BoE trì hoãn quyết định tăng lãi suất

21:27' - 09/09/2022
BNEWS BoE dự kiến sẽ tăng lãi suất ít nhất 0,5 điểm phần trăm, từ mức hiện tại là 1,75% để đối phó với lạm phát đạt mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Ngày 9/9, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cho biết, Ủy ban Chính sách Tiền tệ Anh sẽ hoãn cuộc họp tiếp theo, dự kiến diễn ra vào ngày 15/9, và lùi lại một tuần khi Vương quốc Anh kết thúc thời gian quốc tang.

Trong một tuyên bố, Ủy ban Chính sách Tiền tệ Anh cho biết: “Trong bối cảnh thời kỳ quốc tang đang được áp dụng ở Vương quốc Anh, cuộc họp tháng 9/2022 của Ủy ban này đã bị hoãn lại trong thời gian một tuần. Quyết định của Ủy ban sẽ được công bố vào lúc 12 giờ trưa ngày 22/9”.

 

BoE dự kiến sẽ tăng lãi suất ít nhất 0,5 điểm phần trăm, từ mức hiện tại là 1,75% để đối phó với lạm phát đạt mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Kể từ khi BoE được trao quyền độc lập, để ấn định lãi suất bởi cựu Thủ tướng Gordon Brown vào năm 1997, BoE hiếm khi tổ chức các cuộc họp ngoài lịch trình đã được xác định trước ít nhất một năm. Một số cuộc họp khẩn cấp bổ sung đã được tổ chức trong thời gian khủng hoảng kinh tế, bao gồm cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, có thêm một tuần nữa sẽ giúp BoE có thêm thời gian để xem xét các lựa chọn ứng phó với lạm phát sau khi tân Thủ tướng Anh Liz Truss công bố kế hoạch đóng băng chi phí năng lượng gia đình ở mức 2.500 bảng cho một gia đình điển hình trong hai năm kể từ tháng Mười tới.

Các nhà kinh tế kỳ vọng, động thái trên sẽ hạn chế sự gia tăng lạm phát trong bối cảnh giá dầu và khí đốt bán buôn tăng vọt do xung đột Nga-Ukraine. Chính phủ Anh cho biết, kế hoạch này có thể làm giảm lạm phát khoảng 5 điểm phần trăm.

Gói kế hoạch hỗ trợ năng lượng của bà Truss dự kiến trị giá khoảng 150 tỷ bảng Anh, và có thể kiềm chế lạm phát trong khi làm dịu tác động của suy thoái.

BoE cũng đã được Bộ Tài chính Anh yêu cầu cung cấp một kế hoạch thanh khoản trị giá 40 tỷ bảng Anh để giúp các nhà cung cấp năng lượng tài trợ cho việc mua điện trước ở các thị trường bán buôn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục