BoJ: Sự suy yếu của đồng yen đang diễn ra “khá nhanh”

08:34' - 06/04/2022
BNEWS Đồng yen giảm mạnh đã làm dấy lên suy đoán rằng chính phủ và BoJ có thể can thiệp bằng cách tiến hành các biện pháp can thiệp như mua đồng yen và bán USD.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cho biết sự suy yếu gần đây của đồng yen so với đồng USD diễn ra “khá nhanh”, trong bối cảnh có những lo ngại về tác động tiêu cực của điều này đối với sự phục hồi mong manh của nền kinh tế.
Phát biểu tại một phiên họp của Hạ viện, ông Kuroda cho hay sự chuyển động của tỷ giá hối đoái có phần nhanh chóng. Theo ông, sự chuyển động của tiền tệ phải ổn định và phản ánh các nguyên tắc cơ bản về kinh tế và tài chính.

 

Bình luận trên là bình luận thể hiện quan điểm lớn nhất kể từ khi đồng yen giảm xuống mức thấp nhất của sáu năm hồi tháng 3/2022 giữa viễn cảnh sự chênh lệch trong chính sách tiền tệ giữa BoJ và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ được nới rộng khi lạm phát gia tăng với tốc độ khác nhau tại nhật Bản và Mỹ.
Đồng yen yếu làm tăng chi phí nhập khẩu đối với Nhật Bản, vốn khan hiếm nguồn tài nguyên, nhưng cũng giúp các nhà xuất khẩu tăng lợi nhuận ở nước ngoài khi mang về nước. Thống đốc Kuroda đã nói rằng một đồng yen thấp là điều tích cực cho nền kinh tế nói chung.
Đồng yen giảm mạnh đã làm dấy lên suy đoán rằng chính phủ và BoJ có thể can thiệp bằng cách tiến hành các biện pháp can thiệp như mua đồng yen và bán USD.
Tuy nhiên, thống đốc Kuroda nói rằng rất khó để đo lường tác động tổng thể của các biện pháp can thiệp, cho dù do Nhật Bản tiến hành hay phối hợp với các quốc gia khác, đối với thị trường tiền tệ.
Sự sụt giảm gần đây của đồng yen, một phần do chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ của BoJ, diễn ra trong bối cảnh giá năng lượng và hàng hóa cao hơn đang “phủ mây đen” lên nền kinh tế, vốn đang chật vật để phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Tuần trước, BoJ đã tiến hành các đợt mua trái phiếu để ngăn lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm tăng lên trên mức giới hạn trên 0,25%, theo chương trình kiểm soát đường cong lợi suất được thiết kế để giữ chi phí đi vay ở mức thấp cho các công ty và người tiêu dùng.
Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch đưa ra một gói tài chính vào cuối tháng 4/2022 nhằm giảm bớt những gánh nặng mà người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi giá cả cao hơn trong bối cảnh tăng trưởng lương ảm đạm.
Thống đốc Kuroda cho biết BoJ sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế, vốn vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch COVID-19 bằng chính sách tiền tệ của mình./.

>>>Liệu đồng yen có thể xuống thấp đến mức nào?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục