Bến Tre xây dựng Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách

15:32' - 09/04/2020
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng vừa ký Quyết định số 737/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2021 và định hướng đến năm 2025.

Đề án này nhằm góp phần phục hồi, phát triển các giá trị văn hóa và nghề truyền thống, tạo ra tài nguyên du lịch có giá trị phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, tham quan du lịch của du khách.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre Trương Quốc Phong, mục tiêu của Đề án là xây dựng Làng Văn hóa du lịch trở thành một trung tâm du lịch, tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mang tầm quốc gia trên cơ sở khai thác lợi thế có sẵn về tài nguyên văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tạo động lực cho sự phát triển bền vững ngành Du lịch tỉnh Bến Tre.

Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách gồm 4 ấp thuộc 4 xã trên địa bàn huyện Chợ Lách là: Vĩnh Nam (Vĩnh Thành), Đông Kinh (Vĩnh Hòa), Lân Đông (Phú Sơn) và An Hòa (Long Thới).

Tổng diện tích của Làng Văn hóa gần 1.500 ha, trong đó có 534 ha thuộc địa bàn 4 ấp được chọn là điểm nhấn tạo nền tảng ban đầu để thúc đẩy sự tham gia phát triển làng du lịch tại các ấp còn lại của 4 xã.

Đây là mô hình làng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn thí điểm xây dựng.

Tổng kinh phí thực hiện hơn 242,2 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn khác.

Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách được quy hoạch chi tiết trên cơ sở định hướng phát triển không gian du lịch, cảnh quan và quy hoạch cơ sở hạ tầng. Làng được xây dựng để trở thành “vương quốc” của cây giống, cây ăn trái và hoa kiểng.

Mô hình Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách là sản phẩm của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) thuộc nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn hướng đến mục tiêu kiến tạo điểm đến du lịch đặc thù miệt vườn, kích thích sản xuất, nâng cao giá trị và quảng bá sản phẩm nông nghiệp.

Diện mạo Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách được xây dựng dựa trên những thế mạnh vốn có của vùng đất “cây lành, trái ngọt”, giàu truyền thống lịch sử, địa linh nhân kiệt, vùng đất của nơi hội tụ tiềm năng du lịch sông nước với hai con sông lớn là Hàm Luông và Cổ Chiên.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, việc xây dựng và phát triển Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách nhằm xây dựng điểm đến đặc thù miệt vườn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long có tính hấp dẫn, cạnh tranh cao của khu vực và quốc gia.

Các kết quả vận hành của Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách ngoài góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch còn đẩy mạnh đặc thù hóa sản phẩm du lịch cho Bến Tre nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Ngoài ra, mô hình góp phần nâng cao năng lực cộng đồng, tạo thêm các giá trị kinh tế cho địa phương, hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng nhằm kích thích, giữ vững những thành quả của phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Huyện Chợ Lách được biết đến là “Vương quốc cây giống, hoa kiểng” lớn nhất cả nước. Nghề trồng kiểng, trồng cây ăn trái, tạo giống cây tại Chợ Lách đã hình thành lâu đời và có thương hiệu uy tín trên thị trường.

Đến nay, huyện Chợ Lách phát triển được 31 làng nghề truyền thống sản xuất cây giống, hoa kiểng với hàng ngàn hộ tham gia. Mỗi năm, huyện cung cấp cho thị trường trên 17 triệu cây giống và 12 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục