Cà Mau xuất hiện lợn bị bệnh lở mồm long móng

15:59' - 06/09/2017
BNEWS Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau, địa phương vừa xuất hiện điểm lợn nuôi bị bệnh lở mồm long móng.

Đây là điểm bệnh đầu tiên khi từ đầu năm đến nay, Cà Mau chưa xuất hiện dịch bệnh lợn tai xanh, lở mồm long móng trên lợn nuôi.

Cà Mau xuất hiện lợn bị bệnh lở mồm long móng. Ảnh minh họa: Mạnh Linh-TTXVN

Theo đó, ngày 1/9, tại hộ gia đình ông Lâm Văn Mến (ấp Tân Điền A, xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi) có đàn lợn bị bệnh. Nhận được thông tin, Chi cục Thú y tỉnh đã về lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 3/9 đã có kết quả dương tính với bệnh lở mồm long móng. Đàn lợn bệnh của ông Mến gồm 1 lợn mẹ trên 200 kg, 8 con lợn con, cùng 3 con lợn lứa trên 30 kg/con.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau Nguyễn Thành Huy cho biết, ngày 5/9, đơn vị đã xuống vận động người dân hợp tác tiêu hủy đàn lợn, tiến hành phun thuốc xử lý môi trường theo quy định và tiêm phòng bao vây.

Bên cạnh đó, Chi cục đã thông báo cho các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát nhằm ngăn chặn dịch bệnh có thể phát sinh. Qua đó, đối với các hộ chăn nuôi khi thấy đàn lợn trong gia đình có dấu hiệu bệnh phải nhanh chóng báo cho các ngành chức năng của địa phương để tiến hành bao vây dập dịch.

Sau thời gian dài rớt giá, giá lợn hiện đang có dấu hiệu phục hồi trở lại. Do đó, việc người dân mua giống tái đàn sẽ diễn ra mạnh vào các tháng cuối năm.

Trước tình hình trên, ngành chức năng đã khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua giống gia súc không rõ nguồn gốc, nhất là giống được bán trôi nổi trên thị trường. Điều quan trọng nhất trong công tác phòng chống bệnh lở mồm long móng là tiêm phòng vắc-xin cho lợn đúng quy trình.

Đồng thời, để việc phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất, không chỉ các sở, ngành có liên quan vào cuộc là đủ mà đòi hỏi ý thức chung của cả cộng đồng, nhất là đối với các hộ chăn nuôi và buôn bán.

Hiện nay, theo thống kê, đàn lợn nuôi của tỉnh Cà Mau chỉ đạt khoảng 800.000 con, chỉ bằng 70-80% so với cùng kỳ các năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục