Bloomberg: EU cần hàng trăm tỷ euro để trợ giúp Ukraine

16:25' - 10/05/2022
BNEWS Bloomberg ngày 10/5 dẫn lời một đại diện Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này đang xem xét phát hành một khoản nợ chung, có thể trị giá hàng trăm tỷ euro, để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine.

Cũng theo nguồn tin trên, Ủy ban châu Âu (EC) đang xem xét khả năng sử dụng các khoản vay từ ngân sách EU, do các nước thành viên bảo lãnh, để cung cấp kinh phí khẩn cấp cho Ukraine trả lương và phúc lợi xã hội. Với những mục đích này, EU có thể phân bổ từ 9-15 tỷ USD trong ba tháng tới. Mỹ có thể cung cấp tới 5 tỷ USD.

 
Theo nguồn tin trên, EC sẽ trình bày kế hoạch trợ giúp Ukraine vào ngày 18/5. Khối muốn tạo ra một nền tảng chung với các nước Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) để trợ giúp Ukraine, với EU đóng vai trò đầu tàu. Theo Chính phủ Ukraine, nước này cần từ 5-7 tỷ USD mỗi tháng để bù đắp thâm hụt ngân sách do xung đột.

Ngày 10/5, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Ukraine trong năm nay. Theo đó, kinh tế nước này sẽ giảm khoảng 30% do ảnh hưởng của cuộc xung đột. Trước đó, hồi tháng Ba, ngay sau khi xảy ra xung đột, EBRD nhận định kinh tế Ukraine sẽ tăng trưởng âm 20% trong năm 2022.

Tuy nhiên, EBRD dự báo kinh tế Ukraine sẽ đạt tăng trưởng 25% vào năm 2023, cao hơn mức dự báo đưa ra hồi tháng Ba là 23%.

EBRD cũng dự báo kinh tế Nga sẽ giảm 10% trong năm nay và tăng trưởng 0% trong năm sau, không thay đổi so với nhận định được đưa ra hồi tháng Ba./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục