Bên lề Quốc hội: Tăng lương là đầu tư cho phát triển

16:27' - 22/10/2019
BNEWS Chiều 21/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã báo cáo trước Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2019, dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng giải trình làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Trình bày Báo cáo thẩm tra sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, về chi cải cách tiền lương, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí với đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng từ năm 2020.

Bên hành lang Quốc hội hôm nay (22/10), đại biểu Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, đề xuất tăng lương năm 2020 của Chính phủ là rất phù hợp.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2020 (trước khi thực hiện kế hoạch cải cách tiền lương của năm 2021) sẽ điều chỉnh nâng mức tiền lương cơ sở bình quân mỗi năm là 8%. “Năm ngoái đã tăng lương 7%, năm nay, nếu mức tăng là 110 nghìn đồng, tức là tăng 7,33%, đúng với tinh thần Nghị quyết. Vấn đề là Chính phủ cân đối nguồn lực ở đâu để tăng lương. Đây mới là vấn đề quan trọng”, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết.

Ngoài những đề xuất như giảm chi hành chính, tiết kiệm, tăng nguồn thu ngân sách, theo ông Bùi Sỹ Lợi, Chính phủ phải lưu ý đến việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. “Phải dùng tiền tiết kiệm được khi đưa công chức, viên chức ra khỏi bộ máy hưởng lương nhà nước để bổ sung cho nguồn cải cách tiền lương”, ông Lợi nhấn mạnh.

Lấy dẫn chứng về việc tinh giản biên chế ở ngành Y tế trong 2 năm qua đã cắt giảm được 25.000 biên chế, tiết giảm được phần ngân sách trung ương chi trả lương cho số lao động này là 2.100 tỷ đồng và nguồn ngân sách này đã tập trung để cải cách tiền lương năm 2020, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng, nếu tập trung để nâng được mức lương cơ sở cho khu vực hành chính sự nghiệp vào năm 2020, thì sẽ có cơ hội để cải cách tiền lương vào năm 2021 theo Nghị quyết của Trung ương.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội, Báo cáo của Chính phủ cho thấy, tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính sự nghiệp và các tổ chức chính trị xã hội rất chậm, hiệu quả chưa cao. Việc này tác động rất lớn đến chính sách cải cách tiền lương, bởi bộ máy quá cồng kềnh thì ngân sách không chịu nổi.

“Bộ máy lớn mà cứ cố cải cách tiền lương sẽ dẫn đến lạm phát tiền lương vì tiền lương là giá trị chi trả sức lao động, phải cân đối với cung cầu hàng hóa trên thị trường. Nếu tăng lương mà để cho giá tăng lên thì không có ý nghĩa”, ông Bùi Sỹ Lợi phân tích và cho rằng Chính phủ phải tích cực tinh giản biên chế, cải cách bộ máy hành chính, đặc biệt là sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng nhanh chóng chuyển sang tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Về ý kiến cho rằng, tăng lương sẽ ảnh hưởng tới việc tăng chi thường xuyên trong khi nhà nước đang nỗ lực để giảm tỷ lệ chi này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi thừa nhận, tăng lương sẽ dẫn tới tăng chi thường xuyên. Tuy nhiên, việc tăng lương là theo nghị quyết của Trung ương, của Quốc hội để đảm bảo đời sống của người lao động.

Vấn đề quan trọng là Chính phủ phải điều hành kinh tế vĩ mô sao để không làm tăng chỉ số giá tiêu dùng CPI và tiếp tục tích cực cải cách bộ máy, chuyển mạnh các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm thì mới có nguồn để cải cách tiền lương, từ đó giảm chi hành chính, trong đó có chi ngân sách cho tiền lương.

Theo tính toán, với đề xuất tăng lương vào năm sau, sẽ phải dùng 50% nguồn tăng thu so với dự toán của ngân sách địa phương và 40% tăng thu của ngân sách trung ương cho cải cách tiền lương. Ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng, việc tăng lương chắc chắn sẽ đe dọa đến việc đầu tư cho xây dựng cơ bản, hạ tầng cơ sở.

“Tuy nhiên, nếu muốn nâng năng suất lao động, sử dụng nguồn lao động hiệu quả thì nhất thiết phải tăng lương. Đầu tư tăng lương cũng chính là đầu tư cho phát triển và tăng lương trong giai đoạn hiện nay của công chức, viên chức có ý nghĩa quan trọng để tạo ra hiệu suất lao động, hiệu quả công việc”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội khẳng định.

Tán thành với đề xuất tăng lương cơ sở của Chính phủ, đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị), Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc tăng lương là phù hợp với nhu cầu thực tiễn hiện nay.

"Mỗi năm trượt giá khoảng 4%. Như vậy, nếu lương tăng từ 1,490 triệu đồng lên 1,6 triệu đồng thì cũng chỉ tăng 110 nghìn đồng, chỉ bù được một chút lạm phát. Nếu không tăng lương thì có nghĩa đồng tiền thực tiễn của người lao động bị mất đi do lạm phát”, đại biểu Sinh nhấn mạnh./.

Xem thêm:

>>Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 là 5,5%

>>Cơ cấu thu chi ngân sách đang dịch chuyển tích cực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục