Bốn “ông lớn” và mối quan hệ với Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc

10:10' - 21/03/2023
BNEWS Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) và Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) đã phối hợp tổ chức thành công “Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Hàn Quốc-Nhật Bản” tại Tokyo hôm 17/3

Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) và Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) đã phối hợp tổ chức thành công “Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Hàn Quốc-Nhật Bản” tại Tokyo hôm 17/3 vừa qua nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Sự kiện này gây sự chú ý hơn bởi đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016 người đứng đầu 4 tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc gồm: Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, Chủ tịch SK Chey Tae-won, Chủ tịch Hyundai Motor Chung Eui-sun và Chủ tịch LG Koo Kwang-mo cùng tham dự một sự kiện do FKI tổ chức.

 

Người đứng đầu bốn tập đoàn lớn cho biết họ cũng sẽ tham dự một sự kiện do Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức khi Tổng thống Yoon Suk-yeol đến thăm Mỹ vào tháng 5 tới với tư cách là khách mời cấp nhà nước. Giới doanh nghiệp đang quan sát động thái của 4 tập đoàn lớn và cùng lúc có nhiều thông tin cho rằng việc tham gia sự kiện bàn tròn kinh doanh tại Nhật Bản báo hiệu sự tham gia FKI trở lại của 4 tập đoàn lớn và sẽ giúp tăng cường vị thế cùa FKI trong tương lai.

Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc, được thành lập vào năm 1961, đóng vai trò nổi bật dẫn dắt trong giới kinh doanh cho đến khi xảy ra vụ bê bối thao túng tham nhũng dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Park Geun-hye. Sau vụ việc này, 4 ông lớn Hàn Quốc đã lần lượt rút khỏi tổ chức FKI và vì thế dưới thời chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in, họ đã bị loại khỏi các sự kiện lớn do chính phủ tổ chức.

Tuy nhiên, vắng mặt các tập đoàn lớn nhất, vị thế của tổ chức cũng bị cho là giảm sút theo. Cuối cùng, ông Kim Byung-joon, một cựu chính trị gia đã được bổ nhiệm quyền chủ tịch FKI để với mục tiêu tạo ra những đổi mới cho cơ cấu này. Giới phân tích cho rằng có lẽ vì điều này mà những người đứng đầu của bốn tập đoàn lớn đã tham dự sự kiện tại Tokyo vừa qua.

Mặc dù tính chất chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Yoon vừa qua đã khiến rất nhiều doanh nhân Hàn Quốc đồng hành, nhưng sự kiện “Bàn tròn doanh nghiệp Hàn-Nhật” này được kỳ vọng mở ra cơ hội để bốn tập đoàn lớn và FKI tìm lại đầu mối liên lạc.

Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc có mạng lưới quan hệ với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản ở mức cao nhất trong số các tổ chức kinh tế trong nước. Rõ ràng là sẽ còn nhiều việc phải làm nếu hợp tác kinh tế giữa hai nước trở nên tích cực hơn thông qua cải thiện quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong trường hợp này, để thực hiện vai trò của mình, FKI rất cần sự gia nhập trở lại của 4 ông lớn.

Bốn tập đoàn lớn, bao gồm Samsung Electronics, Hyundai Motors, SK và LG, đã rút khỏi Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc bảy năm trước do bê bối tham nhũng dưới thời chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye.

Tuy nhiên, hiện đang có thông tin cho rằng FKI sẽ phụ trách các sự kiện kinh tế cho hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ vào tháng tới do đó sẽ có trở ngại nếu những người đứng đầu bốn tập đoàn lớn lại không phải là công ty thành viên FKI. Tuy nhiên, nhóm 4 ông lớn đang thể hiện lập trường rất rõ ràng khi nói rằng mặc dù vị thế của FKI đã tăng lên, nhưng họ không nghĩ đến việc gia nhập trở lại.

Một lãnh đạo của 4 ông lớn cho biết: “Chúng tôi đã tham gia các sự kiện của FKI khi cần thiết song tham gia trở lại với tư cách thành viên lại là vấn đề khác. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định sau khi xem xét toàn diện các kịch bản”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục