British Steel trong kế hoạch chuyển đổi “xanh” ​

09:39' - 26/10/2023
BNEWS Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí trong quá trình chuyển đổi sang công nghệ luyện thép thân thiện với môi trường hơn.

Báo Sunday Times của Anh đưa tin British Steel - nhà sản xuất thép của Anh - đang lên kế hoạch cắt giảm tới 2.000 việc làm. Đây là một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí trong quá trình chuyển đổi sang công nghệ luyện thép thân thiện với môi trường hơn.

Theo nguồn tin trên, kế hoạch cắt giảm nói trên là phần chính trong toàn bộ kế hoạch của British Steel nhằm thay thế lò than cốc bằng công nghệ lò hồ quang thân thiện với môi trường, giúp sản xuất thép “xanh hơn”.

 

Việc cắt giảm này có thể dẫn đến việc Chính phủ Anh sẽ cung cấp khoản hỗ trợ tài chính mới cho chủ sở hữu của British Steel là tập đoàn thép đa quốc gia của Trung Quốc mang tên Jingye. Tập đoàn Jingye nắm quyền sở hữu British Steel từ năm 2020 sau khi British Steel tuyên bố phá sản. Chính phủ Anh từng cho biết khoản viện trợ nói trên có thể lên tới 300 triệu bảng để British Steel có thể chuyển đổi sang công nghệ lò luyện giúp giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tập đoàn Jingye hiện chưa đưa ra bình luận nào đối với thông tin nói trên.

Theo báo The Guardian của Anh, British Steel hiện đang gặp khó khăn khi mỗi tháng thua lỗ 30 triệu bảng (khoảng 36 triệu USD). Nếu British Steel triển khai kế hoạch cắt giảm nói trên, thì số lượng nhân viên tại nhà máy Scunthorpe và trụ sở của công ty đặt tại Đông Bắc Vương quốc Anh sẽ sụt giảm đáng kể.

Trong khi đó, Chính phủ Anh khẳng định quan điểm rõ ràng đối với ngành công nghiệp thép của nước này. Minh chứng cho quan điểm này, người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết hồi tháng 9, chính phủ đã thông báo kế hoạch cung cấp khoản hỗ trợ tài chính trị giá 500 triệu bảng (621 triệu USD) để giúp nhà máy Port Talbot ở miền Nam xứ Wales chuyển đổi sang dùng công nghệ lò hồ quang thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, kế hoạch cắt giảm 3.000 việc làm vẫn chưa được triển khai tại nhà máy thuộc tập đoàn sản xuất thép đa quốc gia của Ấn Độ mang tên Tata Steel.

Theo người phát ngôn này, Chính phủ Anh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành công nghiệp thép, bao gồm tập đoàn British Steel, để đảm bảo ngành công nghiệp này phát triển bền vững và có khả năng cạnh tranh trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục