Bên lề Quốc hội: Ngăn chặn từ sớm, từ xa các hành vi vi phạm pháp luật

16:50' - 08/11/2022
BNEWS Bên lề hành lang Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã có những ý kiến chia sẻ về công tác phòng, chống tội phạm thời gian qua và sắp tới.

Ngày 8/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

Bên lề hành lang Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã có những ý kiến chia sẻ về công tác phòng, chống tội phạm thời gian qua và sắp tới.

Công tác phòng, chống tội phạm đạt kết quả đáng ghi nhận

Nhấn mạnh cùng với những thành tựu kinh tế-xã hội của đất nước, sự xuất hiện của các hành vi vi phạm pháp luật và có tính chất tội phạm ngày càng gia tăng, theo đại biểu Nguyễn Chu Hồi (Hải Phòng) đây là quy luật song hành của quá trình phát triển.

 

Bên cạnh những nỗ lực của Đảng, Nhà nước và Chính phủ cùng các cấp, các ngành, địa phương để duy trì đà sự tăng trưởng, ổn định của nền kinh tế, phòng, chống đại dịch COVID-19 và trong bối cảnh thế giới mới xuất hiện nhiều yếu tố khó dự báo, đại biểu Nguyễn Chu Hồi cho rằng những thành tựu trong công tác phòng, chống tội phạm vừa qua rất đáng ghi nhận, biểu dương.

Mặc dù tội phạm gia tăng nhưng những vụ án, vụ việc nổi cộm đã được các cơ quan chức năng xử lý rất kịp thời và nhanh gọn, có hiệu quả, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Theo đại biểu Nguyễn Chu Hồi, đó là nhờ sự đầu tư của Nhà nước về mặt công nghệ, kỹ thuật cho công tác phòng, chống tội phạm thời gian qua không ngừng được tăng cường, cùng với đó là nghiệp vụ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng và giữa lực lượng chức năng với quần chúng nhân dân.

Từ đây, theo đại biểu, ngoài các lực lượng chức năng, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tội phạm thời gian tới, việc nâng cao cảnh giác của chính người dân trong phát hiện, thông tin sớm, kịp thời cho các cơ quan chức năng những hiện tượng nghi ngờ đồng thời tự bảo vệ mình, tự quản lý tài sản của mình cũng rất quan trọng. Tất cả những điều này sẽ tạo nên một sự phối hợp tốt, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm.

Chống tội phạm công nghệ cao cần lực lượng công nghệ cao

Theo đại biểu Nguyễn Chu Hồi, Việt Nam đang trong quá trình đẩy mạnh chuyển đổi số, đi cùng với đó là sự xuất hiện của các loại hình tội phạm công nghệ cao với phương thức, cách thức phạm tội hết sức tinh vi. Do đó, theo đại biểu, muốn kiểm soát được loại tội phạm công nghệ cao, bản thân lực lượng phòng, chống loại tội phạm này cũng phải hiện đại.

“Ngoài kinh nghiệm nghề nghiệp, lực lượng phòng, chống tội phạm cũng cần phải hiện đại. Trong tay họ cần phải có những công cụ, giải pháp phá án sử dụng công nghệ cao để có thể khắc chế tội phạm”, đại biểu Nguyễn Chu Hồi chia sẻ.

Từ yêu cầu đó, theo đại biểu, thời gian qua, ngành Công an cũng như các cơ quan chức năng khác đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để hiện đại hóa lực lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Cùng quan điểm với đại biểu Nguyễn Chu Hồi, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng đặc trưng của loại tội phạm công nghệ cao luôn luôn đi theo sự phát triển của công nghệ. Đây là một quy luật của tội phạm học. Trong xã hội, trình độ khoa học-công nghệ càng phát triển, tội phạm cũng nương theo đó để phát triển.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng đánh giá chính sách đầu tư và phát triển nhân lực công nghệ cao cũng như phương tiện, trang thiết bị hiện đại cho các cơ quan bảo vệ pháp luật đã được Đảng, Nhà nước nhìn nhận từ sớm, từ xa. Thời gian qua, hoạt động này diễn ra tương đối tốt, hiệu quả.

Theo đại biểu, Việt Nam đã có sự chuẩn bị và đầu tư cho phòng, chống tội phạm công nghệ cao từ khoảng 10 năm trước. Sự chuẩn bị này bước đầu đem lại kết quả, như trong các cơ quan phòng, chống tội phạm của Bộ Công an đã có những nguồn nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất cần thiết để phòng, chống tội phạm công nghệ cao.

Tuy nhiên, đại biểu Trương Trọng Nghĩa lưu ý, thời gian tới, tội phạm công nghệ cao sẽ tiếp tục có những biến đổi nhanh chóng, do đó cùng với nỗ lực để đầu tư về con người, trang thiết bị thì sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan như Công an, Quân đội, Viện Kiểm sát, Tòa án, các doanh nghiệp viễn thông… cũng rất quan trọng.

Tăng cường công tác an ninh trật tự cơ sở

Theo đại biểu Hoàng Anh Công (Thái Nguyên), hiện nay, có một bộ phận người dân không tôn trọng pháp luật trong quá trình sống và làm việc. Cùng với đó, tội phạm ngày càng nghiêm trọng và có biểu hiện manh động hơn. Đây là những hiện tượng xã hội có tính cảnh báo rất lớn. Từ đây, đại biểu cho rằng cần phải tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tăng cường công tác an ninh trật tự cơ sở.

“Đây là điều rất quan trọng. Bởi muốn phòng, chống tội phạm hiệu quả, chúng ta phải đi từ cơ sở. Các cơ sở từ cấp thôn bản, xã phường và trong mọi gia đình cần phải tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống tội phạm. Làm sao cho các hành vi vi phạm pháp luật cần phải được ngăn chặn ngay từ lúc mới phát sinh dấu hiệu, hiện tượng”, đại biểu Hoàng Anh Công chia sẻ.

Đại biểu Hoàng Anh Công cũng nêu lên cảnh báo về loại tội phạm bạo hành, xâm hại trẻ em đang có xu hướng gia tăng về số lượng và mức độ thời gian qua. Theo đại biểu, các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến bạo hành trẻ em xảy ra rất nghiêm trọng, có những hành vi rất phi nhân tính. Pháp luật đã có những bản án nghiêm trị.

“Tuy nhiên, để ngăn chặn loại tội phạm này, không chỉ có mình các cơ quan bảo vệ pháp luật mà cần phải có sự chung tay của toàn xã hội. Chúng ta không thể thờ ơ khi hành vi phạm tội diễn ra ngay trước mắt mình. Nếu phát hiện ra hành vi bạo hành trẻ em, mỗi người cần phải có ý thức thông báo ngay với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, không để diễn ra những vụ việc đau lòng như thời gian qua”, đại biểu nhấn mạnh./.

>>>Bộ trưởng Công an nêu 5 nhóm vấn đề tồn tại trong quản lý an ninh mạng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục