Bến Tre ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy

17:30' - 14/12/2023
BNEWS Theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ quy hoạch 6 tuyến đường thủy nội địa quốc gia và 190 tuyến đường thủy nội địa địa phương.

Theo Quyết định số 1399/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương này sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông; trong đó có giao thông đường thủy.

Theo đó, tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành ngành trung ương và các địa phương phát triển tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên các tuyến sông Tiền, sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên, kênh Chẹt Sậy - sông Bến Tre, rạch và kênh Mỏ Cày, kênh Chợ Lách.

Cụ thể, Bến Tre sẽ quy hoạch 6 tuyến đường thủy nội địa quốc gia, bao gồm tuyến sông Tiền (tuyến chính từ thượng lưu cảng Mỹ Tho 500m - điểm cuối biên giới Việt Nam – Campuchia), tuyến sông Hàm Luông (từ cửa Hàm Luông đến ngã ba sông Tiền), tuyến sông Cổ Chiên (từ cửa Cổ Chiên đến kênh Trà Vinh, từ kênh Trà Vinh đến ngã ba sông Cổ Chiên - sông Tiền, nhánh sông Băng Tra), tuyến kênh Chẹt Sậy - sông Bến Tre (từ ngã ba sông Tiền (vàm Giao Hòa) đến ngã ba sông Bến Tre, từ ngã ba sông Bến Tre đến ngã ba sông Hàm Luông), tuyến Rạch và kênh Mỏ Cày (từ ngã ba sông Hàm Luông đến ngã ba sông Cổ Chiên) và tuyến kênh Chợ Lách (từ ngã ba sông Tiền - Chợ Lách đến ngã ba Chợ Lách – Cổ Chiên).

Với đường thủy nội địa địa phương, tỉnh tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng 190 tuyến; trong đó, chú trọng phát triển hành lang vận tải thủy kết nối với các trung tâm đầu mối của vùng. 

Tỉnh tập trung phát triển giao thông đường thủy đa mục tiêu, vừa đảm bảo phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vừa phục vụ phát triển du lịch, vừa gắn kết hài hòa với các giải pháp thủy lợi, nông nghiệp trong vùng, đảm bảo ngăn mặn và trữ ngọt.

Cùng đó, quy hoạch phát triển 24 cảng hàng hóa theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương và 10 cụm cảng, bến hành khách hoặc du lịch phục vụ vận chuyển hành khách. Các bến hành khách phát triển du lịch trên các tuyến sông chính như sông Tiền, sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên…

Tỉnh Bến Tre, hiện có hai loại hình vận tải chính là vận tải đường bộ và vận tải đường thủy; trong đó, đường thuỷ nội địa vẫn là kênh vận chuyển hàng hóa xuất khẩu quan trọng của tỉnh đến cổng giao dịch quốc tế chính tại khu vực Tp.Hồ Chí Minh.

Tỉnh Bến Tre có có 4 sông lớn chạy qua gồm sông Tiền, sông Hàm Luông, sông Ba Lai và sông Cổ Chiên. Tổng chiều dài đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh là 4.000km.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, theo Quy hoạch kết cấu đường thủy nội địa đến năm 2030, trong quy hoạch 09 hành lang vận tải thủy có 04 hành lang khu vực miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh - An Giang - Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu - Tây Ninh - Thành phố Hồ Chí Minh và hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu). Theo đó, hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu: khối lượng vận tải khoảng 12,7 ÷ 15,3 triệu tấn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục