BMW không thay đổi kế hoạch đầu tư tại Mexico bất chấp đe dọa của Mỹ

15:50' - 07/06/2019
BNEWS Nhà sản xuất ô tô BMW không có lý do gì để thay đổi kế hoạch đầu tư của họ tại Mexico trước những lời đe dọa áp thuế của Mỹ.

BMW bán xe trên thị trường toàn cầu, bất chấp việc hầu hết các nước đều áp thuế quan lên mặt hàng xe nhập khẩu.

Biểu tượng BMW tại trụ sở ở Munich, Đức. Ảnh: AFP/ TTXVN

Đó là phát biểu mà ông Oliver Zipse, thành viên hội đồng quản trị BMW phụ trách hoạt động sản xuất, đưa ra tại lễ khánh thành nhà máy BMW trị giá 1 tỷ USD đặt ở thành phố San Luis Potosi thuộc miền Trung Mexico.

Nhà máy này đã bắt đầu hoạt động từ tháng Tư với 2.500 nhân công hoạt động tại đây. Sau khi khi giai đoạn khởi động hoàn tất, công suất sản xuất ô tô hàng năm của nhà máy này có thể lên tới 175.000 chiếc/năm.
Trong bài phát biểu tại lễ khánh thành, ông Zipse khẳng định nhà máy mới này sẽ làm đậm hơn dấu ấn vốn đã rất mạnh mẽ của BMW ở thị trường Bắc Mỹ. Ông Zipse cũng cho hay BMW sẽ không có sự điều chỉnh ngay lập tức đối với các kế hoạch đầu tư của họ tại khu vực Bắc Mỹ.
Khi được hỏi liệu BMW có cố gắng vận động giới chức Mỹ từ bỏ biện pháp thuế quan hay không, ông Zipse nói rằng công ty sẽ để sự hiện diện của họ tại Mỹ thuyết phục các quan chức. Ông lưu ý rằng nhà máy của BMW ở Spartanburg, Nam Carolina là nhà máy lớn nhất thế giới của họ với 14.000 nhân viên làm việc trực tiếp tại đây.
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Mexico tiếp tục gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/6 khẳng định sẽ thực hiện việc áp thuế mới đối với nước này, bất chấp việc đảng Cộng hòa cố gắng ngăn chặn nỗ lực này của ông.

Theo dự kiến, kế hoạch áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico sẽ có hiệu lực từ ngày 10/6 tới. Mức thuế trên có thể tăng lên 25% vào tháng Mười trừ khi phía Mexico có các chính sách ngăn chặn dòng người di cư đủ để Tổng thống Mỹ hài lòng.
Tổng thống Trump cho biết sẽ xem xét có thay đổi nào hay không trong vấn đề này, song khẳng định nhiều khả năng chính sách thuế đối với Mexico sẽ vẫn được triển khai nếu nước láng giềng này không có biện pháp để hạn chế dòng người di cư bất hợp pháp.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết hai nước sẽ thảo luận trong thời gian tới và bày tỏ hy vọng Mexico sẽ mang lại cho nước Mỹ “sự an toàn” trước dòng người di cư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục