Bến Tre cần xây dựng thêm khu người cao tuổi bệnh nặng

08:31' - 26/04/2023
BNEWS Ngày 25/4, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre về công tác quản lý các cơ sở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã tiếp và làm việc với Đoàn.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh dành cho công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người có công. So với mặt bằng chung cả nước, các trung tâm bảo trợ xã hội ở Bến Tre có cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên cây xanh, nhà vệ sinh sạch sẽ, nhân viên làm việc "đều tay".

Tuy nhiên, trước thực trạng các cơ sở bảo trợ xã hội công lập tại tỉnh đang trong tình trạng quá tải, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, Bến Tre cần xây dựng thêm khu người cao tuổi bệnh nặng và khu trẻ em khuyết tật nặng; tiếp tục chú trọng đảm bảo, giữ gìn vệ sinh môi trường khu bệnh xanh, sạch; tạo điều kiện tốt nhất trong cung cấp thuốc và tập vật lý trị liệu; hình thành bộ phận công tác xã hội chuyên nghiệp tại cơ sở trong việc tư vấn, chăm sóc bệnh nhân,...

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi yêu cầu, đối với "khu kích động" của Trung tâm Bảo trợ người tâm thần, cần xóa ngay bệ xi-măng, thay vào đó nên dùng giường nhựa. Tỷ lệ người bệnh tâm thần nặng tại Trung tâm Bảo trợ người tâm thần là khá cao so với một số nơi khác. Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần có những giải pháp cho nhóm đối tượng này, đặc biệt là thuốc điều trị, phục hồi chức năng và lao động trị liệu nhằm kiểm soát người bệnh ở "khu kích động", giảm tỷ lệ người bệnh tâm thần.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười cho biết, công tác chăm lo đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội và đối tượng yếu thế luôn được tỉnh quan tâm. Địa phương cũng đang xây dựng phương án xây dựng khu chăm sóc người già, khu dưỡng lão,...

Hiện toàn tỉnh Bến Tre có 58.535 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15-3-2021 của Chính phủ. Độ tuổi từ 80 trở lên là 28.023 người, 23.124 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, 156 trẻ em mồ côi, 774 người cao tuổi neo đơn, 6.614 đối tượng khác, với kinh phí khoảng 390 tỷ đồng/năm. Toàn tỉnh có 3 cơ sở bảo trợ xã hội công lập đang chăm sóc, nuôi dưỡng 730 đối tượng bảo trợ xã hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục