Các công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản tăng đầu tư vào trái phiếu nước ngoài không được đảm bảo

11:30' - 27/10/2023
BNEWS Bốn trong số các công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Nhật Bản sẵn sàng tăng nắm giữ trái phiếu nước ngoài mà không có phòng ngừa rủi ro tiền tệ với sự đặt cược rằng đồng yen sẽ giữ ổn định.

Động thái này nằm trong kế hoạch đầu tư do 10 công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản công bố cho nửa cuối năm tính đến tháng 3/2024.

 

Bảo hiểm nhân thọ Meiji Yasuda, Bảo hiểm nhân thọ Sumitomo và Bảo hiểm nhân thọ Taiju cho biết họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào trái phiếu nước ngoài “mở” trong giai đoạn này, trong khi Bảo hiểm nhân thọ Daido cho biết họ sẽ tăng mức phân bổ hoặc giữ nguyên.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ Nhật Bản, được coi là nằm trong số ít những nhà đầu tư trái phiếu được theo dõi chặt chẽ nhất trên thế giới, đang cân nhắc lợi ích của việc giảm chi phí phòng ngừa rủi ro trước nguy cơ bị thiệt hại do đồng yên tăng giá đột ngột.

Kenichiro Kitamura, Giám đốc đầu tư tại Meiji Yasuda, cho biết: “Lãi suất của Mỹ sẽ mất thời gian để giảm và nếu tỷ giá đồng USD/yen giữ nguyên trong một thời gian thì đây sẽ là cơ hội để mua vào”.

Trong khi đó, Bảo hiểm Bưu điện Nhật Bản sẽ cắt giảm lượng nắm giữ trái phiếu nước ngoài không được bảo đảm, trong khi Bảo hiểm Nhân thọ Nippon sẽ giữ nguyên hoặc giảm.

Tuy nhiên, không công ty nào trong số 10 công ty bảo hiểm nhân thọ cho biết họ sẽ mua thêm trái phiếu nước ngoài có phòng ngừa rủi ro. Chi phí phòng ngừa rủi ro bằng USD trong ba tháng đang tăng cao, ở mức hơn 5%.

Trong năm tài chính 2022-2023 (kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua), có 10 công ty bảo hiểm đã cắt giảm khoản nợ được bảo hiểm bằng tiền tệ khoảng 13,7 nghìn tỷ yen (91,1 tỷ USD) và cắt giảm khoảng 2,3 nghìn tỷ yen trong nửa đầu năm tài chính (tính đến ngày 30/9.

Akira Tsuzuki, Giám đốc điều hành tài chính và kế hoạch đầu tư tại Nippon Life, cho biết: “Trong nửa sau năm tài chính 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục bán trái phiếu lãi suất thấp đồng thời lựa chọn cẩn thận và đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp có lợi thế đầu tư nếu nắm giữ cho trung và dài hạn."

Để đối phó với nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ và lạm phát tăng cao liên tục, một số công ty đã điều chỉnh dự báo tháng Tư về lãi suất dài hạn của Mỹ và tỷ giá hối đoái với đồng USD vào cuối năm tài chính 2023. Cục Dự trữ liên bang Mỹ được cho là sẽ không bắt đầu cắt giảm lãi suất cho đến nửa cuối năm 2024.

Kohei Horikawa, người đứng đầu bộ phận kế hoạch đầu tư tại Dai-ichi Life Insurance, cho biết: “Triển vọng rất khó đoán”. “Chúng tôi sẽ theo dõi diễn biến lãi suất và tỷ giá hối đoái và phản ứng linh hoạt.”

Mười công ty bảo hiểm là Bảo hiểm nhân thọ Nippon, Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi, Bảo hiểm nhân thọ Meiji Yasuda, Bảo hiểm nhân thọ Sumitomo, Bảo hiểm nhân thọ Taiyo, Bảo hiểm nhân thọ Daido, Bảo hiểm nhân thọ tương hỗ Fukoku, Bảo hiểm nhân thọ Taiju và Bảo hiểm bưu điện Nhật Bản.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ dường như sẽ giảm tốc độ mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 20 năm đến 40 năm, tài sản đầu tư chính của họ. Chín công ty - ngoại trừ Bảo hiểm Bưu điện Nhật Bản, nơi có lượng lớn trái phiếu đáo hạn - đã tăng lượng nắm giữ lên tổng cộng hơn 2,1 nghìn tỷ yen trong nửa đầu năm tài chính 2023.

Công ty bảo hiểm nhân thọ tương hỗ Fukoku, dự đoán lãi suất âm của Nhật Bản sẽ chấm dứt trong nửa đầu năm tài chính 2024, có kế hoạch hoãn các khoản đầu tư mới vào JGB trong nửa cuối năm tài chính. Yoshiyuki Suzuki, người đứng đầu bộ phận kế hoạch tài chính cho biết: “Triển vọng lãi suất tăng đang ngày càng mạnh mẽ, vì vậy chúng tôi có thể đợi một thời gian để đầu tư vào JGB”.

Nếu lãi suất của Nhật Bản tăng trong nửa cuối năm, có thể do Ngân hàng Nhật Bản thay đổi chính sách, các công ty bảo hiểm có thể đẩy nhanh việc mua JGB của họ.

Kazuhiko Sano, chiến lược gia trưởng về trái phiếu tại Tokai Tokyo Securities, cho biết: “Nếu các công ty bảo hiểm nhân thọ có lượng vốn thặng dư lớn tăng tốc mua hàng, họ sẽ hành động để hạn chế sự gia tăng lãi suất trong thời gian dài ở một mức độ nhất định”. Ông nói thêm: “Xu hướng chính sách tiền tệ của BoJ khó dự đoán hơn một chút so với nửa đầu năm và các công ty bảo hiểm có thể phải chờ xem ngay từ bây giờ”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục