Bộ Tư pháp Mỹ đề xuất hạn chế quyền được miễn trừ trách nhiệm của công ty công nghệ

09:52' - 24/09/2020
BNEWS Ngày 23/9 (giờ địa phương), Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình Quốc hội Mỹ đề xuất nhằm hạn chế các biện pháp bảo vệ pháp lý cho các công ty công nghệ lớn như Facebook, Alphabet hay Twitter.

Ngày 23/9 (giờ địa phương), Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ trình đề xuất lên Quốc hội Mỹ nhằm hạn chế các biện pháp bảo vệ pháp lý cho các công ty công nghệ lớn như Facebook hay Alphabet - công ty mẹ của Google - và Twitter, buộc các doanh nghiệp này phải gánh vác thêm trách nhiệm quản lý nội dung trên các trang web của họ.
Đề xuất này dựa trên 2 mục tiêu chính mà chính quyền của ông Trump và Bộ Tư pháp Mỹ đã phác thảo hồi tháng Sáu là khuyến khích các nền tảng trực tuyến chủ động giải quyết các hành vi bất hợp pháp và quản lý nội dung trên trang web một cách công bằng và nhất quán.
Theo một quan chức của Bộ Tư pháp Mỹ, cơ quan này đã điều chỉnh đề xuất ban đầu của họ trong những tháng vừa qua dựa trên những phản hồi mà họ nhận được từ các bên liên quan, ví dụ như các công ty Internet sẽ được hưởng quyền miễn trừ trách nhiệm khi họ gỡ bỏ các nội dung kích động chủ nghĩa cực đoan bạo lực hay xu hướng tự làm hại/làm đau bản thân.
Hiện các nghị sỹ của cả phe Cộng hòa và Dân chủ đều khẳng định họ muốn xem xét lại các biện pháp bảo hộ pháp lý mà các công ty công nghệ Mỹ lâu nay được thụ hưởng bởi cả hai đảng đều lo ngại những nền tảng trực tuyến có thể trở thành nơi hỗ trợ cho các hoạt động tội phạm.
Đề xuất mới có thể sẽ không cho phép các công ty công nghệ được hưởng quyền miễn trừ trách nhiệm theo Mục 230 của Đạo luật về Khuôn phép Truyền thông 1996 nếu các công ty không đảm bảo được một số tiêu chuẩn nhất định như các công ty tạo điều kiện để  các hành vi tội phạm xảy ra hoặc biết mà không báo cáo và ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp.
Mục 230 Đạo luật về Khuôn phép Truyền thông 1996 vốn cho phép các công ty Internet có quyền kiểm soát khá rộng các trang web của họ đồng thời lại tránh cho các công ty này phải chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến những hành vi/hành động của người dùng.
Cũng theo đề xuất này, các công ty Internet sẽ không được miễn trừ trách nhiệm trong các vụ việc liên quan tới lạm dụng trẻ em, lạm dụng tình dục trực tuyến, khủng bố hay rình mò trên không gian mạng (cyberstalking).
Về phần mình, các công ty công nghệ đã lên tiếng phản đối việc thay đổi hay bãi bỏ Mục 230 bởi cho rằng nhờ luật này mà các nền tảng trực tuyến có thể phát triển mà không sợ bị "dính" vào các vụ kiện cáo.

Bà Elizabeth Banker, đại diện Hiệp hội các công ty công nghệ trực tuyến Internet Association (tổ chức mà nhiều công ty công nghệ lớn như Facebook hay Twitter đều là thành viên) đã phát biểu với tờ Wall Street Journal rằng nếu cứ theo đề án này thì ngay cả nhận xét về một bài đăng của một cá nhân cũng có thể khiến một diễn đàn trực tuyến hay một cá nhân đối mặt với vô số các loại kiện tụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục