Bệnh quai bị bùng phát do thiếu vắc xin

10:11' - 08/05/2016
BNEWS Việc phòng ngừa và chữa trị bệnh quai bị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do thiếu vắc xin phòng bệnh.
Bệnh quai bị bùng phát do thiếu vắc xin. ẢNh minh họa: TTXVN

Theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm đến nay có hơn 600 ca mắc quai bị, cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, thời gian cao điểm nhất vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 với gần 300 trường hợp.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết: Từ nhiều năm nay, các điểm được phép tiêm vắc xin thuộc dịch vụ công trên địa bàn tỉnh chủ yếu tiêm phòng 10 loại vắc xin miễn phí theo quy định, do đó, các loại vắc xin như: quai bị, sốt xuất huyết, dại… phải tự túc kinh phí nhập về theo nhu cầu người dân.

Tại Lạng Sơn, phần lớn dân cư nghèo, đa phần người dân chỉ tiêm vắc xin thuộc danh mục miễn phí nên đầu ra cho các loại vắc xin tự nhập rất hạn chế.

Hiện tại, Trung tâm chỉ có thể ưu tiên mua vắc xin tiêm phòng dại do đây là loại bệnh thuộc nguy cơ tử vong cao, còn bệnh quai bị không có vắc xin phòng bệnh dự trữ nên bệnh bùng phát thời gian qua. Hiện nay, toàn tỉnh Lạng Sơn có duy nhất một cơ sở ngoài công lập là Phòng khám đa khoa Phú Lộc có vắc xin phòng bệnh quai bị tuy nhiên số lượng không nhiều.

Bệnh quai bị không có thuốc điều trị đặc hiệu nên tiêm vắcxin là cách phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, vắc xin phòng quai bị chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng bắt buộc nên còn khá xa lạ với người dân. Đồng thời, một mũi vắc xin tiêm phòng giá khoảng 200.000 đồng cũng khiến nhiều người ngần ngại khi bỏ tiền tiêm, nhất là với một tỉnh miền núi như Lạng Sơn.

Dù số lượng bệnh nhân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn bùng phát nhưng theo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Lạng Sơn, phần lớn bệnh nhân chủ động điều trị ở nhà và chỉ có khoảng 100 người nhập viện.

Tất cả các bệnh nhân nhập viện đều được điều trị theo các triệu chứng sốt, bổ sung thêm vitamin, nước hoa quả để tăng cường miễn dịch cho cơ thể kháng lại vi rút gây bệnh. Bác sĩ chỉ can thiệp vào khi có những biểu hiện bệnh bất thường.

Do không có vắc xin tiêm phòng bệnh quai bị tại các trạm xá, trong khi để lên được thành phố Lạng Sơn và tìm đến cơ sở ngoài công lập thì đường đi lại quá xa và khó khăn, nhiều người dân tìm đến các bài thuốc nam hoặc các thầy cúng, bà then./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục