Bình Thuận: Hơn 1.000 hộ dân trên đảo Phú Quý thiếu nước sinh hoạt

11:12' - 24/03/2020
BNEWS Khoảng hơn một tháng nay, hơn 1.000 hộ dân ở xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận thiếu nước sinh hoạt.

Để có nước, người dân ở đây phải đi lấy nước tại một số hộ có giếng khoan hoặc mua nước sinh hoạt do các dịch vụ cung cấp nước với giá 120.000 đồng/m3. Điều này đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên đảo.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân huyện Phú Quý, trong năm 2019, lượng mưa trên địa bàn huyện Phú Quý là 1.115 mm (thấp hơn 880 mm so với năm 2018). Do tình trạng biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan và hiện tượng El Nino, hạn hán kéo dài, đến cuối tháng 3/2020, trên địa bàn huyện vẫn chưa có mưa. Điều này dẫn đến lượng nước ngầm trên đảo giảm mạnh, nhất là khu vực xã Long Hải và khu vực thôn Phú An, xã Ngũ Phụng.

Các giếng đào trên địa bàn xã Long Hải đều không còn nước, trong khi các giếng đào ven biển thì bị nhiễm mặn. Nguồn nước chủ yếu để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn xã Long Hải là nguồn nước máy của Nhà máy nước Long Hải. Tuy nhiên với công suất khai thác và cung cấp 120m3/ngày, hiện nhà máy này cũng không đủ đáp ứng được nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân.
Để ứng phó với tình hình hạn hán, thiếu nước sinh hoạt trên đảo, Uỷ ban nhân dân huyện Phú Quý đã tích cực vận động các gia đình có giếng khoan trên địa bàn cung cấp nước miễn phí cho nhân dân 24/24 giờ. Mặt khác, huyện còn vận động các hộ dịch vụ cấp nước bằng xe bồn, chỉ được phép bán nước sinh hoạt với giá vừa đủ chi phí, không được lợi dụng tình trạng thiếu nước để trục lợi. Chính quyền địa phương vận động người dân trên đảo sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, người dân không sử dụng nước sạch (do nhà máy nước cung cấp) chưa qua sử dụng để tưới cây.
Trước dự báo tình trạng nắng nóng tiếp tục diễn biến phước tạp và kéo dài, để khắc phục tình trạng hạn hán và thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn xã Long Hải nói riêng, trên địa bàn huyện Phú Quý nói chung, Ủy ban nhân huyện Phú Quý kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành liên quan xem xét đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh công bố tình trạng hạn hán và thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Phú Quý.

UBND huyện đề nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn sớm đầu tư triển khai công trình bổ sung nguồn nước thô Nhà máy nước Long Hải, theo phương thức công trình cấp bách phòng chống, khắc phục thiên tai. Qua đó, kịp thời cấp nước phục vụ nhân dân trong mùa khô đầu năm 2020 và những năm tiếp theo.
Được biết, huyện đảo Phú Quý không có sông suối, kênh mương tích trữ nước ngọt; việc cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên huyện đảo và ngư dân trên các tàu cá đều được khai thác từ nguồn nước ngầm qua hệ thống giếng đào trong các khu dân cư và một số giếng khoan. Một số ít người dân dùng nước mưa để sinh hoạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục