Cà Mau xây dựng thương hiệu chuối xiêm đặc sản

10:19' - 23/03/2017
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, địa phương đang thực hiện xây dựng thương hiệu chuối xiêm để nâng cao giá trị nông sản.

Đồng thời, đẩy mạnh việc xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm chuối Cà Mau và tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước.

Theo đó, địa phương quy hoạch phát triển sản xuất cây chuối tập trung tại hai huyện U Minh và Trần Văn Thời với quy mô đến năm 2020 là 5.400 ha; trong đó, xây dựng vùng thâm canh chuối tập trung sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt quy mô 2.000 ha; nâng cao năng suất chuối đạt 20 tấn/ha, sản lượng 108.000 tấn/năm.

Cơ quan chức năng tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện tái cơ cấu cây chuối. Bên cạnh đó, tỉnh thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã để liên kết tổ chức sản xuất theo quy mô tập trung, giữa nông dân và doanh nghiệp liên kết chặt chẽ để tìm đầu ra định lâu dài cho sản phẩm chuối.

Các tiến bộ kỹ thuật trồng chuối và bảo quản xử lý chuối sau thu hoạch được chuyển giao cho nông dân, đảm bảo chất lượng, đặc biệt là phục tráng giống chuối xiêm đặc sản Cà Mau.

Nông dân cũng sẽ được hướng dẫn áp dụng một số mô hình sản xuất chuối chất lượng theo chuỗi giá trị, đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ngoài ra, tỉnh còn có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ký hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ chuối, đầu tư xây dựng nhà máy, công nghệ chế biến đa dạng các sản phẩm từ cây chuối như: chuối tươi, chuối khô, chuối sấy, bột chuối…, nhằm nâng cao giá trị cây chuối trên vùng đất nhiễm phèn U Minh Hạ.

Cà Mau là tỉnh có diện tích trồng chuối lớn nhất so với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích trên 5.500 ha, tập trung chủ yếu ở ba huyện U Minh, Trần Văn Thời và Thới Bình.

Sản lượng chuối hàng năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh là trên 45.000 tấn, góp phần mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân vùng rừng U Minh Hạ, Cà Mau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục