Anh phát tín hiệu dừng đặt hàng của Boeing

20:55' - 28/09/2017
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May vừa đưa ra thông điệp mạnh mẽ ngụ ý Chính phủ Anh sẽ dừng đặt hàng của hãng Boeing (Mỹ) sau khi hãng này quyết định áp thuế trừng phạt hãng Bombardier (Canada).

Ngày 28/9, Thủ tướng May cho biết quyết định của Boeing đã không được như Anh kỳ vọng trong mối quan hệ đối tác dài hạn mà Chính phủ Anh đã thiệt lập với hãng này.

Bà May cho rằng quyết định áp mức thuế 219% đối với hãng Bombardier đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến 4.000 việc làm của người dân Anh tại Belfast, một vùng thuộc diện nghèo nhất của Anh và làm ảnh hưởng đến quan hệ đối tác giữa Anh với Boeing

Bộ Thương mại Mỹ đã ủng hộ hãng Boeing và áp mức thuế cao (lên tới 219,63%) đánh vào hãng Bombardier, động thái được cho là sẽ khiến đội giá lên rất cao khi vào thị trường Mỹ trong bối cảnh Chính phủ Anh đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận tự do thương mại mới với Mỹ ngay sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Bên cạnh việc bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của Mỹ Thủ tướng May cũng cho biết bà đang nỗ lực phối hợp cùng Thủ tướng Canada Justin Trudeau để có thể thuyết phục Washington xem xét lại quyết định của họ.

Trong khi đó Chính phủ Canada và các tổ chức công đoàn của nước này đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ quyết định ngày 27/9 của Bộ Thương mại Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá ở mức 219,63% đối với dòng máy bay CSeries do hãng Bombardier sản xuất.

Thủ tướng Justin Trudeau đã bày tỏ sự thất vọng trước quyết định này của Mỹ, đồng thời tuyên bố ông sẽ tiếp tục đấu tranh vì việc làm của người dân Canada.

Nhà lãnh đạo Canada gọi mức thuế mà Mỹ áp đặt là mang tính bảo hộ. Ngoại trưởng Chrystia Freeland cho biết Canada kiên quyết phản đối các cuộc điều tra về áp thuế chống bán phá giá (của Mỹ) đối với máy bay dân dụng nhập khẩu từ Canada và sẽ thảo luận cách thức đối phó của Canada với người đồng cấp Anh.

Còn hãng Bombardier gọi mức thuế Mỹ áp đặt là "nực cười" và xa rời thực tế về hoạt động tài trợ hàng tỷ USD vào các chương trình chế tạo máy bay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục