Bộ NN&PTNT siết chặt quản lý chất cấm trong chăn nuôi

15:21' - 26/01/2016
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện yêu cầu Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp nhằm tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi.

Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng. Ảnh minh họa: Mạnh Linh-TTXVN

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian gần đây tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhất là đối với vật nuôi trong giai đoạn vỗ béo. Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai ngay nhiều giải pháp. 
Cụ thể, các địa phương phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường thanh tra, kiểm tra đột xuất việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chủ yếu là chất Salbutamol trên địa bàn. Kiểm tra thức ăn chăn nuôi sử dụng và đặc biệt lấy mẫu nước tiểu vật nuôi của 100% các trang trại đối với lợn thịt, bò thịt đang trong thời gian vỗ béo, chờ xuất bán tại các cơ sở, trang trại chăn nuôi; Kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận, nhất là nước tiểu của các loại lợn, bò thịt trước khi đưa vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ; Đặc biệt, lưu ý các cơ sở gia công thức ăn chăn nuôi, tự phối trộn các loại premix, thuốc thú y, thức ăn bổ sung. 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định; Phân loại các đối tượng kiểm tra nhằm gia tăng tần suất kiểm tra đối với những nhóm đối tượng có nguy cơ cao, đó là các trại nuôi lợn, bò thịt trong thời kỳ vỗ béo; các cơ sở giết mổ và các cơ sở gia công, tự phối trộn thức ăn chăn nuôi; trong đó lưu ý hơn đến các sản phẩm thuốc thú y và thức ăn bổ sung. 
Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu các địa phương tuyên truyền rộng rãi trên các thông tin đại chúng về những nguy hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với sức khỏe cộng đồng và uy tín của ngành chăn nuôi Việt Nam; thông tin kịp thời cho dư luận biết về tình hình và danh tính của đối tượng vi phạm việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục