Bộ Giáo dục và Đào tạo thay đổi cách đánh giá đối với học sinh trung học

16:00' - 20/08/2021
BNEWS Với đánh giá bằng nhận xét, giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

Từ ngày 5/9/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ áp dụng Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh Trung học cơ sở  - Trung học Phổ thông, trong đó có nhiều điểm mới về cách đánh giá, tính điểm học sinh.

Thông tư áp dụng cho học sinh lớp 6 năm học 2021-2022. Những năm tiếp theo, Thông tư áp dụng theo lộ trình năm học 2022-2023 đối với lớp 7, lớp 10; năm học 2023-2024 đối với lớp 8, lớp 11; năm học 2024-2025 áp dụng đối với lớp 9, lớp 12.

Theo thông tư này, sẽ có hai hình thức đánh giá học sinh: bằng nhận xét và bằng điểm số.

Hình thức đánh giá bằng nhận xét sẽ áp dụng đối với các môn: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Kết quả học tập những môn này sẽ được đánh giá bằng nhận xét theo 2 mức “Đạt” hoặc “Chưa đạt”.

Các môn còn lại đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số. Kết quả học tập sẽ được cho điểm bằng thang điểm 10.

Với đánh giá bằng nhận xét, giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

Việc đánh giá thường xuyên sẽ thực hiện thông qua nhiều hình thức như vấn đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập… Với một môn học, học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó, chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học.

Việc đánh giá định kỳ sẽ được thực hiện thông qua bài kiểm tra trên giấy hoặc máy tính, bài thực hành, dự án học tập. Học sinh sẽ có 4 bài kiểm tra định kỳ mỗi môn học.

Kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trong từng học kỳ và cả năm học đều được đánh giá theo 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. Đặc biệt, bỏ việc cộng điểm trung bình tất cả các môn học để xếp loại học sinh, thay vào đó, học sinh sẽ được giữ nguyên bảng điểm các môn. Với cách tính này, các môn đều được đánh giá công bằng như nhau, không có môn chính, môn phụ.

Học sinh sẽ được xếp mức “Tốt” nếu tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét phải ở mức Đạt; tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số phải đạt mức 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt mức 8 trở lên.

Học sinh được xếp mức “Khá” khi tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét phải ở mức Đạt; tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số phải đạt mức 5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt mức 6,5 trở lên.

Học sinh được xếp mức “Đạt” khi có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét ở mức Chưa đạt; có ít nhất 6 môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số từ 5 trở lên, không có môn nào dưới 3,5 điểm.

Cuối năm học, hiệu trưởng tặng danh hiệu “Học sinh Xuất sắc” đối với học sinh có kết quả rèn luyện năm học được đánh giá ở mức Tốt; kết quả học tập 6 môn học trở lên có điểm cả năm đạt 9.0 trở lên; khen “Học sinh giỏi” cho học sinh có kết quả học tập cả năm đánh giá mức “Tốt”; khen học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học; khen học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường đề nghị cấp trên khen thưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục