Cá kèo thương phẩm tăng giá mạnh

11:19' - 20/08/2018
BNEWS Khoảng một tháng trở lại đây, giá cá kèo thương phẩm tại Bạc Liêu tăng mạnh và đang giữ giá ổn định.

Hiện nguồn cung thiếu khiến giá cá kèo có chiều hướng tăng. Người dân cũng đang có xu hướng chuyển sang nuôi cá kèo, trước áp lực tôm rớt giá kéo dài.
Nhiểu thương lái cho biết, hiện loại cá kèo hơn 100 con/kg, giá mua tại ao khoảng 100.000 đồng/kg, loại 40- 50 con/kg, có giá khoảng 140.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với trước đó. Mặc dù giá cá kèo đang đứng ở mức cao, nhưng nguồn cung không đủ cầu, khiến thị trường khan hiếm hàng, nhiều khả năng giá sẽ còn tăng trong những ngày tới.
Cũng theo các thương lái, giá cá kèo tăng mạnh trong thời gian gần đây do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh. Ngoài nguồn cung cá kèo sống xuất bán ra ngoài tỉnh, các doanh nghiệp, công ty đẩy mạnh mua hàng chế biến xuất bán ra nước ngoài.
Theo các địa phương, trước giá cá kèo tăng mạnh gần đây, ngoài diện tích làm muối trước đây nay đã chuyển sang nuôi cá kèo, người nuôi tôm cũng có xu hướng chuyển sang nuôi con này. Bởi theo người dân, với giá hiện tại nuôi cá kèo cho hiệu quả kinh tế cao hơn con tôm, trong khi giá tôm nguyên liệu rớt giá xuống thấp trong nhiều tháng qua, sản xuất thua lỗ.
Tuy nhiên, theo khuyến cáo ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu, người dân hết sức thận trọng, không nên chuyển sang nuôi cá kèo quá ồ ạt. Khi sản xuất phải đảm bảo điều kiện về cơ sở hạ tầng, nguồn nước, nằm trong vùng quy hoạch, nắm chắc khoa học kỹ thuật, hạn chế rủi ro về dịch bệnh, giá cả…
Bên cạnh đó, vấn đề con giống cũng cần quan tâm, bởi hiện nay cá kèo giống chưa có quy trình lai giống nhân tạo, vì vậy người nuôi phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn giống khai thác từ thiên nhiên. Khi phát triển nuôi ồ ạt, đẩy giá cá giống tăng cao, chất lượng con giống không đảm bảo, rủi ro khi nuôi rất cao...
Theo ngành nông nghiệp tỉnh Bạc Liêu, những năm trước đây giá cá kèo thương phẩm ổn định, diện tích nuôi cá kèo của tỉnh này đạt khoảng 400 ha. Nhưng, do nhiều năm qua, giá cá kèo bấp bênh, diện tích nuôi con này cũng giảm theo, hiện còn khoảng 100 ha, nhưng người nuôi cũng không mấy mặn mà, họ chỉ nuôi một vài vụ trong năm, chủ yếu lựa vào thời điểm thị trường tiêu thụ mạnh.

>>>Triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng bơm tạp chất vào tôm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục