Bộ Công Thương dừng tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ thương lượng của người tiêu dùng
Nhằm hướng dẫn để người tiêu dùng nắm rõ và thực hiện theo đúng quy định pháp luật, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa cho biết, ngày 12 tháng 6 năm 2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; trong đó, một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Công Thương đã được phân quyền cho UBND cấp tỉnh, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Cụ thể, tại khoản 1 Điều 46 của Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Công Thương về tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng của người tiêu dùng quy định tại khoản 3 Điều 56, Điều 57, Điều 58 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 do UBND cấp tỉnh thực hiện. Như vậy, kể từ ngày 1/7/2025, để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, trường hợp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh xảy ra tranh chấp cần cơ quan nhà nước hỗ trợ thương lượng, người tiêu dùng gửi yêu cầu tới cơ quan chuyên môn về công thương tại địa phương (Sở Công Thương) nơi người tiêu dùng sinh sống để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết. Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể gửi yêu cầu hỗ trợ thương lượng tới các Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (như Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương). Trường hợp tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết bằng phương thức thương lượng, người tiêu dùng có thể tiến hành gửi yêu cầu thương lượng trực tiếp với tổ chức, cá nhân kinh doanh. Theo quy định tại Điều 56 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, người tiêu dùng gửi yêu cầu thương lượng và thông tin, tài liệu liên quan (nếu có) đến tổ chức, cá nhân kinh doanh tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, trang thông tin điện tử hoặc thông qua phương thức liên lạc khác do tổ chức, cá nhân kinh doanh đã công khai hoặc đang áp dụng. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu. Ngoài ra, trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh không trả lời yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng hoặc từ chối thương lượng mà không có lý do chính đáng, người tiêu dùng gửi yêu cầu hỗ trợ thương lượng tới cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (như đã nêu ở trên) khi quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển yêu cầu của người tiêu dùng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh được yêu cầu thương lượng. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu và thông báo bằng văn bản kết quả thương lượng đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định. Trường hợp từ chối yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng, trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Bên cạnh đó, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia lưu ý về yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ thương lượng được thực hiện sau khi người tiêu dùng đã gửi yêu cầu thương lượng nhưng tổ chức, cá nhân kinh doanh không trả lời trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hoặc từ chối thương lượng mà không có lý do chính đáng. Các trường hợp không tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng được quy định tại Điều 58 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dung. Cụ thể, người tiêu dùng là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi mà không có người đại diện hợp pháp. Người yêu cầu hỗ trợ thương lượng không phải là người tiêu dùng (quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023) hoặc người đại diện hợp pháp của người tiêu dùng. Ngoài ra, người tiêu dùng không cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu để xác định chính xác tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc bằng chứng liên quan đến giao dịch. Cùng đó, nội dung yêu cầu hỗ trợ thương lượng không thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc mục đích, phạm vi, lĩnh vực hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mặt khác, yêu cầu hỗ trợ thương lượng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giải quyết. Trường hợp kết quả thương lượng không thành, người tiêu dùng có thể tham khảo và thực hiện theo các phương thức giải quyết khác quy định tại Điều 54 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như hòa giải, trọng tài, tòa án.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Đề xuất miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
18:34' - 13/08/2025
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế và pháp luật
Co.opmart Cần Thơ đề nghị Sở Công Thương xử lý thông tin giả bôi nhọ siêu thị
20:56' - 13/10/2025
Co.opmart Cần Thơ cho rằng các nội dung phản ánh đều không đúng, người khiếu nại đã giả mạo thông tin người tiêu dùng khác để gửi lên cổng 1022 nhằm mục đích quấy rối, bôi nhọ danh dự của siêu thị.
-
Kinh tế và pháp luật
Đà Nẵng rà soát, chấn chỉnh các hành vi thao túng giá, đầu cơ bất động sản
19:41' - 13/10/2025
Từ đầu năm 2025 đến nay, tại thành phố Đà Nẵng đã xảy ra “sốt đất” tại một số khu vực vùng giáp ranh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) và tại các khu dự án mới.
-
Kinh tế và pháp luật
Bắt tạm giam Võ Thị Ngọc Ngân (“Ngân 98”) do buôn bán thực phẩm giả
13:15' - 13/10/2025
Qua điều tra, “viên rau củ Collagen” này không được cấp phép lưu hành, không có hồ sơ công bố sản phẩm nhưng Ngân vẫn cho đóng gói, dán nhãn trùng thương hiệu X3 - X7 - X1000.
-
Kinh tế và pháp luật
Tình tiết mới vụ cưỡng chế tàu cao tốc Mai Linh Express
09:13' - 13/10/2025
Thi hành án dân sự thành phố Cần Thơ vừa có văn bản chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại toàn bộ trình tự, thủ tục thi hành án liên quan đến vụ việc cưỡng chế kê biên tàu cao tốc Mai Linh Express.
-
Kinh tế và pháp luật
Công an Cần Thơ phát hiện 16 người dương tính với ma túy tại quán bar, karaoke
09:12' - 13/10/2025
Công an thành phố Cần Thơ đã đồng loạt kiểm tra đột xuất 3 cơ sở kinh doanh bar, beer club và karaoke, qua đó phát hiện 16 trường hợp dương tính với chất ma túy.
-
Kinh tế và pháp luật
Trang bị kỹ năng nhận diện chiêu trò "bắt cóc online” cho sinh viên
08:42' - 13/10/2025
Công an thành phố Cần Thơ vừa phối hợp với Trường Đại học FPT tổ chức chương trình Hội thảo và ngày hội An toàn trực tuyến nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng giúp sinh viên tự bảo vệ bản thân.
-
Kinh tế và pháp luật
Hệ thống xuất nhập cảnh kỹ thuật số của EU chính thức có hiệu lực
07:54' - 13/10/2025
Ngày 12/10, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu triển khai một hệ thống xuất nhập cảnh mới tại các biên giới bên ngoài của họ.
-
Kinh tế và pháp luật
Chính sách mới từ 10/10/2025: Thu nhập bao nhiêu được mua nhà ở xã hội?
07:36' - 13/10/2025
Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 261/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 100/2024/NĐ-CP trong đó có nội dung sửa đổi về điều kiện mức thu nhập để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội.
-
Kinh tế và pháp luật
Tạm giữ hình sự đối tượng gây hỏa hoạn tại phường Láng, Hà Nội
19:16' - 12/10/2025
Theo điều tra, trưa ngày 10/10, Sơn dọn rác ở nhà và mang lên tầng thượng đốt gây cháy ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.