Bộ Công Thương đề xuất mô hình bán hàng theo combo
Mô hình bán hàng theo combo (bán hàng theo gói) được triển khai mạnh ở Tp. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đang giãn cách xã hội, giúp cung ứng hàng hóa thiết yếu đến với người tiêu dùng nhưng vẫn đảm bảo giãn cách, hạn chế tiếp xúc và nguy cơ dịch bệnh.
Đây cũng là mô hình Bộ Công Thương đề xuất đẩy mạnh triển khai thời gian tới để giữ an toàn cho kênh phân phối.
Thời gian qua, loạt chợ truyền thống, siêu thị ở Tp. Hồ Chí Minh đã hoạt động trở lại giúp người dân thoải mái hơn khi mua sắm lương thực, thực phẩm thiết yếu. Thế nhưng, nhiều đơn vị đã thay đổi cách thức bán hàng, tăng cường biện pháp phòng dịch.
Sau nhiều lần mở rồi lại đóng, chợ Bình Quới đã thay đổi theo hướng chỉ mở ngoài trời và cho 15 tiểu thương kinh doanh thực phẩm thiết yếu như cá thịt, rau củ, trái cây bán theo combo; mỗi tuần đều xét nghiệm COVID-19 cho tiểu thương.
Chính vì vậy, tại các gian hàng tiểu thương sẽ phân hàng theo gói và đóng bọc sẵn. Khách mua chỉ cần ra dấu số lượng, tiểu thương báo giá rồi đưa hàng. Cách này vừa mua bán nhanh gọn, vừa hạn chế tiếp xúc, hạn chế được nguy cơ dịch bệnh.
Cùng với chợ truyền thống, các siêu thị, kênh phân phối hiện đại cũng gia tăng nhiều hình thức bán hàng mới.
Chẳng hạn như tại hệ thống cửa hàng GS 25 đã bổ sung nhóm thực phẩm tươi sống vào danh mục kinh doanh và đã giới thiệu 5 combo mức giá từ 100.000-400.000 đồng.
Hay tại Công ty VinCommerce (chủ hệ thống Vinmart, Vinmart+) đề xuất giải pháp cung cấp hàng thiết yếu theo hình thức combo mua chung.
Ngoài ra, hệ thống siêu thị MM Mega Market đã đưa vào kinh doanh 8 mẫu combo trên website của 3 siêu thị ở Tp. Hồ Chí Minh. Sau một thời gian triển khai, mỗi ngày hệ thống này nhận hơn 200 đơn đặt hàng.
Đặc biệt tại Đà Nẵng, địa phương mới bắt đầu thực hiện giãn cách, để đẩy nhanh tốc độ giao hàng, các siêu thị như Coopmart Đà Nẵng, Big C Đà Nẵng cũng thực hiện bán hàng theo combo.
Theo đó, Coopmart Đà Nẵng chuẩn bị sẵn 4 gói combo gồm thịt và rau củ quả theo các mức giá từ rẻ tới giá trung bình, giá cao, dao động từ 100.000-130.000-150.000-200.000-250.000 đồng/combo.
Đây là cách làm mới, rút kinh nghiệm từ đợt phong tỏa trước đây khi mỗi người dân đặt một đơn hàng khác nhau gây chậm trễ việc giao hàng; đồng thời, để đáp ứng nhu cầu gia tăng, siêu thị cũng tăng tối đa nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là hàng tươi sống.
Về việc tổ chức mua bán, các tổ dân phố sẽ tổng hợp danh sách hộ cần mua theo loại combo lên phường và quận để gửi về siêu thị.
Sau đó, các quận sẽ tổ chức lực lượng nhận hàng chuyển cho các phường để đưa xuống phân phối cho người dân, mỗi hộ sẽ được đặt mua 2 lần trong 1 tuần.
Với cách làm này siêu thị có thể chuẩn bị được 1.000-1.500 đơn hàng mỗi ngày. Đợt này, siêu thị sẽ chỉ ưu tiên cung ứng hàng tươi sống và rau củ, không bao gồm các loại đồ hộp, đồ khô.
Theo Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương, sau quá trình khảo sát thực tế một số doanh nghiệp phân phối như Saigon Co.op đang gặp khó khăn do chi phí tăng do chi phí lao động, xét nghiệm, giao hàng.
Hơn nữa, trong khi kinh tế khó khăn làm người dân thắt chặt chi tiêu, hầu hết chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu, nhất là nhóm hàng thực phẩm tươi sống có tỷ lệ lãi gộp thấp nhất trong các ngành hàng đang có mặt tại Saigon Co.op khiến tổng doanh thu và lãi gộp bán hàng giảm mạnh.
Không những thế, doanh thu còn bị gián đoạn do hàng loạt siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh phải đóng cửa liên tục khi xuất hiện nhiễm COVID-19.
Bên cạnh các hình thức cung ứng hàng hóa đang thực hiện, Saigon Co.op đang triển khai thêm phương án phối hợp thực hiện đặt mua theo combo, mua chung và cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các khu vực dân cư phong tỏa, cách ly y tế.
Thời điểm đặt hàng có thể chia thành nhiều ngày trong tuần, ưu tiên nhận hàng tập trung tại các điểm bán hàng của Saigon Co.op hoặc giao trực tiếp tại một điểm tập kết hàng hóa theo hướng dẫn của cơ quan chính quyền địa phương.
Trước những hiệu quả từ mô hình này cùng với những kiến nghị của các kênh phân phối, Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh, thành phố đề nghị chính quyền quận, huyện, đơn vị chức năng phối hợp với các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn, nhân rộng hình thức bán hàng theo “combo”, đặt mua hàng chung cho các khu vực dân cư nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giải quyết vấn đề thiếu shipper giao hàng, chủ động nguồn cung trong tình hình hiện nay./.
Tin liên quan
-
Thị trường
VinMart/VinMart+ giảm giá hàng trăm mặt hàng tại “Tuần lễ hàng hóa thiết yếu”
17:53' - 17/08/2021
Từ ngày 13 - 31/8, VinMart/VinMart+ triển khai chương trình “Tuần lễ hàng hóa thiết yếu” với hàng trăm mặt hàng được giảm giá.
-
Thị trường
Giải pháp nào để lưu thông hàng hóa thông suốt mà vẫn đảm bảo an toàn?
13:22' - 17/08/2021
Theo các doanh nghiệp, lực lượng sản xuất, vận chuyển hàng hóa cần được sớm tiêm vaccine phòng COVID-19 để đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa thông suốt, an toàn trong dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025
16:11' - 04/11/2025
Với quy mô hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54' - 04/11/2025
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Nơi khám phá hương vị ẩm thực ba miền ngay giữa lòng Thủ đô
11:25' - 03/11/2025
Hội chợ mùa Thu 2025 quy tụ hàng trăm món ngon, đặc sản trên cả nước giới thiệu tới du khách. Khách hàng không chỉ được trải nghiệm ẩm thực mà có cơ hội tìm hiểu cách chế biến và ý nghĩa của món ăn.
-
Thị trường
Giá gạo Việt Nam chạm mức thấp nhất 2 tháng
18:07' - 01/11/2025
Tuần này, giá gạo Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng do nhu cầu yếu và chất lượng lúa mới thu hoạch không cao.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
-
Thị trường
Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026
18:00' - 31/10/2025
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
-
Thị trường
Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh
13:19' - 31/10/2025
Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng.

Các điểm bán thuộc Saigon Co.op tại TP. Hồ Chí Minh đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: TTXVN phát
Hàng hoá thiết yếu tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng phục vụ người dân. Nguồn ảnh: co-opmart.com.vn