Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bến Tre thống nhất vị trí di dời trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn vừa ký công văn số 8953/BGTVT – ĐTCT gửi UBND tỉnh Bến Tre đề nghị thống nhất phương án di dời và vị trí đặt trạm thu phí Dự án BOT cầu Rạch Miễu và cải tạo, nâng cấp 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chủ trì, phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, HĐND tỉnh Bến Tre, Hiệp hội Vận tải ô tô Bến Tre và các địa phương có liên quan thống nhất phương án di dời trạm thu phí về vị trí mới, dự kiến tại khoảng Km25+160, Quốc lộ 60 nằm trong đoạn 2 Dự án BOT cầu Rạch Miễu như đề xuất của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận. Việc thống nhất phương án di dời và vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu, theo Bộ Giao thông Vận tải là để đảm bảo tuân thủ theo các quy định của pháp luật, lợi ích của các bên và là cơ sở để phê duyệt Dự án đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2. "Đề nghị UBND tỉnh Bến Tre tổng hợp kiến của các cơ quan thuộc tỉnh về vị trí đặt trạm thu phí mới cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu và có văn bản thống nhất gửi về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 10/9/2021 để đảm bảo tiến độ phê duyệt và triển khai dự án", công văn Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị có liên quan khẩn trương lập, thẩm định để phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh BếnTre. Dự án sau khi hoàn thành sẽ phân lưu lưu lượng xe với cầu Rạch Miễu, ảnh hưởng đến phương án tài chính, thời gian thu phí và khả năng hoàn vốn của Dựán BOT cầu Rạch Miễu hiện hữu. Trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi trước đây, phương án di dời và vị trí trạm thu phí mới cho dự án BOT đã được Tư vấn nghiên cứu và Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi xin ý kiến các cơ quan liên quan của địa phương. Theo đó, các cơ quan liên quan đã cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải là "di dời trạm thu phí sau khi hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 đến vị trí phù họp nằm trong đoạn 2 thuộc Dự án BOT cầu Rạch Miễu giai đoạn 2". Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Rạch Miễu 2 tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020. Triển khai bước lập nghiên cứu khả thi, trên cơ sở kết luận cuộc họp ngày 5/8/2021 giữa Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bến Tre và Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan lập báo cáo đánh giá ảnh hưởng của Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 sau khi hoàn thành đối với Dự án BOT cầu Rạch Miễu. Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, việc di dời trạm thu phí về vị trí mới sẽ kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án BOT cầu Rạch Miễu thêm từ khoảng 3 năm đến 8 năm tùy thuộc vào vị trí dự kiến đặt trạm thu phí mới. Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km; điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre. Dự án sẽ xây dựng cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư khoảng 5.175,45 tỷ đồng, được đầu tư bằng Ngân sách trung ương. Thời gian thực hiện Dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lý do không mở rộng phạm vi giảm phí trạm BOT Sông Phan
14:43' - 30/08/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Bình Thuận liên quan việc mở rộng phạm vi, tăng mức miễn phí, giảm phí đường bộ qua trạm thu phí Sông Phan.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng chính sách lãi vay và hoàn thuế giá trị gia tăng dự án BOT
14:05' - 11/08/2021
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương xem xét kiến nghị của VARSI về vướng mắc chính sách lãi vay và hoàn thuế giá trị gia tăng của dự án BOT.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Quản lý chặt địa bàn, ngăn chặn buôn lậu qua biên giới
16:23'
Vào mùa nước lũ, mực nước tại các cánh đồng dâng cao, rất thuận lợi cho các đối tượng dùng phương tiện thủy, gắn máy có công suất lớn, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới vào nội địa tiêu thụ.
-
Kinh tế & Xã hội
Huế: Một số tuyến đường còn khó khăn trong lưu thông sau lũ lớn
16:22'
Trên địa bàn thành phố còn một số tuyến đường xảy ra tình trạng tắc đường do sạt lở, bị ngập và hư hỏng nặng do các đợt lũ lớn vừa; gây khó khăn trong lưu thông, di chuyển của các phương tiện.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều địa phương tại Gia Lai thiệt hại nặng sau bão
15:38'
Sau cơn bão số 13, hầu hết các địa phương trên địa bàn thành phố Quy Nhơn cũ bị thiệt hại ở nhiều mức độ khác nhau.
-
Kinh tế & Xã hội
An Giang mở lối cho nông nghiệp sinh thái bền vững
15:38'
Ngày 7/11, Hội Nông dân tỉnh An Giang họp đánh giá kết quả 4 tháng triển khai thử nghiệm Chương trình phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững đối với doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất tại An Giang.
-
Kinh tế & Xã hội
Linh hoạt vận hành cụm cống Cái Lớn, Cái Bé chống ngập úng
15:26'
Việc vận hành linh hoạt cụm cống Cái Lớn - Cái Bé ứng phó với bão kết hợp triều cường thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, chủ động giữa cơ quan chuyên môn và địa phương.
-
Kinh tế & Xã hội
Điện lực miền Trung khôi phục cấp điện cho hơn 555.000 khách hàng
15:24'
Đến 12 giờ ngày 7/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục và cấp điện trở lại cho hơn 555.000 khách hàng tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên bị ảnh hưởng do bão số 13 (KALMAEGI).
-
Kinh tế & Xã hội
Bờ biển Quy Nhơn tan hoang sau cơn bão
14:51'
Bão số 13 đã làm bãi biển ở các phường Quy Nhơn (Gia Lai) tan hoang, cây cối ngã đổ, biển quảng cáo, mái tôn la liệt trên đường, hàng loạt nhà hàng, quán ăn bị hư hỏng, sập đổ.
-
Kinh tế & Xã hội
Gia Lai tập trung ổn định đời sống, khôi phục hạ tầng sau bão số 13
14:28'
Ngay sau khi cơn bão 13 đi qua, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả.
-
Kinh tế & Xã hội
Sạt lở tuyến đường ven biển Phước Dinh - Cà Ná
14:17'
Qua ghi nhận của phóng viên trong sáng 7/11, tuyến đường ven biển, đoạn từ xã Cà Ná về Phước Dinh, có những đoạn đất, đá to từ trên núi đổ xuống sát mép đường.

Trạm thu phí BOT Cầu Rạch Miễu. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN