Bộ Công Thương dừng tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ thương lượng của người tiêu dùng
Nhằm hướng dẫn để người tiêu dùng nắm rõ và thực hiện theo đúng quy định pháp luật, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa cho biết, ngày 12 tháng 6 năm 2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại; trong đó, một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Công Thương đã được phân quyền cho UBND cấp tỉnh, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Cụ thể, tại khoản 1 Điều 46 của Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Công Thương về tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng của người tiêu dùng quy định tại khoản 3 Điều 56, Điều 57, Điều 58 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 do UBND cấp tỉnh thực hiện. Như vậy, kể từ ngày 1/7/2025, để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, trường hợp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh xảy ra tranh chấp cần cơ quan nhà nước hỗ trợ thương lượng, người tiêu dùng gửi yêu cầu tới cơ quan chuyên môn về công thương tại địa phương (Sở Công Thương) nơi người tiêu dùng sinh sống để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết. Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể gửi yêu cầu hỗ trợ thương lượng tới các Tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (như Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương). Trường hợp tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh được giải quyết bằng phương thức thương lượng, người tiêu dùng có thể tiến hành gửi yêu cầu thương lượng trực tiếp với tổ chức, cá nhân kinh doanh. Theo quy định tại Điều 56 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, người tiêu dùng gửi yêu cầu thương lượng và thông tin, tài liệu liên quan (nếu có) đến tổ chức, cá nhân kinh doanh tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, trang thông tin điện tử hoặc thông qua phương thức liên lạc khác do tổ chức, cá nhân kinh doanh đã công khai hoặc đang áp dụng. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu. Ngoài ra, trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh không trả lời yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng hoặc từ chối thương lượng mà không có lý do chính đáng, người tiêu dùng gửi yêu cầu hỗ trợ thương lượng tới cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (như đã nêu ở trên) khi quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển yêu cầu của người tiêu dùng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh được yêu cầu thương lượng. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu và thông báo bằng văn bản kết quả thương lượng đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định. Trường hợp từ chối yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng, trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Bên cạnh đó, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia lưu ý về yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hỗ trợ thương lượng được thực hiện sau khi người tiêu dùng đã gửi yêu cầu thương lượng nhưng tổ chức, cá nhân kinh doanh không trả lời trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hoặc từ chối thương lượng mà không có lý do chính đáng. Các trường hợp không tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng được quy định tại Điều 58 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dung. Cụ thể, người tiêu dùng là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi mà không có người đại diện hợp pháp. Người yêu cầu hỗ trợ thương lượng không phải là người tiêu dùng (quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023) hoặc người đại diện hợp pháp của người tiêu dùng. Ngoài ra, người tiêu dùng không cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu để xác định chính xác tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc bằng chứng liên quan đến giao dịch. Cùng đó, nội dung yêu cầu hỗ trợ thương lượng không thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc mục đích, phạm vi, lĩnh vực hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mặt khác, yêu cầu hỗ trợ thương lượng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giải quyết. Trường hợp kết quả thương lượng không thành, người tiêu dùng có thể tham khảo và thực hiện theo các phương thức giải quyết khác quy định tại Điều 54 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như hòa giải, trọng tài, tòa án.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Đề xuất miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
18:34' - 13/08/2025
Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế và pháp luật
Công an Bắc Ninh truy bắt nhanh đối tượng dùng hung khí cướp tiệm vàng
09:31'
Công an phường Nếnh (Công an tỉnh Bắc Ninh) thông tin, đơn vị vừa bắt giữ đối tượng táo tợn dùng hung khí cướp tiệm vàng, khiến chủ tiệm bị thương.
-
Kinh tế và pháp luật
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng vận chuyển 7 bánh heroin
08:36'
Ngày 16/8, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công một chuyên án ma túy lớn, thu giữ 7 bánh heroin và nhiều tang vật phạm tội khác.
-
Kinh tế và pháp luật
Khởi tố 3 công ty trốn thuế gần 80 tỷ đồng
11:03' - 16/08/2025
Ngày 16/8, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 1 đối tượng trong các vụ án “Trốn thuế”.
-
Kinh tế và pháp luật
Lượng ma túy tiêu thụ tại Australia tăng cao kỷ lục
14:21' - 15/08/2025
Lượng tiêu thụ ma túy tại Australia năm 2024 đạt mức cao nhất từ trước đến nay theo báo cáo mới nhất của Chương trình giám sát ma túy quốc gia Australia.
-
Kinh tế và pháp luật
Ba Lan ngăn chặn tấn công mạng nhằm vào hệ thống nước
14:06' - 15/08/2025
Ngày 14/8, Phó Thủ tướng Ba Lan Krzysztof Gawkowski cho biết nước này đã ngăn chặn thành công một vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống cấp nước và xử lý nước thải của một thành phố lớn.
-
Kinh tế và pháp luật
Lào ngăn chặn vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn
14:04' - 15/08/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 14/8, Công an tỉnh Bokeo, Bắc Lào cho biết lực lượng chức năng đã ngăn chặn thành công một vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn.
-
Kinh tế và pháp luật
Mỹ hủy bỏ các dịch vụ ngân hàng mang tính phân biệt đối xử
09:50' - 15/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu ngành ngân hàng đảm bảo không từ chối các dịch vụ tài chính dựa trên quan điểm chính trị hoặc tôn giáo.
-
Kinh tế và pháp luật
Khởi tố tài xế xe con rút chìa khóa xe khách trên đường Vành đai 3
20:22' - 14/08/2025
Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Trường Sơn (sinh năm 1977, trú tại Thanh Hóa) để điều tra về hành vi “gây rối trật tự công cộng”.
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh sát giao thông tạm dừng hệ thống xử lý vi phạm hành chính để nâng cấp
07:29' - 14/08/2025
Việc tạm dừng nhằm nâng cấp, bổ sung, chuẩn hóa các biểu mẫu và quy trình xử lý vi phạm, bảo đảm thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.