Brazil: Hơn 1.000 người tấn công đập phá siêu thị Carrefour

17:33' - 21/11/2020
BNEWS Hơn 1.000 người biểu tình ngày 20/11 đã tấn công siêu thị Carrefour ở thành phố Porto Alegre, miền Nam Brazil, sau khi các nhân viên bảo vệ của siêu thị hành hung đến chết một người da màu tại đây.

Vụ đánh chết người này đã gây chấn động Brazil và châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình trên khắp đất nước. Vụ việc xảy ra vào tối 19/12 khi một nhân viên của siêu thị gọi cho lực lượng bảo vệ sau khi một người đàn ông tấn công cô ta.

Các hình ảnh về vụ hành hung dẫn đến cái chết của người đàn ông da màu nói trên đã được một nhân chứng tung lên các mạng xã hội. Nạn nhân được xác định là ông Joao Alberto Silveira Freitas, 40 tuổi.

Truyền thông Brazil cho biết các điều tra ban đầu của các nhân viên pháp y cho thấy nguyên nhân khiến ông Freitas bị chết là do ngạt thở.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 20/11, chi nhánh tại Brazil của Tập đoàn siêu thị Carrefour SA của Pháp đã bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc vừa xảy ra, đồng thời cam kết những người gây ra cái chết của ông Freitas sẽ bị xử lý trước pháp luật.

Ngoài ra, công ty này cũng thông báo chấm dứt hợp đồng với công ty bảo vệ trên, sa thải nhân viên quản lý siêu thị vào thời điểm đó và đóng cửa siêu thị này một thời gian.

Tại  Porto Alegre, những người biểu tình đã giăng biểu ngữ hưởng ứng phong trào đấu tranh Black Lives Matter (Quyền được sống cho người da màu), kêu gọi tẩy chay chuỗi siêu thị Carrefour, đồng thời đòi công lý cho nạn nhân.

Cuộc biểu tình sau đó đã biến thành bạo lực khi những người biểu tình đập phá cửa kính và xe giao hàng của siêu thị. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình quá khích.

Tại Sao Paulo, người biểu tình cũng đập phá cửa kính của một siêu thị Carrefour, nhiều người giật tung cửa chính và lao vào đập phá trong siêu thị. Tại Rio de Janeiro, khoảng 200 người cũng tụ tập biểu tình bên ngoài một siêu thị Carrefour.

Chuỗi siêu thị Carrefour ở Brazil cũng từng bị dư luận nước này kêu gọi tẩy chay hồi tháng 8 vừa qua khi thờ ơ trước cái chết bất ngờ của một nhân viên.

Tại Brazil, quốc gia cuối cùng ở châu Mỹ xóa bỏ chế độ nô lệ vào năm 1888, khoảng 55% trong tổng dân số 212 triệu người ở nước này được xác định là người gốc phi hoặc người lai gốc phi.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Brazil, tỷ lệ người da màu tại Brazil là nạn nhân của các vụ giết người thường cao gấp 3 lần các sắc tộc khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục