Tăng cường quản lý vận tải đường thủy nội địa từ bờ ra đảo

18:04' - 01/12/2023
BNEWS Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm tăng cường quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa từ bờ ra đảo.

Ngày 1/12, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị tăng cường quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa từ bờ ra đảo.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng yêu cầu hội nghị nghiên cứu, thảo luận, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác quản lý nhà nước về quản lý phương tiện, thuyền viên.

Cụ thể như: Đánh giá thực trạng việc phân công, phân cấp trong công tác quản lý chuyên ngành trên các tuyến từ bờ ra đảo, bao gồm: Luồng tuyến, cảng bến, phương tiện, bằng, chứng chỉ thuyền viên… với những khó khăn, bất cập; đánh giá những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, đăng kiểm phương tiện thuỷ hoạt động trên các tuyến từ bờ ra đảo; công tác đào tạo, cấp, đổi bằng, chứng chỉ thuyền viên; công tác quản lý, khai thác thông tin nhận dạng tự động của tàu thuyền; công tác cung cấp thông tin cảnh báo điều kiện thời tiết trên vùng nước thuỷ nội địa có các tuyến vận tải từ bờ ra đảo...

Theo Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Việt Nam là một trong 10 nước có mạng lưới sông, ngòi dày đặc nhất thế giới, có 3.551 sông, kênh lớn, nhỏ với tổng chiều dài khoảng 85.577 km; trong đó, 41.000 km được quản lý, khai thác, sử dụng; 3.260 km đường bờ biển chạy qua 28 tỉnh, thành phố ven biển; hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, hàng ngàn km đường thủy từ bờ ra đảo, nối các đảo trong vùng nội thủy đã và sẽ tổ chức quản lý, khai thác vận tải thủy nội địa.

Theo đó, vùng biển Việt Nam hiện có 39 tuyến vận tải từ bờ ra đảo xuất phát từ các cảng, bến thuộc địa bàn 14 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau đang được giao cho Cục đường thủy nội địa Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam khai thác, quản lý.

Một số tuyến từ bờ ra đảo khác giao cho Sở Giao thông Vận tải các tỉnh quản lý như: Thanh Hoá, Quảng Ninh, Khánh Hoà, Kiên Giang… Kết cấu hạ tầng của các tuyến với 34 cảng, bến và gần 280 phương tiện hoạt động trên 18 tuyến từ bờ ra đảo đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông.

Lãnh đạo Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh, quá trình phát triển của vận tải thủy nói chung, tuyến vận tải từ bờ ra đảo nói riêng luôn gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và chiếm tỷ trọng lớn so với các phương thức vận tải khác.

Theo đó, việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhất là tuyến bờ ra đảo đã được ngành chức năng, các địa phương trong cả nước chú trọng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Tuy nhiên,việc quản lý chuyên ngành các tuyến vận tải từ bờ ra đảo vẫn còn những bất cập, hạn chế, đặc biệt là xảy ra những vụ tai nạn giao thông đường thủy.

Theo Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 11 tháng của năm 2023, toàn quốc xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ 28 vụ, làm chết 18 người, bị thương 7 người, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 3 vụ, giảm 28 người chết, tăng 2 người bị thương; hàng hải xảy ra 5 vụ, làm chết 2 người, so với cùng kỳ giảm 1 vụ, giảm 10 người chết và mất tích, số người bị thương không.

Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi, làm rõ một số vấn đề như: Đánh giá thực trạng kết cấu hạ tầng, cảng, bến thuỷ nội địa trên các tuyến vận tải đường thuỷ từ bờ ra đảo; thực trạng, tình hình tai nạn giao thông, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thuỷ nội địa; đánh giá thực trạng việc phân công, phân cấp trong công tác quản lý chuyên ngành trên các tuyến từ bờ ra đảo về luồng tuyến, cảng bến, phương tiện, bằng, chứng chỉ thuyền viên và những khó khăn, bất cập;

Thực trạng và những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, đăng kiểm phương tiện thuỷ hoạt động trên các tuyến từ bờ ra đảo, công tác đào tạo, cấp, đổi bằng, chứng chỉ thuyền viên; công tác quản lý, khai thác thông tin nhận dạng tự động của tàu thuyền, công tác cung cấp thông tin cảnh báo điều kiện thời tiết trên vùng nước thuỷ nội địa có các tuyến vận tải từ bờ ra đảo… và những nội dung quan trọng khác có liên quan.

Qua thảo luận, góp ý kiến, các đại biểu thống nhất cần triển khai đồng bộ và tăng cường hơn nữa các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhằm ngăn chặn không để các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian tới, góp phần thực hiện mục tiêu giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương hàng năm trong thời gian tới.

Cụ thể, cơ quan chức năng và các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa nhằm nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận tải thủy, quản lý khai thác cảng, bến thủy nội địa.

Triển khai thực hiện việc rà soát và xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Quản lý chặt chẽ việc đào tạo thuyền viên người lái phương tiện thủy nội địa, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện thủy nội địa.

Kiên quyết không cấp phép rời cảng, bến thủy nội địa đối với các phương tiện không bảo đảm các điều kiện an toàn, hàng hóa chở trên phương tiện vượt quá dấu mớn nước an toàn.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp liên ngành kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm hành chính theo trọng tâm, trọng điểm, phức tạp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục