BoE cảnh báo lĩnh vực quỹ đầu tư tư nhân đang đe dọa ổn định tài chính

10:13' - 29/03/2024
BNEWS Giới chức Anh lo ngại về giá trị những tài sản mà các công ty vốn đầu tư tư nhân đang kiểm soát, như các doanh nghiệp và bất động sản thương mại.
Ngân hàng trung ương Vương quốc Anh (BoE) cảnh báo rằng lĩnh vực quỹ đầu tư tư nhân (PE) đang đe dọa sự ổn định tài chính, sau khi thực hiện đánh giá lĩnh vực trị giá 8.000 tỷ USD này.

Giới chức Anh lo ngại về giá trị những tài sản mà các công ty vốn đầu tư tư nhân đang kiểm soát, như các doanh nghiệp và bất động sản thương mại. Hiện cũng không rõ các tài sản này liên quan đến lượng vốn vay bao nhiêu. Điều này đặt ra nguy cơ phản ứng dây chuyền nguy hiểm nếu giá trị tài sản giảm đột ngột.

Tình trạng này là kết quả của nhiều năm các quỹ đầu tư tư nhân thực hiện các thương vụ mua bán doanh nghiệp và tăng cường vay vốn thông qua các công ty được đầu tư, trong môi trường tín dụng siêu rẻ trước khi lãi suất bắt đầu tăng lên vào tháng 12/2021.

 
Một số công ty thuộc hàng lớn nhất nước Anh hiện đang được hậu thuẫn bởi vốn đầu tư tư nhân, trong đó có các siêu thị Asda và Morrisons, công ty quốc phòng Cobham, và Merlin - công ty vận hành chuỗi công viên Legoland.

Các ngân hàng đã bị quản lý chặt chẽ sau cuộc khủng hoảng tài chính, làm giới hạn khả năng thực hiện các động thái có rủi ro cao. Nhưng việc các quỹ đầu tư tư nhân tăng vay vốn thông qua các công ty được đầu tư lại không được kiểm soát hay theo dõi trực tiếp chặt chẽ như thế. Nhờ vậy, các quỹ PE có thể tận dụng mức lãi suất thấp chỉ 0,1% để mua bán mạnh tay. Chính vì vậy, ngành PE đã bùng nổ, khiến số tiền đầu tư được dùng để thâu tóm doanh nghiệp tăng lên mức cao kỷ lục.

Một phần khoản tiền mà các quỹ PE dùng để thâu tóm doanh nghiệp đến từ nguồn nói trên, phần còn lại đến từ số vốn huy động được thông qua trái phiếu và các khoản vay trên thị trường nợ. Khối nợ này có thể khiến các công ty thuộc sở hữu của các quỹ PE ngập trong nợ nần và chịu nhiều rủi ro khi lãi suất tăng lên.

Hai năm qua, BoE đã nâng lãi suất lên 5,25% nhằm kiềm chế lạm phát, khiến tỷ lệ nợ xấu cũng tăng theo. Ủy ban chính sách tài chính (FPC), cơ quan thuộc BoE phụ trách theo dõi sự ổn định tài chính, cho biết thời gian gần đây, lãi suất tăng đã khiến các quỹ PE khó huy động vốn đầu tư hơn, từ đó góp phần tạo áp lực giảm giá trị của tài sản.

Giới chức ngân hàng cũng cảnh báo giới đầu tư có thể đang quá lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế và hạ lãi suất. Bà Catherine Mann, một quan chức của BoE, bày tỏ lo ngại rằng thị trường đang đi quá xa trong các dự đoán về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh mẽ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục