BoE tiếp tục giữ lãi suất ở mức 5,25%

21:53' - 02/11/2023
BNEWS Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất 5,25%.

Ngày 2/11, Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất 5,25% đồng thời cho rằng vẫn cần thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian bất chấp triển vọng kinh tế ảm đạm.

Theo phóng viên TTXVN tại London, đây là lần thứ hai BoE quyết định duy trì mức lãi suất nói trên sau cuộc họp về chính sách tiền tệ mà ngân hàng này tiến hành hồi tháng 9.

 

 Động thái giữ nguyên mức lãi suất cao kỷ lục trong vòng 15 năm qua cho thấy MPC tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận kiểm soát lạm phát bằng cách giữ chi phí vay ở mức cao hiện nay cho tới khi lạm phát giảm xuống mức mục tiêu là 2% trên cơ sở bền vững.

BoE liên tục tăng lãi suất kể từ tháng 12/2021 đến tháng 8 năm nay trong nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết ngân hàng sẽ theo dõi chặt chẽ sự cần thiết phải tiếp tục tăng lãi suất hay không, song nhấn mạnh ngay cả khi không cần thì cũng quá sớm để xem xét việc giảm lãi suất.

Ông Bailley dự báo lạm phát tại Anh sẽ tiếp tục giảm, từ mức 6,7% vào tháng 9 xuống dưới 5% trong tháng 10 và sẽ duy trì ở mức như vậy cho đến cuối năm 2023. Dự báo, lạm phát tại Anh sẽ chỉ giảm xuống dưới mức mục tiêu 2% vào cuối năm 2025.

BoE cảnh báo lạm phát vẫn có nguy cơ tăng, với xung đột leo thang tại Trung Đông có thể đẩy giá năng lượng lên cao. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát tại Anh sẽ cao hơn các nước thành viên khác trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) trong năm nay và năm tới.

BoE cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Anh trong trung hạn sẽ vẫn ở dưới mức trung bình. Tăng trưởng kinh tế dự kiến không tăng trong quý III/2023 và thấp hơn so với dự báo trước đó và sẽ chỉ tăng 0,1% trong quý IV/2023.

Đồng bảng Anh nhích lên sau công bố của BoE, tăng 0,4% lên mức 1 bảng đổi được 1,22 USD. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục