Biến phát triển bền vững thành động lực tạo giá trị
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2024 với chủ đề “Net Zero 2050: Bồi Đắp Niềm Tin – Kiến Tạo Chuyển Đổi” tại Hà Nội.
Trong khuôn khổ diễn đàn, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cập nhật các nội dung và định hướng tăng trưởng xanh, thúc đẩy chuyển đổi xanh, tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Việt Nam, các chính sách quan trọng về giảm phát thải khí nhà kính trong nước và thế giới nhằm thích ứng biến đổi khí hậu.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, chủ tịch VCCI nhấn mạnh: "VCCI-VBCSD mong muốn diễn đàn sẽ là dịp để cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chung tay khẳng định niềm tin và những nỗ lực của doanh nghiệp trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu đưa mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050. Niềm tin đó đang được đắp bồi và từ đó tạo ra những xung lực mạnh mẽ cho sự chuyển đổi đồng bộ: chuyển đổi về nhận thức; chuyển đổi về tư duy và chuyển đổi về hành động. Chúng tôi cũng hiểu rất rõ và tin tưởng rằng, những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp sẽ luôn nhận được sự định hướng, đồng hành, chung tay hỗ trợ của cả hệ thống chính trị.”
Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch VBCSD, cũng chia sẻ: “Chương trình này diễn ra trong một hoàn cảnh đặc biệt, khi cơn bão Yagi vừa tràn qua và để lại những hậu quả nặng nề đối với các tỉnh thành phía Bắc và cả cộng đồng doanh nghiệp. Hơn bao giờ hết, tất cả chúng ta đều thấy tác động của biến đổi khí hậu là rất rõ ràng và phát triển bền vững chính là chìa khoa để góp phần hạn chế, giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu".
Trong bài trình bày về những nút thắt trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp cũng như cách thức biến bền vững thành động lực tạo giá trị, ông Binu Jacob cho biết, bền vững và lợi nhuận không phải là hai mặt của một đồng xu, mà là hai vế của một phép tính có kết quả bằng nhau. Thiếu một vế, chúng ta sẽ không thể có vế kia. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp, một trong những điểm nghẽn trong quá trình chuyển đổi là kết nối câu chuyện bền vững với những động lực cốt lõi của người tiêu dùng trong việc đưa ra quyết định lựa chọn thương hiệu. Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng dựa trên sự thấu hiểu về khách hàng qua các hành vi, nhu cầu, sở thích, để các sáng kiến bền vững thực sự trở thành động lực tạo giá trị".
Liên quan đến động lực và vai trò của con người trong chuyển đổi xanh, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, công ty Nestlé Việt Nam, chia sẻ các chiến lược phát triển nguồn nhân lực với kiến thức và chuyên môn liên quan đến các vấn đề phát triển bền vững. Ông cũng giới thiệu về Chương trình Đại sứ Xanh, một sáng kiến của Nestlé Việt Nam, nhằm xây dựng một đội ngũ nhân viên nòng cốt trong các hoạt động nâng cao nhận thức, các chiến dịch truyền thông nội bộ nhằm nhân rộng lối sống xanh trong công ty.
Có thể thấy, để trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững, Nestlé luôn đề cao vai trò trung tâm của con người và vấn đề thay đổi tư duy trong việc tiếp cận vấn đề bền vững. Không chỉ xuất phát từ trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc đưa ra các chiến lược, mục tiêu và lộ trình cụ thể, doanh nghiệp cần triển khai đồng bộ trong tất cả các phòng ban để cùng nhau đạt được các mục tiêu ESG đã đặt ra. Điều quan trọng nhất là biến sự đầu tư vào các hoạt động bền vững trở thành động lực giúp đem lại giá trị không chỉ cho môi trường, cộng đồng mà còn đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp.
Được tổ chức thường niên từ năm 2014, VCSF là sự kiện thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững doanh nghiệp giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam quan trọng nhất trong năm của VCCI nói chung và VBCSD nói riêng. Là doanh nghiệp nhiều năm được VCCI, VBCSD bình chọn là doanh nghiệp bền vững nhất trong lĩnh vực sản xuất, Nestlé Việt Nam luôn tiên phong trong việc chia sẻ và lan tỏa các thực hành tốt trong lĩnh vực này, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam cũng như hiện thực hóa cam kết Net Zero của Việt Nam vào năm 2050.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam tặng gần 200.000 phần quà cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
17:48' - 03/09/2024
Nhân dịp năm học mới, công ty Nestlé Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các đối tác trong những chương trình có ý nghĩa hỗ trợ các học sinh và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn Nestlé thay Giám đốc điều hành
13:00' - 23/08/2024
Trong thông báo đưa ra ngày 22/8, Nestlé cho biết ông Schneider đã "quyết định rời khỏi vị trí CEO và thành viên Hội đồng quản trị". Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/9 tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Mang thương hiệu Việt tới Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow
20:25' - 17/09/2024
TH true MILK cùng những Thương hiệu Quốc gia hàng đầu của Việt Nam mang các sản phẩm sáng tạo, đạt chuẩn chất lượng quốc tế sang Hội chợ Thực phẩm đồ uống Quốc tế lần thứ 32.
-
Chuyển động DN
Intel tạm dừng các dự án xây dựng nhà máy ở Ba Lan và Đức
16:17' - 17/09/2024
Tập đoàn công nghệ Intel của Mỹ đã sửa đổi kế hoạch đầu tư và dự định đình chỉ các dự án xây dựng nhà máy ở Ba Lan và Đức trong hai năm.
-
Chuyển động DN
Nhiều đoàn công tác của EVN kiểm tra khắc phục sự cố lưới điện do bão số 3
15:19' - 17/09/2024
Trong những ngày qua, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức nhiều đoàn công tác kiểm tra khắc phục sự cố lưới điện do bão số 3.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines có Tổng giám đốc mới
10:46' - 17/09/2024
Ông Đào Đức Vũ có hơn 35 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, từng đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao tại Vietnam Airlines, Cambodia Angkor Air, Vietjet, Bamboo Airways.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp tại Bình Dương gửi 278 tấn hàng cứu trợ bằng tàu hỏa
19:33' - 16/09/2024
Ngày 16/9, tại ga Sóng Thần, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức tập kết và vận chuyển hơn 600 tấn hàng hóa thiết yếu cứu trợ các tỉnh khu vực phía Bắc đang chịu ảnh hưởng bởi bão số 3.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam hỗ trợ sản phẩm dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
17:17' - 16/09/2024
Nestlé Việt ủng hộ hơn 250.000 đơn vị sản phẩm thực phẩm, dinh dưỡng, nước uống đóng chai tới bà con các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp dệt may tiếp cận nền tảng số theo tiêu chuẩn quốc tế
19:17' - 14/09/2024
Các doanh nghiệp dệt may đã triển khai nhiều hoạt động về chuyển đổi số theo chuẩn quốc tế và tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng, quy trình, tư duy quản lý cho đội ngũ cán bộ, nhân viên.
-
Chuyển động DN
THACO AGRI thu hút chuyên gia nước ngoài đến làm việc
18:52' - 14/09/2024
Trong nỗ lực phát triển sản xuất nông nghiệp tích hợp bền vững, Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải đang đẩy mạnh việc thu hút các chuyên gia, kỹ sư nước ngoài về làm việc tại nhiều cơ sở của Tập đoàn.
-
Chuyển động DN
TikTok Shop trang bị loạt giải pháp công nghệ cho mùa mua sắm cuối năm
16:23' - 14/09/2024
Chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, TikTok Shop đã trang bị loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và đã quy tụ hàng trăm thương hiệu, nhà bán hàng, sáng tạo nội dung tại sự kiện Hype Up! Mega Sale 2024.