Bến Tre kiến nghị điều chỉnh Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

11:05' - 07/05/2024
BNEWS Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã có buổi tiếp xúc lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Thành Thưởng đã nêu những khó khăn trong triển khai Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT, ngày 8/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh kiến nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Chính phủ bổ sung nội dung quy định mức thu học phí đối với Chương trình giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa Trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo Thông tư số 15. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện đối với việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hoá Trung học phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để các địa phương triển khai.

 

Về bảo hiểm thất nghiệp, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre kiến nghị, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét trình Chính phủ điều chỉnh Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng thì được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp và cứ đóng đủ 12 tháng tiếp theo thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp; không nên quy định chỉ hưởng trợ cấp thất nghiệp đủ 144 tháng như quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm.

Liên quan đến chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre Đoàn Văn Đảnh kiến nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện đăng kiểm, đăng ký đối với tàu cá thuộc diện "03 không" (không đăng ký, không đăng kiểm, không có Giấy phép khai thác thủy sản); xem xét cho chủ trương tạm thời chấp nhận cho phép tàu cá ven bờ thuộc diện "03 không" có chiều dài dưới 15 m đã lắp máy ô tô được thủy hóa làm máy chính, được đăng kiểm. Thời gian cho phép sử dụng máy ô tô được thủy hóa đã lắp đặt xuống tàu là không quá 5 năm (tương ứng 1 chu kỳ kiểm tra an toàn kỹ thuật định kỳ). Sau 5 năm, chủ tàu phải thay máy chính đúng theo quy định.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cũng cho rằng, hiện nay, đơn vị chuyên môn tại địa phương chưa quản lý được các trường hợp quảng cáo và buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên không gian mạng. Do đó, lãnh đạo Sở kiến nghị, cần bổ sung các nội dung quản lý hình thức buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên không gian mạng vào Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Ngoài ra, lãnh đạo các ngành cũng quan tâm kiến nghị một số vấn đề liên quan như: Cần có sự thống nhất chung về hạn tuổi công tác của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã; quy định về chế độ chính sách riêng cho Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã; lộ trình thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi; giải pháp hạn chế tình trạng rút Bảo hiểm xã hội 1 lần ngày càng tăng; sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện cống Vàm Thơm và Vàm Nước Trong để cơ bản khép kín vùng Nam Bến Tre, phòng, chống xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất và sinh hoạt…

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Yến Nhi tiếp thu những ý kiến, kiến nghị tâm huyết của đại diện các sở, ngành và sẽ gửi đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định.

Trước đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại 7/9 huyện, thành phố và tiếp xúc chuyên đề với công nhân lao động trên địa bàn. Trong đó, cử tri các địa phương đã kiến nghị những vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, giải pháp khắc phục tình trạng xâm, nhập mặn; nguồn nước sạch và chất lượng nước sạch,… Đồng thời, nhiều ý kiến công nhân, lao động quan tâm tới các vấn đề nâng cao đời sống vật chất tinh thần, triển khai đồng bộ các thiết chế văn hóa cho công nhân, chính sách bảo hiểm xã hội, chế độ tiền lương, tuổi nghỉ hưu của người lao động, chế độ thai sản đối với lao động nữ…

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào ngày 28/6/2024. Kỳ họp này sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật; đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác./.

Chương Đài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục