Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến liên quan Nghị định về xăng dầu

15:58' - 29/03/2024
BNEWS Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bỏ hay không bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu song Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.
Chiều 29/3, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, đại diện Bộ này đã trả lời nhiều nội dung liên quan đến các đề xuất mới trong xây dựng dự thảo nghị định về xăng dầu.

Bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan đang xây dựng dự thảo mới theo hướng tiến gần hơn cơ chế thị trường. Các đề xuất Bộ đưa ra sẽ được công bố để lấy ý kiến rộng rãi.

Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành khác để tổng hợp các đề xuất gửi Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét quyết định chủ trương.

Về Quỹ Bình ổn xăng dầu, bà Hiền thừa nhận thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất cập, cơ quan soạn thảo sẽ lấy ý kiến để đưa ra cơ chế phù hơp; đảm bảo đúng với Luật Giá và các quy định pháp luật liên quan.

Nói thêm về nội dung này, thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bỏ hay không bỏ quỹ này. "Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp".

Liên quan đến bất cập trong chi quỹ, phóng viên tại họp báo cũng đặt vấn đề: "khi quy định mức biến động giá một lần chưa đến 7% thì chưa chi quỹ... dẫn đến tình huống giá xăng dầu tăng liên tiếp nhiều lần, với mức tăng tổng cộng có khi hơn 30% vẫn chưa được chi quỹ. Vậy, nghị định mới khắc phục điều này như thế nào?".

Ông Tân cho rằng, việc trích lập và chi quỹ được thực hiện theo Thông tư 103 của Bộ Tài chính. Thực tế cho thấy những bất cập, ban soạn thảo sẽ thảo luận thêm về một số vấn đề xung quanh và sẽ đưa ra ý kiến sau thời gian xin ý kiến - thường mất khoảng 60 ngày và nhiều quy trình...

Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ về dự thảo nghị định mới về xăng dầu, dự thảo này sẽ thay thế các nghị định trước đây về kinh doanh xăng dầu.

Các vấn đề được quan tâm là, để doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu và giữ Quỹ Bình ổn xăng dầu nhưng xây dựng cơ chế mới thay thế quy định hiện hành và sẽ quy định cụ thể trường hợp trích, chi sử dụng quỹ…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục