Bộ Giao thông Vận tải thông tin về đường sắt Bắc-Nam tốc độ cao chênh 32 tỷ USD
Theo Bộ Giao thông Vận tải, ngày 9/7, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin về việc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; trong đó, có thông tin về việc vốn làm đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam chỉ 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với phương án Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ.
Để tránh hiểu lầm trong dư luận xã hội, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên cơ sở định hướng chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 1672 ngày 15/3/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, từ năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức rà soát các nghiên cứu trước đây về dự án và tổ chức nghiên cứu cập nhật, bổ sung. Qua quá trình triển khai, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức 4 hội nghị, hội thảo chuyên đề và các báo cáo (đầu kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ) để xin ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan và các chuyên gia.Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng trực tiếp làm việc, có ý kiến chính thức bằng văn bản của 20/20 địa phương có dự án đi qua; lấy ý kiến của các Bộ, ngành liên quan tại Văn bản 12919 ngày 14/11/2018 về việc góp ý hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi dự án. Cho đến thời điểm ngày 5/1/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được ý kiến của 9/10 Bộ, ngành về cơ bản thống nhất với đề xuất hồ sơ của Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ.
Sau đó, trên cơ sở kết quả nghiên cứu về phạm vi, quy mô, phương án công nghệ..., căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành về lập tổng mức đầu tư dự án, tư vấn trong nước (với sự hỗ trợ của tư vấn nước ngoài) đã đề xuất tổng mức đầu tư dự án là 58,7 tỷ USD. Ngày 14/2/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã có Tờ trình số 1281 trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Theo Bộ Giao thông Vận tải, với tổng mức đầu tư rất lớn của dự án, phương án phân kỳ đầu tư bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vận tải nhằm đảm bảo hiệu quả dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng đã nghiên cứu khả năng huy động nguồn lực nhằm giảm áp nợ công của nền kinh tế. Theo đó, có 2 phương án phân kỳ đầu tư. Thứ nhất, phân kỳ theo chiều ngang: Đầu tư hoàn chỉnh và khai thác đồng bộ đường sắt tốc độ cao trên từng đoạn; tốc độ thiết kế là 350 km/h. Cụ thể, giai đoạn 1 (dự kiến từ năm 2020 - 2032) đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và Tp. Hồ Chí Minh - Nha Trang với tổng mức đầu tư dự kiến là 24,7 tỷ USD. Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2032 - 2050) đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến, mặc dù được phân thành 2 giai đoạn nhưng thực chất đây là một quá trình đầu tư liên tục với tổng mức đầu tư là 33,98 tỷ USD. Thứ hai, phân kỳ theo chiều kỳ dọc: Đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao và phân kỳ đối với việc đầu tư thiết bị, phương tiện vận tải và phương thức khai thác. Cụ thể, giai đoạn 1 (dự kiến từ năm 2020 - 2032) đầu tư hạ tầng toàn bộ tuyến Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo tốc độ thiết kế 350 km/h nhưng chưa điện khí hóa, mua sắm đoàn tàu diezel để khai thác riêng tàu khách trên toàn tuyến với vận tốc khai thác tối đa 150 km/h với tổng mức đầu tư là 41,980 tỷ USD. Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2032 - 2050) tiến hành điện khí hóa, nâng cấp hệ thống thông tin tín hiệu, mua sắm đoàn tàu tốc độ cao thay thế tầu diezel để khai thác trên toàn tuyến với tổng mức đầu tư là 17,11 tỷ USD. "Qua phân tích về khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang, khả năng huy động các nguồn lực đầu tư, hiệu quả đầu tư dự án cũng như sự phù hợp với quy hoạch liên quan, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đề xuất phương án và tiến độ đầu tư dự án như sau: Giai đoạn 1 (dự kiến hoàn thành vào 2030 - 2032) sẽ chuẩn bị đầu tư và tổ chức đầu tư xây dựng 2 đoạn (Hà Nội - Vinh và Nha Trang – Tp. Hồ Chí Minh). Cùng với quá trình đầu tư xây dựng là chuẩn bị nguồn nhân lực, xây dựng thể chế để khai thác vào năm 2032", Bộ Giao thông Vận tải thông tin. Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn 2 (dự kiến từ 2032 - 2050): Tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang. Trong đó, ưu tiên đoạn Vinh - Đà Nẵng để có thể khai thác vào năm 2040 và tiếp tục hoàn thành đoạn Đà Nẵng - Nha Trang vào năm 2050. Kết quả nghiên cứu của Bộ Giao thông Vận tải cũng như ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến quy mô, tổng mức đầu tư dự án... sẽ tiếp tục được Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến, giải trình làm rõ trong quá trình thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước và thẩm tra của các cơ quan có liên quan trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án. “Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai nghiên cứu, tham mưu và thực hiện các bước tiếp theo của dự án một cách cẩn trọng, khách quan và tuân thủ đúng quy trình và các quy định của pháp luật hiện hành”, thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ./.- Từ khóa :
- đường sắt bắc nam
- bộ giao thông vận tải
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Vốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam khoảng 26 tỷ USD
16:42' - 09/07/2019
Với chiều dài hàng nghìn km, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200 km/giờ là hiệu quả, tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đưa vào danh mục dự án đầu tư tuyến đường sắt số 3 ga Hà Nội - Hoàng Mai
12:03' - 05/07/2019
Dự án tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có điểm đầu tại Quảng trường 1/5 (Ga cuối S 12 của tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Thống nhất về nhận thức, tư tưởng vì lợi ích chung của đất nước
13:13'
Sáng 16/4, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh cao tốc Bùng - Vạn Ninh sẵn sàng thông xe toàn tuyến dịp 30/4
13:07'
Đây là một trong 4 dự án thành phần được chính thức thông xe trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong dịp Thống nhất đất nước 30/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài cuối - Kiên quyết không để móng chờ cột
12:10'
Dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên có địa hình thi công phức tạp, chuẩn bị bước vào mùa mưa nên các công ty cột thép đang dồn lực cho sản xuất, đáp ứng thi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 3 - Tuân thủ kỷ luật thi công, tiến độ tính từng ngày
11:46'
Trên công trường dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên, các nhà thầu đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung lực lượng và máy móc thiết bị thi công đào đúc móng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng 1.480 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vùng biên Hà Tiên
11:32'
Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hà Tiên, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 1.480 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 2 - Chính quyền quyết liệt, nhân dân đồng thuận
11:29'
Giải phóng mặt bằng luôn là khó khăn lớn nhất và cũng quyết định đến tiến độ thực hiện các dự án điện nói chung và các dự án truyền tải điện nói riêng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng có tính cách mạng, hành động, khả thi cao
11:26'
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã truyền đạt chuyên đề 1 về những nội dung cốt lõi, điểm mới trong các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng theo hướng có tính cách mạng, hành động, khả thi cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bài 1 - Công trình đặc biệt quan trọng
11:09'
Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã và đang quyết liệt chỉ đạo, thúc tiến độ, tập trung giải quyết vướng mắc, khó khăn đưa dự án về đích đúng hạn trước ngày 2/9 năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Trà Vinh kêu gọi đầu tư 15 dự án vào Khu kinh tế Định An
10:08'
Tỉnh Trà Vinh đã công bố danh mục và đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến kêu gọi thu hút đầu tư 15 dự án vào Khu kinh tế Định An trên địa bàn tỉnh.