Bến Tre phát triển các hợp tác xã nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị

12:53' - 21/02/2019
BNEWS Sáng 21/2, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị "Tổng kết công tác củng cố, xây dựng và phát triển hợp tác xã năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019”.
Bến Tre phát triển các hợp tác xã nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị. Ảnh minh họa: TTXVN

Hội nghị nhằm làm rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để tìm giải pháp tháo gỡ những “điểm nghẽn”, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể nói chung và cải tiến rõ nét chất lượng hoạt động của các hợp tác xã nói riêng trong năm 2019 cũng như những năm tiếp theo. 

Năm 2019, tỉnh Bến Tre phấn đấu thành lập mới 30 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh được cấp giẩy chứng nhận đăng ký là 166 hợp tác xã; trong đó, tỉnh hỗ trợ, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác xã đạt từ loại khá trở lên chiếm 70%; trên 60% hợp tác xã nông nghiệp hoạt động đạt từ loại khá trở lên. Doanh thu bình quân hàng năm của hợp tác xã đạt khoảng 2,5 tỷ đồng/hợp tác xã.

Để đạt mục tiêu đề ra, tỉnh Bến Tre tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã hiện có và xây dựng, phát triển các hợp tác xã mới, nhất là các hợp tác xã nông nghiệp gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

Ngoài ra, ngành chức năng tỉnh thực hiện tốt các chính sách phát triển hợp tác xã, nhất là chính sách về đất đai, tín dụng, đào tạo, xúc tiến thương mại...

Tỉnh Bến Tre cũng hỗ trợ đầu tư, chuyển giao thiết bị, công nghệ sản xuất cho cho các hợp tác xã; trong đó, chú trọng chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ cho thành viên hợp tác xã, để nâng cao năng suất, chất lượng và quy mô sản lượng sản phẩm nông nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường.

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và các chính sách liên quan về phát triển hợp tác xã trên địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện, có giải pháp hỗ trợ, chấn chỉnh.

Định kỳ hàng năm, tổ chức gặp gỡ, đối thoại với hợp tác xã để nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn cho hợp tác xã; đồng thời tổ chức biểu dương, khen thường các hợp tác xã hoạt động tốt trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng, thời gian qua, bên cạnh việc triển khai đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn, cũng như tạo động lực để thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Đến nay, Bến Tre đã thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã và ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã, nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc để phát triển mạnh mẽ về chiều rộng lẫn chiều sâu đối với các hợp tác xã trong tỉnh.

Ngoài ra, các hợp tác xã cũng được quan tâm, hỗ trợ thủ tục đầu tư, kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận đất đai, xây dựng trụ sở làm việc và được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư trên các lĩnh vực...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Hữu Lập cho rằng, hiện nay, hoạt động của các hợp tác xã vẫn còn những “điểm nghẽn” cần khắc phục như hiệu quả hoạt động của một số hợp tác xã còn thấp, chưa tuân thủ nguyên tắc theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012.

Nhiều hợp tác xã còn hạn chế và yếu trên nhiều phương diện như: vốn đầu tư, ứng dụng công nghệ, trình độ, kỹ năng quản lý, khả năng liên kết tiêu thụ với doanh nghiệp…

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho hay, nhờ triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, đến nay, Bến Tre đã thành lập được 136 hợp tác xã, với hơn 37.000 thành viên, tổng vốn điều lệ trên 268 tỷ đồng; trong đó, hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản chiếm gần 70% tổng số hợp tác xã toàn tỉnh.

Đáng chú ý, nhiều hợp tác xã được thành lập với số xã viên tham gia rất cao; khi thành lập đã có liên kết đầu vào, đầu ra với doanh nghiệp và tổ chức hoạt động rất hiệu quả, điển hình như: Hợp tác xã bưởi da xanh Mỹ Thạnh An; Hợp tác xã nông nghiệp Phú Nông; Hợp tác xã nông nghiệp Phú Túc; Hợp tác xã nông nghiệp Thạnh Phong; và các hợp tác xã thủy sản...

Bên cạnh đó, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cũng đang từng bước được củng cố, phát triển và có sự chuyển biến tích cực.

Bước đầu đã hình thành những vùng sản xuất chuyên canh, quy mô lớn, với việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất ngày càng tăng, sản xuất theo chuỗi giá trị được chú trọng thực hiện khá tốt, bước đâu đã liên kết được giữa các hộ sản xuất, gắn kết với doanh nghiệp hỗ trợ đầu vào - đầu ra sản phẩm, năng lực quản lý từng bước nâng lên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục