Anh và Hàn Quốc gia hạn thỏa thuận thương mại phi thuế quan trong hai năm

10:32' - 16/10/2023
BNEWS Anh và Hàn Quốc đã gia hạn thời hạn áp dụng thuế quan thấp hoặc bằng 0 với thương mại song phương thêm hai năm, trước thềm các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại mới giữa hai nước.
Chính phủ Anh ngày 16/10 thông báo nước này và Hàn Quốc đã đồng ý gia hạn thời hạn áp dụng thuế quan thấp hoặc bằng 0 đối với thương mại song phương thêm hai năm, trước thềm các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại mới giữa hai nước.

Nếu không được gia hạn, các doanh nghiệp Anh, chẳng hạn như các nhà sản xuất ô tô, các công ty thực phẩm và đồ uống, sẽ phải đối mặt với mức thuế cao từ ngày 1/1/2024 đối với các sản phẩm xuất khẩu được làm bằng nguyên liệu từ Liên minh châu Âu (EU) dựa theo cái gọi là quy tắc xuất xứ. Các sản phẩm được vận chuyển qua EU cũng phải chịu thuế tương tự.

 
Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh, ông Nigel Huddleston, cho biết việc kéo dài thời gian miễn thuế sẽ mang lại sự chắc chắn đáng hoan nghênh cho các doanh nghiệp.

Theo ông Huddleston, đây là một tin tức tuyệt vời đối với các doanh nghiệp Vương quốc Anh, những người có thể tự tin tiếp tục xuất khẩu hàng hóa chất lượng cao sang thị trường Hàn Quốc.

Ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh, cho biết Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ bảy đối với ô tô do Anh sản xuất và là nhà cung cấp ô tô mới lớn thứ ba cho nước này. Điều đó có nghĩa bất kỳ mức thuế mới nào cũng đều sẽ có hại cho cả hai bên.

Bên cạnh đó, ông Hawes bày tỏ mong muốn hai nước bắt đầu đàm phán và nhanh chóng ký kết một thỏa thuận thương mại hiện đại hóa, nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho các lĩnh vực sản xuất ô tô, đặc biệt là thúc đẩy thương mại về xe điện và các công nghệ liên quan.

Kim ngạch thương mại hàng năm giữa Vương quốc Anh và Hàn Quốc trị giá 18 tỷ bảng Anh (21,9 tỷ USD) và hai bên sẽ bắt đầu đàm phán vào cuối năm nay về một thỏa thuận thương mại mới. Thỏa thuận hiện tại giữa hai bên đã hết hiệu lực khi nước Anh rời khỏi  EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục