Bộ Công an khuyến cáo rủi ro khi xách hộ hàng hóa tại sân bay

17:34' - 25/03/2023
BNEWS Bộ Công an mới đưa ra khuyến cáo người dân khi xách hành lý hộ người lạ có thể phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý nặng nề.

Bộ Công an cho biết, nhiều người cho rằng, việc có người nhờ cầm hộ hàng hóa qua biên giới hoặc tại sân bay, bến tàu, bến xe là việc làm bình thường. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, giúp người khác cầm hộ, vận chuyển hàng hóa có thể sẽ phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý rất nặng nề.
Cụ thể, theo khoản 4 Điều 5 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, việc giao nhận chất ma túy, tiền chất trái quy định của pháp luật là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Còn Khoản 1, Điều 250 Bộ luật Hình sự quy định, người nào vận chuyển trái phép chất ma túy không nhằm sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thì tùy tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị phạt tù 2-7 năm.

 

Trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức để vận chuyển hàng hóa bị cấm qua biên giới, thì có thể bị phạt tù 7-15 năm.
Ngoài ra, điểm a và điểm b Khoản 4, Điều 250 Bộ luật Hình sự nêu rõ, người vận chuyển nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa, cao coca có khối lượng từ 5 kg trở lên; vận chuyển heroin, cocain, MDMA... có khối lượng 100 gram trở lên, thì bị phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.
Đối với người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015, trong đó có Điều 250 (tội vận chuyển trái phép chất ma túy).
Ngoài ra, cũng theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, việc vận chuyển hàng hóa, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý, di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa qua biên giới hoặc từ khu phi thuế quan vào nội địa hoặc ngược lại trái quy định của pháp luật, tuỳ mức độ, giá trị hàng hóa có thể phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 05 năm.
Bộ Công an đề nghị người dân khi được nhờ cầm hộ hàng hóa, nhất là cầm hộ qua biên giới, cần phải kiểm tra, xác định rõ hành vi đó có trái quy định của pháp luật không.
Trường hợp di chuyển tại sân bay, bến tàu, bến xe, nơi công cộng cần cảnh giác với những hành vi lạ, bất thường; không nên xách đồ hộ người lạ khi chưa biết rõ về hành lý, giữ hành lý và giấy tờ tuỳ thân của mình cẩn thận, có trách nhiệm thông báo với nhân viên an ninh hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất khi phát hiện hoặc bị phát hiện hành lý của mình nghi có chứa “chất cấm”, “hàng cấm” và hợp tác để xác minh, điều tra làm rõ các yếu tố “cố ý” hoặc “vô ý” của hành vi vận chuyển hàng cấm, chất cấm.
Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những hành vi vận chuyển trái phép ma túy, hàng hóa bị nghiêm cấm nhất là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức vận chuyển ma túy trái phép qua biên giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục