Bến Tre: Tình trạng khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp

18:13' - 03/05/2019
BNEWS Từ ngày 3/5 đến 31/7/2019, tỉnh Bến Tre mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh cát sông trên địa bàn tỉnh.

Tình trạng khai thác cát trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp ở các tuyến sông trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong thời gian tới.

Đó là nhận định của Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre Lê Văn Đáo tại hội nghị sơ kết quý I và đề ra phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2019 của Ban Chỉ đạo Quản lý hoạt động khai thác khoáng sản tỉnh, do Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre tổ chức ngày 3/5.

Bến Tre mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác, kinh doanh cát sông. Ảnh: TTXVN phát

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre Lê Văn Đáo, trước diễn biến phức tạp của hoạt động khai thác cát trái phép, từ ngày 3/5 đến 31/7/2019, tỉnh Bến Tre mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh cát sông trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian diễn ra cao điểm, Ban Chỉ đạo Quản lý hoạt động khai thác khoáng sản tỉnh Bến Tre yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, các đơn vị chức năng của huyện, ủy ban nhân dân cấp xã nơi có tuyến sông, thường xảy ra các hoạt động bơm hút cát, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Đồng thời, kiên quyết xử lý vi phạm và giải tỏa những bến bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng đang hoạt động trái phép trên địa bàn gây bức xúc trong nhân dân.

Từ nay đến kết thúc cao điểm, địa phương nào còn để tồn tại các hầm, bến bãi tập kết cát trái phép phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Ngành chức năng tỉnh và các địa phương tăng cường tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường nhằm chuyển đổi nhận thức trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị và người thân trên địa bàn hiểu rõ về hậu quả, tác hại của hành vi khai thác cát trái phép đối với môi trường; đề cao trách nhiệm trong giáo dục, vận động người thân tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm.

Tại Bến Tre, hiện nay, tuy không xảy ra điểm nóng nhưng tình trạng khai thác cát vẫn là vấn đề bức xúc của dư luận xã hội. Các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước và đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác cát trái phép.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều đối tượng, tổ chức hoạt động vận chuyển, tập kết bến bãi cát chưa có sự quản lý chặt chẽ.

Tại một số khu vực như Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, Ba Tri và Thạnh Phú, hoạt động khai thác cát có dấu hiệu phức tạp, nguy cơ phát sinh “điểm nóng” ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Đáng chú ý, các phương tiện khai thác cát không neo đậu một chỗ mà vừa di chuyển, vừa khai thác hoặc sử dụng một phương tiện bơm hút cát và một phương tiện vận chuyển, khi phát hiện lực lượng chức năng, hai phương tiện này sẽ tách rời nhau, gây khó khăn cho công tác xác định, xử lý hành vi vi phạm của lực lượng chức năng.

Ngoài ra, để tránh bị tịch thu phương tiện, chủ phương tiện ký hợp đồng cho thuê phương tiện qua các cá nhân trung gian hoặc thuê người để khai thác cát, nếu bị xử phạt sẽ đổi người sang phương tiện khác để tránh bị xử phạt tái phạm.

Bên cạnh đó, các đối tượng thông đồng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng để tiêu thụ, xuất hóa đơn để đối phó lực lượng kiểm tra khi phát hiện.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre Lê Văn Đáo cho hay, trong quý I năm 2019, lực lượng chức năng tỉnh đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 147 trường hợp vi phạm, xử lý 269 đối tượng vi phạm với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục