Chuyên gia khuyến cáo về đảm bảo an ninh thông tin khi giao dịch điện tử
Vụ việc khách hàng của Vietcombank bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản đã khiến dư luận tỏ ra quan ngại về khả năng bảo mật thông tin của Vietcombank nói riêng, hệ thống ngân hàng và các doanh nghiệp có sử dụng thông tin khách hàng nói chung.
Đối với vụ việc khách hàng bị mất tiền trong tài khoản vừa qua, Vietcombank chính thức thông tin rộng rãi cho biết nguyên nhân là do khách hàng bị đánh cắp thông tin, mật khẩu tài khoản sau khi truy cập vào một trang web giả mạo.
Do vậy, các hacker đã lợi dụng thông tin này để chuyển tiền từ tài khoản khách tới nhiều tài khoản trung gian, rút thành công số tiền 200 triệu đồng. Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, ngân hàng xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm ) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân.
Sau đó, thông tin và mật khẩu tài khoản online của khách hàng đã bị đánh cắp; tài khoản của khách hàng bị lợi dụng vào ngày 4/8/2016. Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam và rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia.
Ngân hàng đã xử lý khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng bởi đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác nên tiền chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.
Theo các chuyên gia công nghệ thông tin, đây là dạng tấn công lừa đảo nhằm đánh cắp các thông tin nhạy cảm, như tên đăng nhập, mật khẩu hay thông tin về các loại thẻ tín dụng của người dùng (Phishing).
Kẻ xấu đã lừa nạn nhân truy cập website giả mạo để lấy thông tin tên người dùng và mật khẩu, truy cập vào tài khoản cá nhân, sau đó tiếp tục lừa mạo danh nạn nhân để lấy mã xác thực OTP. Kẻ xấu đã sử dụng SMS OTP để âm thầm kích hoạt Smart OTP.
Vì Smart OTP có thể sử dụng song song với SMS OTP nên nạn nhân không hề biết tài khoản đã hoàn toàn bị kiểm soát. Đây là hướng tấn công đơn giản và dễ thực hiện nhất...
Ngày 29/7, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và một số hệ thống công nghệ thông tin của Việt Nam cũng đã bị tin tặc tấn công.
Để đảm bảo an toàn hệ thống công nghệ thông tin ngành ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (Cục Công nghệ tin học) đã đề nghị các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán triển khai, thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ khách hàng trên mạng internet (hệ thống website, internet banking…).
Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam cho rằng: Hệ thống cung cấp dịch vụ khách hàng cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến lỗ hổng thông tin của khách hàng để đối tượng xấu lợi dụng. Bên cạnh đó, việc cá nhân sử dụng nhiều số thuê bao di động, số thuê bao không chính chủ, cũng có thể khiến kẻ xấu lợi dụng để thay đổi thông tin mặc định của khách hàng, đánh cắp mật khẩu giao dịch và tiến hành các hành vi lừa đảo. Ngày 19/6/2015, Chính phủ phê duyệt đề án “Tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm an toàn thông tin đến năm 2020” vào năm 2015. Trong đề án có đề cập đến thông tin: Khoảng 50% các sự cố mất an toàn thông tin xảy ra vì lý do bắt nguồn từ nhận thức yếu kém về các nguy cơ mất an toàn thông tin...Do đó, việc tự nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trên mạng (thông tin số) là mấu chốt quan trọng để hạn chế rủi ro trong thời đại công nghệ cao.
Theo đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông): Sự bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay chắc chắn sẽ xuất hiện các trò lừa đảo trực tuyến vừa đa dạng về hình thức, vừa tinh vi, phức tạp về tính chất. Các đơn vị chức năng, phương tiện truyền thông đại chúng đã liên tục cảnh báo người dân về nguy cơ mất an toàn thông tin.Để phòng ngừa và hạn chế rủi ro khi thực hiện các giao dịch điện tử, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, các đơn vị kinh doanh có sử dụng thông tin cá nhân thì cần phải sử dụng nhiều biện pháp tăng cường đảm bảo an toàn thông tin cho khách hàng. Trong đó, cần đặc biệt chú ý phổ biến cho người sử dụng về những rủi ro có thể xảy ra khi mất thông tin bảo mật.
Người sử dụng dịch vụ cũng cần tự nâng cao nhận thức của bản thân về trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân, đồng thời chủ động đòi hỏi quyền được cung cấp những thông tin về đảm bảo thông tin cho cá nhân.Đặc biệt, người dùng cần lưu ý xem kỹ các website khi truy cập, không truy nhập các website không rõ nguồn gốc, không cung cấp tài khoản cá nhân cho bên thứ 3, khi nghi ngờ hoặc phát hiện sự cố với tài khoản ngân hàng online cần nhanh chóng báo với ngân hàng để kịp thời xử lý.../.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Vietcombank thay đổi dịch vụ Smart OTP
10:41' - 16/08/2016
Ngày 16/8, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) đã đưa ra thông báo về việc thay đổi dịch vụ Smart OTP.
-
Ngân hàng
Vietcombank giải thích về vụ khách hàng mất 500 triệu đồng
16:42' - 12/08/2016
Mới đây, việc chị Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản gây nhiều lo ngại cho người dùng.
-
Ngân hàng
Vietcombank cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân
11:43' - 12/08/2016
Mấy ngày nay, Vietcombank đồng loạt gửi tin nhắn SMS, email cho khách hàng cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội... để tránh nguy cơ mất tiền.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ tin tặc: Ngành hàng không đã dự liệu và có các phương án đối phó
15:34' - 30/07/2016
Thứ trưởngBộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh, “sự cố trên không uy hiếp tới vấn đề bảo đảm an toàn bay nói riêng và an toàn, an ninh hàng không nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành hàng không tăng cường các biện pháp đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng
15:27' - 30/07/2016
Vietnam Airlines khẳng định mọi thông tin giao dịch và thanh toán khách hàng cung cấp trong quá trình đặt chỗ, mua vé trên website vietnamairlines.com được đảm bảo an toàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa
18:26'
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo kiên quyết tháo gỡ điểm nghẽn để khơi thông các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số trong vận hành, bảo trì đường sắt đô thị
16:46'
Luật Đường sắt 2025 và Nghị quyết 188 đang mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển, vận hành và bảo trì đường sắt đô thị, nhưng cần chia sẻ kinh nghiệm phù hợp cho tương lai.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẳng định vai trò tiên phong của ngành kế hoạch – đầu tư, thống kê
16:19'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh vai trò tiên phong, đóng góp chiến lược của ngành kế hoạch – đầu tư và thống kê trong 80 năm đồng hành cùng sự phát triển kinh tế – xã hội đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đất Mũi, tỉnh Cà Mau
13:05'
Sáng 28/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát biển đảo Cà Mau, kiểm tra tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm tại Đất Mũi – Hòn Khoai và thăm, động viên lực lượng vũ trang tại đặc khu Thổ Châu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ba chương trình mục tiêu quốc gia: Đòn bẩy phát triển bền vững nông thôn và miền núi
11:40'
Giai đoạn 2021–2025, ba chương trình mục tiêu quốc gia đã thúc đẩy giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển vùng dân tộc thiểu số, làm thay đổi rõ nét diện mạo và đời sống nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
LG Display sẽ giới thiệu nhiều "siêu phẩm" màn hình OLED
11:40'
LG Display sẽ ra mắt tại CES 2026 nhiều màn hình OLED lần đầu xuất hiện trên thế giới, nổi bật là tấm nền chơi game 27 inch 720Hz và công nghệ Primary RGB Tandem 2.0 với độ sáng tới 1.500 nits.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
11:39'
Tuần qua có nhiều sự kiện kinh tế quan trọng: bổ nhiệm lãnh đạo Petrovietnam, xuất nhập khẩu chạm mốc 900 tỷ USD, chứng khoán vượt 1.800 điểm, thu ngân sách lập kỷ lục.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lào Cai
07:56'
Sau vụ xe khách tự lật tại Lào Cai làm 9 người tử vong, Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa nạn nhân, điều tra nguyên nhân và siết chặt bảo đảm an toàn giao thông trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 100 gian hàng tham gia hội chợ OCOP Tuyên Quang năm 2025
22:21' - 27/12/2025
Tối 27/12, tại đường Chiến Thắng Sông Lô (phường Minh Xuân), Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP năm 2025.

Vietcombank cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân. Ảnh: TTXVN
Tình trạng ăn cắp tiền trực tuyến thông qua thẻ tín dụng đang ngày cảng trở nên phổ biến trên thế giới. Ảnh: Reuters