Cá lồng trên sông Mã tiếp tục chết hàng loạt

18:12' - 16/08/2016
BNEWS Theo thống kê, số lượng cá lồng trên sông Mã chết đã đến trên 66 tấn; trong đó chủ yếu là cá trắm, ước tính thiệt hại cho người dân trên 10 tỷ đồng.
Cá lồng trên sông Mã tiếp tục chết hàng loạt. Ảnh: Hoa Mai - TTXVN

Do ảnh hưởng mưa lũ kéo theo bùn đất đổ xuống thượng nguồn sông Mã đã làm cá lồng ở 20 xã của các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy và Vĩnh Lộc (tỉnh Thanh Hóa) bị chết hàng loạt. Theo thống kê của các địa phương, số lượng cá lồng chết đã đến trên 66 tấn; trong đó chủ yếu là cá trắm, ước tính thiệt hại cho người dân trên 10 tỷ đồng.

Theo đó tại huyện Bá Thước đã có 646 lồng cá của 9 xã đã bị chết hàng loạt với số lượng gần 6,5 tấn cá. Tại huyện Cẩm Thủy đã có 8 xã như thị trấn Cẩm Thủy, xã Cẩm Ngọc, xã Cẩm Phong… có 283 lồng cá bị chết trắng với số lượng 41,5 tấn cá lồng và 7 tấn cá nuôi ao chết. Ước thiệt hại khoảng 4,85 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tài (49 tuổi, xã Cẩm Ngọc, Cẩm Thủy) cho biết, từ ngày 14/8, gia đình đã phát hiện cá có dấu hiệu nổi lên ngáp nước và bị chết dần. Sau đó gia đình đã phải di chuyển bè xuống phía xuôi nhằm tránh bớt bùn đất nhưng cũng không cứu được cá.

Đến ngày 16/8, gia đình đã bị thiệt hại 3 tạ cá trắm nuôi đã được 3 năm. Đây là số cá mà gia đình chuẩn bị thu hoạch khiến bị thiệt hại trên 30 triệu đồng.

Tại huyện Vĩnh Lộc có 3 xã có các hộ dân nuôi cá lồng bị chết gồm các xã Vĩnh Quang, Vĩnh Yên và Vĩnh Thành với số lượng cá chết lên đến 12 tấn.

Như TTXVN đưa tin, từ ngày 15/8 trên dọc sông Mã đoạn qua huyện Cẩm Thủy đã có hiện tượng cá lồng chết hàng loạt. Trên tuyến sông này cũng có nhiều bùn, đất từ thượng nguồn sông Mã đổ về.

Đến ngày 16/8 đã có nhiều hộ dân nuôi cá lồng ở các huyện Bá Thước, Cẩm Thủy và Vĩnh Lộc cũng phản ánh hiện tượng cá lồng bị chết trắng. Chính quyền ở ba huyện Bá Thước, Cẩm Thủy và Vĩnh Lộc nhận định nguyên nhân ban đầu là do nước lũ trên sông Mã chứa nhiều bùn đất đổ về, khiến cá bị ngạt khí ôxy dẫn đến chết hàng loạt.

Hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục thống kê số lượng cá bị chết, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân cá lồng bị chết hàng loạt./. 

>>> Quảng Ninh khắc phục tình trạng cá chết ở các lồng bè trên vịnh Bái Tử Long

>>> Xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Cẩm Phả (Quảng Ninh)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục