch vụ cho thấy bảo hiểm y tế thực sự không có tác dụng nhiều đối với người có thẻ này khi lâm bệnh.

“Chừng nào còn hai loại hình trong bệnh viện, một bên là khám bảo hiểm, một bên là khám chữa bệnh dịch vụ với chất lượng tốt hơn, chừng đó bảo hiểm y tế vẫn chưa thể phát triển”, đại biểu Phong Lan nhận định.

>>>Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV: Nâng cao hiệu quả vốn đầu tư công và đầu tư nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục