Bên lề Quốc hội: Phải lấy ý kiến doanh nghiệp và người lao động về giảm giờ làm
Chia sẻ quan điểm bên lề Kỳ họp, nhiều đại biểu ủng hộ việc giảm giờ làm từ 48h xuống 44h/tuần để đảm bảo sức khỏe cho người lao động; đồng thời cho rằng việc tăng giờ làm thêm cần được quy định theo từng ngành, lĩnh vực khác nhau.
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng việc giảm giờ làm từ 48h xuống 44h/tuần là nguyện vọng của công đoàn và cá nhân đại biểu thấy hoàn toàn đúng đắn.
Tuy nhiên, đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho rằng phải có đánh giá tác động và lấy ý kiến của doanh nghiệp và người lao động để đảm bảo tính khách quan, công bằng.
Theo ông Bùi Sỹ Lợi, qua lấy ý kiến, người chủ sử dụng lao động chưa muốn giảm thời gian làm việc từ 48h xuống 44h/tuần mà đề nghị Chính phủ nên có lộ trình để các doanh nghiệp chuẩn bị.
Một số bộ phận người lao động người cũng không mong muốn giảm giờ làm vì thu nhập của người lao động cũng giảm xuống.
Ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng giữa cung cầu chưa thực sự đồng thuận, cần có sự đánh giá tác động, Chính phủ cũng nên đặt ra lộ trình từ 2021 - 2026 bắt đầu giảm dần giờ làm, còn giảm ngay bây giờ sẽ rất khó khăn.
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội), Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, khẳng định: Xu hướng giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ của loài người trên cơ sở phát triển của lực lượng sản xuất, đảm bảo tăng năng suất lao động, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp nhưng duy trì được sức khỏe.
Hiện nay, quy định thời giờ làm việc bình thường của người lao động là 48h/tuần, số giờ làm việc của Việt Nam cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và thế giới.
Theo đại biểu, Tổng Liên đoàn Lao động đã tổ chức thăm dò ý kiến "Giảm giờ làm: Nên hay không" trên trang Facebook Công đoàn Việt Nam. Kết quả, 80% người lao động trả lời là muốn giảm giờ làm xuống không quá 44h/tuần (làm việc 5,5 ngày/tuần, nghỉ 1,5 ngày/tuần). Nhiều người cho rằng nếu giảm giờ làm mà mức lương thưởng vẫn được giữ nguyên sẽ giúp người lao động có thêm thời gian dành cho gia đình vì hiện tại công việc chiếm hết thời gian nên họ không có điều kiện quan tâm đến gia đình.
Về đề xuất mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa trong một số trường hợp đặc biệt từ 300h/năm lên 400h/năm, hiện còn nhiều luồng ý kiến chưa thống nhất, đặc biệt là việc giới hạn tăng giờ làm thêm theo tuần, tháng hay năm.
Đại biểu Trương Phi Hùng (Long An) đồng ý tăng giờ làm thêm tối đa nhưng đề nghị quy định việc trả tiền công lũy tiến: 2 giờ đầu là 150%, 1 giờ tiếp theo 250% và 1 giờ tiếp theo là 300% để hạn chế người sử dụng lao động bắt ép người lao động làm thêm. Với ngày nghỉ lễ, Tết, tiền công làm thêm cần tăng ít nhất 300-400% tiền lương.
Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) cho rằng người lao động nào cũng có quyền làm thêm giờ, có thêm tiền tăng thu nhập cho gia đình, nhưng cần quy định rõ ràng với một số nghề tiềm ẩn nguy hiểm như lái xe đường dài, xe buýt, máy bay… thì không tăng số giờ làm thêm, thậm chí phải bắt buộc nghỉ ngơi.
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, về việc tăng giờ làm thêm thì Chính phủ phải báo cáo thật cụ thể trước Quốc hội để Quốc hội thấy rằng không phải ngành, nghề nào cũng cần tăng thêm giờ làm để người lao động yên tâm.
Nếu ngành, nghề nào cần thiết tăng thời gian làm thêm thì cần phải quản chặt để bảo đảm sức khỏe cho người lao động, tránh xảy ra những tai nạn lao động.
Đối với việc khống chế giờ làm thêm theo cả tuần và tháng, đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, quy định này như một tấm lưới bảo vệ người lao động.
Thực tế không chỉ chủ lao động mà cả người lao động cũng muốn làm thêm vì tiền lương không đủ sống, nhưng pháp luật phải quy định để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.
"Trong nhiều kỳ họp Quốc hội vừa qua, Ủy ban Về các vấn đề xã hội với tư cách là cơ quan thẩm tra chưa bao giờ ủng hộ việc tăng thời gian làm thêm, giữ nguyên là 300h/tuần để bảo đảm sức khỏe, an toàn lao động cho người lao động", đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: “Nóng” vấn đề thời gian làm việc bình thường
14:58' - 23/10/2019
Thời giờ làm việc bình thường; mở rộng khung thỏa thuận thời giờ làm thêm tối đa là những vấn đề “nóng” được các đại biểu Quốc hội quan tâm và thảo luận.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Thúc đẩy tăng trưởng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế năm 2020
14:13' - 23/10/2019
Năm 2019, trong bối cảnh nhiều khó khăn cả trong nước và quốc tế nhưng dự kiến Việt Nam vẫn hoàn thành toàn diện, vượt mức các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Tăng lương là đầu tư cho phát triển
16:27' - 22/10/2019
Chiều 21/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã báo cáo trước Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2019, dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09' - 18/12/2025
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10' - 18/12/2025
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
18:55' - 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15' - 18/12/2025
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57' - 18/12/2025
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Bùi Sỹ Lợi trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Ngọ Duy Hiểu phát biểu. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN
Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn trả lời phỏng vấn báo chí bên lề phiên họp. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN