BoE quyết định duy trì lãi suất cơ bản

11:28' - 15/12/2017
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 14/12 quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 0,5% sau cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm nay.

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đồng thời phát đi tín hiệu mạnh mẽ về khả năng tăng lãi suất trong thời gian tới.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). Ảnh: EPA/TTXVN

Kết thúc phiên họp tháng 12/2017, tất cả các thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) đều nhất trí giữ nguyên lãi suất ở mức 0,5%, sau khi lần đầu tiên trong 10 năm nâng lãi suất từ mức thấp kỷ lục 0,25% trong cuộc họp tháng 11/2017.

Biên bản cuộc họp cho hay nền kinh tế Anh đang có tín hiệu đáng mừng khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp trong 42 năm (4,3%), và số người có việc làm áp sát mức cao kỷ lục.

Đây sẽ là cơ sở để BoE nâng lãi suất trong thời gian tới, bên cạnh việc lạm phát đạt 3,1%, cao hơn mức mục tiêu 2%. MPC cho biết ủy ban này sẽ theo đuổi chính sách làm giảm lạm phát trong dài hạn.

MPC lưu ý Brexit, chỉ việc nước Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU), là “ảnh hưởng và bất ổn lớn nhất” đối với nền kinh tế Anh song tiến trình đàm phán về vấn đề này giữa Chính phủ Anh và EU hiện đã tiến triển.

Sam Hill, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Royal Bank of Canada (RBC) tại London, nhận định trong tương lai, BoE sẽ theo đuổi chính sách tiền tệ cẩn trọng. Dự kiến, cuộc họp tiếp theo của MPC sẽ diễn ra vào đầu tháng 2/2018, cùng thời điểm chính phủ nước này công bố báo cáo về lạm phát.

Tại Hội nghị thượng đỉnh hai ngày (14-15/12) ở Brussels các nhà lãnh đạo châu Âu có thể sẽ đưa ra đánh giá rằng tiến trình đàm phán Brexit đã "đạt được đủ tiến triển" trong vấn đề quyền lợi người dân, "hóa đơn ly hôn" và biên giới với Ireland để có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo, sau khi công bố về quyết định này trong một bản báo cáo hôm 8/12.

>>>BOE lần đầu tiên nâng lãi suất trong một thập kỷ qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục