Bỉ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với hành khách trên các chuyến bay thẳng từ Trung Quốc

09:40' - 05/01/2023
BNEWS Ngày 4/1, Bỉ thông báo du khách trên các chuyến bay thẳng đến nước này khởi hành từ Trung Quốc sẽ phải trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Bộ trưởng Y tế Bỉ Frank Vandenbroucke cho biết nước này áp dụng biện pháp trên theo khuyến nghị của Liên minh châu Âu (EU), theo đó các quốc gia thành viên nên yêu cầu tất cả du khách đến từ Trung Quốc phải cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất 48 giờ trước khi khởi hành.

 

Khuyến nghị trên được đưa ra sau một tuần thảo luận với sự tham gia của các chuyên gia y tế và Tổ chức Ứng phó Khủng hoảng (IPCR) của EU. Bộ trưởng Vandenbroucke cho biết Bỉ sẽ công bố sắc lệnh hoàng gia về vấn đề này vào ngày 7/1. Nếu cần thiết, biện pháp này có thể được tăng cường hơn nữa.

Bỉ cũng đã quyết định thu thập và phân tích mẫu nước thải từ các máy bay khởi hành từ Trung Quốc hạ cánh tại sân bay Brussels theo định kỳ hai lần/tuần. Từ ngày 7/1, Bỉ sẽ bắt đầu thực hiện những phân tích này, bao gồm cả giải trình tự gene để phát hiện biến thể mới  nếu có.

Hiện một số nước EU trong đó có Pháp, Tây Ban Nha, Italy đã áp dụng yêu cầu xét nghiệm đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc. Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, Australia cũng đã quyết định tăng cường kiểm soát biên giới đối với du khách đến từ Trung Quốc sau khi nước này quyết định chuyển sang hướng sống chung với dịch bệnh sau 3 năm đóng cửa biên giới, áp đặt cơ chế phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm quy mô lớn liên tục.

Trong diễn biến liên quan, ngày 4/1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục kêu gọi Bắc Kinh cung cấp dữ liệu nhanh chóng và thường xuyên về số ca nhập viện và tử vong vì COVID-19, cũng như giải trình tự gene virus gây bệnh. 

WHO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng, bao gồm cả liều nhắc lại để giúp người bệnh tránh nguy cơ phải nhập viện hoặc bệnh tiến triển nặng và tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục