Bioway Hitech Sóc Trăng đã được phép hoạt động trở lại

19:26' - 23/01/2019
BNEWS Ghi nhận của phóng viên TTXVN, sau khi được sản xuất trở lại, nhà máy có hệ thống xử lý mùi phun sương tự động để hạn chế bụi và mùi hôi phát tán tại khu tiếp nhận nguyên liệu và kho nguyên liệu.

Như thông tin TTXVN đã phản ánh về việc một số hộ dân, hộ kinh doanh ở khu vực Quốc lộ 1A, địa bàn xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có đơn phản ánh về việc Công ty Cổ phần phân bón Bioway Hitech sản xuất phân bón hữu cơ trong Khu công nghiệp An Nghiệp gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến môi trường khiến cuộc sống và việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng. Lãnh đạo Công ty Bioway Hitech đã có buổi trao đổi với báo chí để thông tin rõ hơn về vụ việc này.
Theo ông Lê Hoàng Vui, Quyền Giám đốc Công ty Bioway Hitech Sóc Trăng: Sau khi có đơn của các hộ dân và báo chí phản ánh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Sóc Trăng đã có công văn đề nghị Công ty Bioway Hitech ngừng hoạt động từ ngày 9/1.

Việc ngừng sản xuất đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện hợp đồng của Công ty với các đối tác và đời sống của hơn 80 công nhân lao động. Trước thực tế này, Công ty đã có công văn gửi đến một số cơ quan chức năng trong tỉnh đề nghị tiếp tục được hoạt động sản xuất. Ngày 19/1, Công ty đã nhận được công văn của Ban Quản lý các Khu công nghiệp Sóc Trăng cho phép hoạt động trở lại.
Ghi nhận của phóng viên TTXVN tại nhà máy sau khi được sản xuất trở lại, thực tế cho thấy, trong nhà máy có hệ thống xử lý mùi phun sương tự động để hạn chế bụi và mùi hôi phát tán tại khu tiếp nhận nguyên liệu và kho nguyên liệu. Nguyên liệu chính để sử dụng làm phân là bùn mía đã qua xử lý mùi trước khi đưa vào nhà máy thực hiện các công đoạn tiếp theo.
Cũng theo ông Vui thì tất cả các nguyên liệu đầu vào được xử lý khép kín, nguyên liệu được lên men cao nhiệt 100 độ C suốt 12h, loại bỏ các vi khuẩn có hại cho sức khỏe con người. Công ty rất quan tâm đến vấn đề phát tán mùi hôi, mới đây đã đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý mùi trị giá 6,5 tỷ đồng nên mùi hôi được xử lý giảm tới 80% so với một năm trước, bằng phương án nguyên liệu trước khi tập kết về nhà máy Công ty xử lý ngay tại nguồn.

Hiện Công ty đã thuê bãi chứa xử lý mùi bùn mía ngay tại các nhà máy đường trước khi đưa về nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp, chỉ nhập nguyên liệu về nhà máy khoảng 1 tiếng trước khi đưa vào lên men, không còn tồn trữ nguyên liệu chưa xử lý như thời gian trước đây.
Trước đó, vào ngày 2/11/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã có kết luận việc thanh tra đột xuất trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần phân bón Bioway Hitech.

Kết quả các mẫu phân tích khí thải tại ống khói đầu ra hệ thống xử lý khí thải, tại đầu ra hệ thống xử lý mùi và không khí khu vực bên ngoài cổng ra sản phẩm, khu vực bên ngoài cổng nhập liệu đều nằm trong giới hạn cho phép.
Từ đơn thư phản ánh của một số hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn và các hoạt động thanh tra, kiểm tra, Ban quản lý Khu công nghiệp đã có đề xuất Công ty nên có kế hoạch di dời nhà máy. Nhưng phương án của lãnh đạo Công ty Bioway Hitech Sóc Trăng là không di dời nhà máy, mà xây dựng một số nhà máy vệ tinh ở khu vực miền Đông và Tây Nguyên.

Còn nhà máy tại Sóc Trăng thì sẽ chuyển sang sản xuất dòng sản phẩm cao cấp để cung cấp cho thị trường. Trong đó, sẽ chú trọng tốt hơn nữa đến công tác bảo đảm môi trường, đầu tư thêm hệ thống thiết bị xử lý mùi để giải quyết triệt để mùi hôi phát tán.
Trong quá trình khảo sát thực tế tại hiện trường của phóng viên cho thấy, mùi hôi tại nơi sản xuất của nhà máy Bioway Hitech là hầu như không có, nhưng một số kênh thu gom nước thải trong Khu công nghiệp An nghiệp lại có nước màu đen đậm, nổi váng, bọt khí và bốc mùi hôi. Như vậy cho thấy mùi hôi bốc ra từ khu công nghiệp cũng không hẳn là từ nhà máy sản xuất phân bón Bioway Hitech phát tán ra.
Hiện Khu công nghiệp An nghiệp của tỉnh Sóc Trăng có 42 doanh nghiệp thuê đất triển khai thực hiện 52 dự án. Nhiều nhà máy chế biến sản xuất, may mặc, thủy sản, nông sản và cả nhà máy xử lý nước thải cùng hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục