Bộ Công Thương: Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô là cần thiết
Theo Bộ Công Thương, trong các năm 2020 và 2022, trước sự sụt giảm của thị trường ô tô do tác động của đại dịch COVID-19, theo đề nghị của Bộ Tài chính, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thông qua việc ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020) và Nghị định số 103/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022).
Các chính sách trên được ban hành kịp thời đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phục hồi sản xuất, từng bước mở rộng quy mô đầu tư, nội địa hóa sản phẩm. Việc này nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh khó khăn chung do đại dịch gây nên.
Tuy nhiên, bước vào đầu năm 2023, trong khi doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau dịch COVID-19, nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu đang gây nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung khi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước.
“Bên cạnh đó, sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng...làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao”, văn bản Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Trước đó, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường 3 tháng đầu năm giảm đáng kể. Các hãng xe lớn trong nước như Hyundai Thành Công, Vinfast doanh số bán giảm hơn 31% so với cùng kỳ 2022, đạt 77.090 xe.
Với thực tế thị trường ô tô giảm sút mạnh, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp thì sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.
Đặc biệt, Bộ Công Thương đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, các tỉnh Quảng Nam và Ninh Bình về việc ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ cho khách hàng, cũng như giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì nguồn thu ngân sách.
Trước thực tế thị trường ô tô giảm sút mạnh, cơ quan này cho biết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ kích cầu. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.
Hơn nữa, trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tác động xấu của kinh tế thế giới cũng như tạo động lực phát triển kinh tế trong nước, việc Bộ Tài chính có các chính sách hỗ trợ khác liên quan đến thuế, phí là cần thiết.
“Việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp với tinh thần chung, góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho”, Bộ Công Thương nêu quan điểm.
Bộ Công Thương cho rằng có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 là thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc.
Bên cạnh đó, trong thời gian áp dụng chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP và Nghị định 103/2021/NĐ-CP chưa nhận được bất kỳ ý kiến hay phản đối của các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng như các đối tác thương mại trong các khuôn khổ Việt Nam tham gia.
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Đồng thời đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Đối với đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ, nhất là với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Công Thương dẫn ra quy định: "Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định”.
Vì vậy, Bộ Công Thương bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất của Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tháng 10/2023. Lý do là hiện nay Bộ Tài chính mới chỉ đề xuất gia hạn cho các tháng 6 - 9 của năm 2023./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bộ Công Thương ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP giai đoạn 2023-2025
22:08' - 23/04/2023
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 950/QĐ-BCT về việc ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023-2025.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cấp giấy phép xuất nhập khẩu các chất HFC đến hết 31/12/2023
10:54' - 16/04/2023
Bộ Công Thương triển khai cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu các chất hydrochlorofluorocarbon (HFC) cho thương nhân theo quy định tại Thông tư số 05/2020/TT-BCT cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Canada thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
12:23'
Tại Malaysia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp xúc, làm việc song phương với Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Maninder Sidhu bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cánh đồng đến nền tảng số: Hành trình tạo giá trị cho nông sản Việt
09:15'
Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ số và ứng dụng công nghệ thông minh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2025
09:09'
Tối 27/10, Lễ trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2025 được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến dự, trao giải và phát biểu chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Mỹ: Hơn 60 quốc gia ký Công ước Hà Nội chống tội phạm mạng toàn cầu
07:59'
Tờ Politico của Mỹ ngày 27/10 cho biết, hơn 60 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) đã ký Công ước LHQ về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) tại Việt Nam vào cuối tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phát thải xe diesel: Giải pháp cần đồng bộ và quyết liệt
21:52' - 27/10/2025
Việc sớm có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn là rất cần thiết để giải quyết vấn đề khí thải từ phương tiện động cơ diesel.
-
Kinh tế Việt Nam
Tầm nhìn mới cho quan hệ thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland
21:28' - 27/10/2025
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Anh) năm 1973 và ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vào tháng 9/2010.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 15
21:05' - 27/10/2025
Tối 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ lần thứ 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần thiết đưa bảo vệ môi trường thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội
20:33' - 27/10/2025
Chia sẻ bên lề kỳ họp ngày 27/10, các đại biểu phân tích giá trị cần thiết của kinh tế xanh và khẳng định, việc đưa bảo vệ môi trường trở thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Định hình tương lai xuất khẩu Việt
20:10' - 27/10/2025
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được xem là một điểm nhấn nổi bật không chỉ là sân chơi quảng bá sản phẩm, mà còn là cầu nối chiến lược giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường, mở rộng xuất khẩu.

Dây chuyền lắp ráp xe Mazda của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải trong Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Ảnh: TTXVN