BoJ có thể nâng dự báo lạm phát nhưng vẫn duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng

08:48' - 21/04/2022
BNEWS Trong báo cáo quý dự kiến sẽ được thông qua tại cuộc họp chính sách vào ngày 27 và 28/4 tới, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể sẽ nâng dự báo lạm phát ở nước này.

Tuy nhiên, kết thúc cuộc họp thường kỳ này, BoJ có thể sẽ vẫn duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng nhằm hỗ trợ cho đà phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch.

 

Hãng tin Jiji Press dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết BoJ có thể sẽ nâng dự báo lạm phát trong tài khóa 2022 (kết thúc vào tháng 3/2023) từ mức 1,1% lên từ 1,5% đến 1,9%.

Việc điều chỉnh này chủ yếu là do việc đồng yen mất giá khiến giá cả hàng hóa nhập khẩu tăng cao và do giá dầu thô tăng.

Bên cạnh đó, trong cuộc họp này, các thành viên Hội đồng Chính sách BoJ dự kiến sẽ thảo luận về tác động của sự mất giá của đồng yen tới nền kinh tế Nhật Bản và giá cả trong nước.

Trước đó, phát biểu tại một phiên họp của Quốc hội hôm 18/4, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda cho rằng đồng yen đang mất giá “tương đối nhanh” so với đồng bạc xanh của Mỹ, đồng thời cảnh báo về tác động tiêu cực của hiện tượng này tới đà phục hồi vẫn còn mong manh của nền kinh tế nước này.

Ông Kuroda nhấn mạnh việc đồng yen giảm giá từ 115 yen/USD xuống còn gần 127 yen/USD chỉ trong một tháng rưỡi là tương đối nhanh và sự sụt giảm mạnh như vậy có thể là “điểm trừ” bởi vì, nó làm gia tăng bất ổn và gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch kinh doanh.

Theo giới phân tích, mặc dù đồng yen yếu sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu và tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng hóa phục vụ cho xuất khẩu nhưng nó lại làm gia tăng chi phí của các công ty nhập khẩu và làm gia tăng áp lực lên các hộ gia đình ở trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục