Cá tra là mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng mạnh nhất
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep), hết tháng 11, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng mạnh nhất ở mức 63%, kim ngạch đạt gần 2,3 tỷ USD; cá ngừ là ngành có tăng trưởng lớn thứ 2 với mức 40% đạt 941 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc cũng tăng trưởng mạnh 30%, đạt 704 triệu USD, xuất khẩu tôm có kim ngạch cao nhất đạt hơn 4 tỷ USD nhưng chỉ tăng 14% so với cùng kỳ.
Thị trường EU đóng góp trên 1,2 tỷ USD và thị trường Hàn Quốc đạt 882 triệu USD. Khối các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (bao gồm cả Nhật Bản), chiếm trên 26% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam với gần 2,7 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ.
Tháng 11/2022 là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, luỹ kế đến hết tháng 11, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đã đạt 10,2 tỷ USD, tăng gần 28% so với năm 2021.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 11 chỉ đạt 780 triệu USD, các mặt hàng xuất khẩu chính từ tôm, cá tra, cá ngừ đều giảm sâu từ 20 – 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ có mực, bạch tuộc và các loại cá biển vẫn giữ được tăng trưởng xuất khẩu dương lần lượt là 9% và 6%. Bà Lê Hằng, Giám đốc Truyền thông Vasep phân tích, xuất khẩu thủy sản vượt 10 tỷ USD trong 11 tháng là kết quả của sự tăng trưởng mạnh nửa đầu năm, với nhiều thuận lợi từ việc gia tăng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, giá xuất khẩu tăng, nguồn nguyên liệu đủ cung ứng cho đơn hàng.Tuy nhiên, giai đoạn nửa cuối năm tăng trưởng xuất khẩu đã chậm lại, nhu cầu thị trường tụt dốc, thể hiện rõ rệt nhất ở kết quả xuất khẩu từ tháng 10 trở đi với mức tăng trưởng chỉ 2%, sang tháng 11 thì giảm tới 14% so với cùng kỳ. Dự báo, trong tháng 12, xuất khẩu thủy sản sẽ giảm sâu hơn nữa và đà sụt giảm còn kéo dài sang năm 2023.
Theo bà Lê Hằng, lạm phát đang ảnh hưởng nặng nề đến các thị trường nhập khẩu, khiến nhu cầu mua hàng cho giai đoạn quý I năm 2023 gần như đình trệ. Nhiều doanh nghiệp thủy sản cho biết, đơn hàng sụt giảm mạnh không chỉ đối với các mặt hàng giá cao như tôm sú, tôm chân trắng cỡ lớn, hải sản cao cấp như mực, bạch tuộc, cá ngừ… mà cả các sản phẩm có giá vừa phải như tôm cỡ nhỏ, cá tra, cá biển nhỏ, chả cá, surimi… cũng đều bị giảm đáng kể nhu cầu trong những tháng tới. Trong khi đó, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta, chia sẻ, những thách thức của nửa cuối năm của không chỉ thuỷ sản mà nhiều ngành hàng xuất khẩu khác đã được dự báo khá sớm và không tránh khỏi. Càng về cuối năm, càng có nhiều doanh nghiệp thủy sản rơi vào tình trạng bị đối tác hoãn nhận đơn hàng đã ký kết; thậm chí hủy một số đơn hàng đã thỏa thuận. Việc trao đổi kế hoạch đơn hàng, kinh doanh năm sau cũng bị trì hoãn do không chắc chắn về nhu cầu thị trường. Theo ông Hồ Quốc Lực, rất khó để có đối sách chung cho các doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại mà tùy thuộc hoàn cảnh của từng doanh nghiệp để thích ứng. Trước mắt doanh nghiệp phải tập trung trao đổi, đàm phán khách hàng tìm cách giảm thiểu khó khăn, thiệt hại với tinh thần cùng chia sẻ. Doanh nghiệp cũng cần đánh giá lại lợi thế, hạn chế của mình để chú trọng quảng bá tiêu thụ sản phẩm có thế mạnh, tránh đối đầu trực tiếp với các đối thủ trong nhóm sản phẩm ít lợi thế. Mặt khác, doanh nghiệp cần tinh gọn mọi mặt từ bộ máy, dây chuyền sản xuất, các định mức tiêu hao để tập trung giảm giá thành sản phẩm, từ đó tăng sức cạnh tranh cho mình./.- Từ khóa :
- vasep
- thủy sản
- xuất khẩu thủy sản
- cá tra
- thủy sản việt nam
Tin liên quan
-
Thị trường
Xuất khẩu thủy sản vượt 10 tỷ USD
16:51' - 30/11/2022
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 11 tháng năm 2022, xuất khẩu thủy sản đạt 10,14 tỷ USD, tăng 27%.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội để ngành thủy sản Việt Nam hội nhập với nghề cá thế giới
12:41' - 28/11/2022
Ngành thủy sản Việt Nam đang từng bước chuyển đổi từ nghề cá quy mô nhỏ sang nghề cá hướng tới phát triển bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất khẩu thủy sản dự đoán sẽ cán mốc 11 tỷ USD
13:07' - 27/11/2022
Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, từ 18 đến 77%.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27'
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15' - 16/08/2025
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.
-
Thị trường
Điện thoại thông minh của Samsung chiếm ưu thế ở nhiều thị trường
14:00' - 16/08/2025
Samsung Electronics vẫn giữ vị trí đứng đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Đông trong quý II/2025 và đứng thứ 3 tại thị trường Đông Nam Á.