BOJ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng

17:43' - 07/10/2015
BNEWS BOJ đưa ra quyết định trên sau hai ngày nhóm họp và chỉ một ngày sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng của Nhật Bản trong hai năm 2015 và 2016.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda tại buổi họp báo ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: THX/TTXVN

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) ngày 7/10 quyết định duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ hiện nay của nước này, với chương trình kích thích kinh tế trị giá 80.000 tỷ yen (665 tỷ USD), cho thấy xu hướng lạm phát của kinh tế Nhật Bản vẫn tiếp tục, bất chấp sức ép tăng trưởng chậm, giá tiêu dùng chững lại và nguy cơ thiểu phát tái diễn.

BOJ giữ nguyên đánh giá đã đưa ra trước đó rằng nền kinh tế Nhật Bản "tiếp tục phục hồi ở mức độ vừa phải, dù xuất khẩu và sản xuất bị ảnh hưởng bởi tình trạng tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế đang nổi".

BOJ đánh giá lạm phát hiện nay có thể ở mức khoảng 0% do ảnh hưởng giá năng lượng giảm, nhưng ngân hàng này hy vọng đạt mục tiêu lạm phát 2% vào nửa đầu tài khóa 2016.

BOJ đưa ra quyết định trên sau hai ngày nhóm họp và chỉ một ngày sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng của Nhật Bản trong hai năm 2015 và 2016.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố sáu tháng một lần, IMF dự báo kinh tế của Nhật Bản tăng trường 0,6% năm 2015 và 1% năm 2016, thấp hơn các mức dự kiến tăng tương ứng 0,8% và 1,2% đưa ra trước đó.

Tháng 4/2013, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố kế hoạch mang tên Abenomics nhằm kích thích kinh tế và chấm dứt tình trạng thiểu phát bằng một chương trình chi tiêu công và mua tài sản.

Chính sách kinh tế Abenomics cho thấy nhiều hứa hẹn, với việc thị trường chứng khoán tăng điểm và tăng trưởng GDP được thúc đẩy, nhưng các chỉ số xấu gần đây đang gây lo ngại về hiệu quả của chính sách này.

Anh Quân (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục