Chuyên gia khuyến cáo về đảm bảo an ninh thông tin khi giao dịch điện tử
Vụ việc khách hàng của Vietcombank bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản đã khiến dư luận tỏ ra quan ngại về khả năng bảo mật thông tin của Vietcombank nói riêng, hệ thống ngân hàng và các doanh nghiệp có sử dụng thông tin khách hàng nói chung.
Đối với vụ việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản vừa qua, Vietcombank chính thức thông tin rộng rãi cho biết nguyên nhân là do khách hàng bị đánh cắp thông tin, mật khẩu tài khoản sau khi truy cập vào một trang web giả mạo.
Do vậy, các hacker đã lợi dụng thông tin này để chuyển tiền từ tài khoản khách tới nhiều tài khoản trung gian, rút thành công số tiền 200 triệu đồng. Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, ngân hàng xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm ) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân.
Sau đó, thông tin và mật khẩu tài khoản online của khách hàng đã bị đánh cắp; tài khoản của khách hàng bị lợi dụng vào ngày 4/8/2016. Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam và rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia.
Ngân
hàng đã xử lý khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng bởi
đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác nên tiền chưa kịp
chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.
Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, đây là dạng tấn công lừa đảo nhằm đánh cắp các thông tin nhạy cảm, như tên đăng nhập, mật khẩu hay thông tin về các loại thẻ tín dụng của người dùng (Phishing).
Kẻ xấu đã lừa nạn nhân truy cập website giả mạo để lấy thông tin tên người dùng và mật khẩu, truy cập vào tài khoản cá nhân, sau đó tiếp tục lừa mạo danh nạn nhân để lấy mã xác thực OTP. Kẻ xấu đã sử dụng SMS OTP để âm thầm kích hoạt Smart OTP.
Vì Smart OTP có thể sử dụng song song với SMS OTP nên nạn nhân không hề biết tài khoản đã hoàn toàn bị kiểm soát. Đây là hướng tấn công đơn giản và dễ thực hiện nhất...
Ngày 29/7, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và một số hệ thống công nghệ thông tin của Việt Nam cũng đã bị tin tặc tấn công.
Để đảm bảo an toàn hệ thống công nghệ thông tin ngành ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (Cục Công nghệ tin học) đã đề nghị các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán triển khai, thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ khách hàng trên mạng internet (hệ thống website, internet banking…).
Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cho rằng: Hệ thống cung cấp dịch vụ khách hàng cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến lỗ hổng thông tin của khách hàng để đối tượng xấu lợi dụng. Bên cạnh đó, việc cá nhân sử dụng nhiều số thuê bao di động, số thuê bao không chính chủ, cũng có thể khiến kẻ xấu lợi dụng để thay đổi thông tin mặc định của khách hàng, đánh cắp mật khẩu giao dịch và tiến hành các hành vi lừa đảo.
Ngày 19/6/2015, Chính phủ phê duyệt đề án “Tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm an toàn thông tin đến năm 2020” vào năm 2015. Trong đề án có đề cập đến thông tin: Khoảng 50% các sự cố mất an toàn thông tin xảy ra vì lý do bắt nguồn từ nhận thức yếu kém về các nguy cơ mất an toàn thông tin...
Do đó, việc tự nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trên mạng (thông tin số) là mấu chốt quan trọng để hạn chế rủi ro trong thời đại công nghệ cao.
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông): Sự bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay chắc chắn sẽ xuất hiện các trò lừa đảo trực tuyến vừa đa dạng về hình thức, vừa tinh vi, phức tạp về tính chất. Các đơn vị chức năng, phương tiện truyền thông đại chúng đã liên tục cảnh báo người dân về nguy cơ mất an toàn thông tin.
Để phòng ngừa và hạn chế rủi ro khi thực hiện các giao dịch điện tử, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, các đơn vị kinh doanh có sử dụng thông tin cá nhân thì cần phải sử dụng nhiều biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng. Trong đó, cần đặc biệt chú ý phổ biến cho người sử dụng về những rủi ro có thể xảy ra khi mất thông tin bảo mật.
Người sử dụng dịch vụ cũng cần tự nâng cao nhận thức của bản thân về trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân, đồng thời chủ động đòi hỏi quyền được cung cấp những thông tin về đảm bảo thông tin cho cá nhân.
Đặc biệt, người dùng cần lưu ý xem kỹ các website khi truy cập, không truy nhập các website không rõ nguồn gốc, không cung cấp tài khoản cá nhân cho bên thứ 3, khi nghi ngờ hoặc phát hiện sự cố với tài khoản ngân hàng online cần nhanh chóng báo với ngân hàng để kịp thời xử lý.../.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Vietcombank thay đổi dịch vụ Smart OTP
10:41' - 16/08/2016
Ngày 16/8, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) đã đưa ra thông báo về việc thay đổi dịch vụ Smart OTP.
-
Ngân hàng
Vietcombank giải thích về vụ khách hàng mất 500 triệu đồng
16:42' - 12/08/2016
Mới đây, việc chị Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản gây nhiều lo ngại cho người dùng.
-
Ngân hàng
Vietcombank cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân
11:43' - 12/08/2016
Mấy ngày nay, Vietcombank đồng loạt gửi tin nhắn SMS, email cho khách hàng cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội... để tránh nguy cơ mất tiền.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ tin tặc: Ngành hàng không đã dự liệu và có các phương án đối phó
15:34' - 30/07/2016
Thứ trưởngBộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh, “sự cố trên không uy hiếp tới vấn đề bảo đảm an toàn bay nói riêng và an toàn, an ninh hàng không nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành hàng không tăng cường các biện pháp đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng
15:27' - 30/07/2016
Vietnam Airlines khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để phát triển bền vững kinh tế - xã hội
21:54' - 12/08/2022
Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 246/TB-VPCP ngày 12/8/2022 về Kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN, Báo Nhân dân và UBND TP Hải Phòng ký chương trình hợp tác truyền thông
18:53' - 12/08/2022
Chiều 12/8, tại thành phố Hải Phòng, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ký chương trình hợp tác truyền thông giai đoạn 2022-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp hoàn thành đóng cọc nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành
17:57' - 12/08/2022
Ngày 12/8, Ban Quản lý Dự án sân bay Long Thành cho biết, sau hơn 4 tháng thi công, liên danh nhà thầu đã đóng được 1.500/1.545 cọc công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Tình trạng chậm, hủy chuyến bay chưa được cải thiện
16:20' - 12/08/2022
Mặc dù đã có nhiều chỉ đạo để chấn chính tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không thời gian qua. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chật vật “tắc đường” mùa mưa
15:45' - 12/08/2022
Chỉ trong nửa đầu tháng 8, người dân Thủ đô đã phải hứng 2 trận mưa kèm theo tình trạng tắc nghẽn giao thông, nhiều tuyến đường ngập sâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Bài 3 - Tiếp tục chi trả hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi người lao động
13:26' - 12/08/2022
Việc cho phép tiếp tục chi trả đối với người lao động đáp ứng đủ điều kiện và nộp hồ sơ đúng thời hạn theo quy định không ảnh hưởng tới mục tiêu của Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Bài 2 – Còn những bất cập trong quá trình thực hiện
13:23' - 12/08/2022
Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của 295.107 người thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ nhưng chưa giải quyết với số tiền dự kiến là gần 819 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Bài 1 - Chính sách đi nhanh vào cuộc sống
13:21' - 12/08/2022
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa nhất trí ban hành Nghị quyết cho phép tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào giúp nhà thầu giao thông vượt bão giá?
13:06' - 12/08/2022
Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề bão giá vật liệu xây dựng tại các dự án giao thông.