Bình Thuận kiểm tra phương tiện vận chuyển tôm giống qua tỉnh

13:56' - 28/04/2018
BNEWS Tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các sở, ngành liên quan thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra phương tiện vận chuyển tôm giống qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận chỉ đạo thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra phương tiện vận chuyển tôm giống qua địa bàn tỉnh.

Phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương lân cận để đảm bảo công tác kiểm tra được thực hiện đồng bộ. Có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh vận chuyển tôm giống không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, chưa qua kiểm dịch.

Bên cạnh đó, tổ chức quản lý, giám sát nghiêm điều kiện sản xuất, quản lý chất lượng và kiểm dịch giống tôm theo quy định hiện hành và tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động sản xuất, kinh doanh tôm giống trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống tôm nước lợ nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt các cơ sở sử dụng nguồn tôm bố mẹ không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, sử dụng quá thời gian và số lần sinh sản. Công khai các trường hợp vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Tổng cục Thủy sản) để thực hiện truy xuất tận gốc các cơ sở vi phạm.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở sản xuất, kinh doanh giống tôm nước lợ tuân thủ các quy định của pháp luật về điều kiện sản xuất, quản lý chất lượng và kiểm dịch; hướng dẫn người nuôi tôm hình thành các tổ chức liên kết sử dụng tôm giống của cơ sở có chất lượng, uy tín, có nguồn gốc xuất xứ và chấp hành tốt quy định hiện hành.

Trước đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận nhận được Công văn số 2502/BNN-TCTS của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý giống tôm nước lợ.

Theo Công văn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2017, các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng giống tôm nước lợ. Tuy nhiên, qua kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và vận chuyển giống tôm nước lợ.

Trong tháng 3/2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Bạc Liêu kiểm tra các phương tiện vận chuyển tôm giống qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Kết quả kiểm tra trong 3 đêm đã phát hiện 10/36 phương tiện vận chuyển (tương đương với số lượng hơn 20 triệu giống tôm thẻ chân trắng và tôm sú) chủ yếu xuất phát từ Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận, không tuân thủ các quy định về sản xuất, kinh doanh và vận chuyển tôm giống.

Thực tế trên cho thấy tình trạng đáng báo động về nguồn tôm giống không đảm bảo chất lượng đang tiếp tục được đưa đến các vùng nuôi, gây nguy cơ bùng phát dịch bệnh và ảnh hưởng đến kết quả sản xuất tôm nước lợ 2018./.

Xem thêm:

>>>Đồng Tháp phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng thuần ngọt

>>>Việt Nam sắp tự chủ được nguồn tôm bố mẹ sạch bệnh và chất lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục